Các bị cáo móc nối với nhau, ký hợp đồng giữa CDC Hà Nội với các công ty để mua bán các trang thiết bị với tổng giá trị 9,54 tỉ đồng.
 
TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa tuyên giữ nguyên án sơ thẩm ngày 12-12-2020 của TAND TP Hà Nội, bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu giám đốc CDC Hà Nội) cùng năm bị cáo có đơn kháng cáo khác.
 
HĐXX phúc thẩm tuyên y án 10 năm tù đối với bị cáo Cảm về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Những người còn lại y án từ năm năm đến sáu năm sáu tháng tù, cùng về tội danh trên.
 
HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của cơ quan nhà nước. Trong khi Chính phủ và nhân dân đang tập trung chống dịch, các cán bộ CDC Hà Nội đã không làm nhiệm vụ được giao mà còn vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước nên cần phạt nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.
 
Bị cáo Cảm là chủ mưu, cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Các tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng, bị cáo có công phòng chống dịch đã được tòa sơ thẩm xem xét nên tòa phúc thẩm không xét lại.
 
HĐXX kết luận, với vai trò giám đốc CDC, chủ tịch hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ, bị cáo Cảm đã không thực hiện đúng các quy định về lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu.
 
Kết quả, các bị cáo móc nối với nhau, ký hợp đồng giữa CDC Hà Nội với các công ty để mua bán các trang thiết bị với tổng giá trị 9,54 tỉ đồng. Trong khi đó, theo định giá, tổng giá trị của gói thầu chỉ hơn 4,14 tỉ đồng./.