Cặp đôi bác cháu ông Ngô Thanh Học (SN 1940, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) từng khiến nhiều người bất ngờ khi “tán đổ” chị Nguyễn Thị Bích (SN 1983) – cô gái hàng xóm ít hơn mình 43 tuổi.
 
Được biết cặp đôi bác cháu bắt đầu nảy sinh tình cảm kể từ khi chị Bích nghỉ hẳn việc trên tỉnh để về chăm mẹ ốm. Thời gian đó là 10 năm về trước, vì thương người đàn ông già yếu, hay đau ốm lại sống một mình, chị Bích thường xuyên qua lại thăm hỏi, giúp đỡ ông Học. Khi đó, chị vẫn gọi ‘bác’, xưng ‘cháu’.
 
Một hôm, chị mạnh dạn đề nghị: “Hay là bác lấy em". Câu nói tưởng chừng như đùa nhưng đã gắn kết hai con người xa lạ lại với nhau. Khi biết hai người sẽ tổ chức đám cưới, người dân trong làng không khỏi bàn tán xôn xao (lúc đó chị Bích mới bước sang tuổi 29 còn ông Học đã 72 tuổi).
 
 
Ảnh cưới của ông Học và chị Bích

 
Chị Bích thời còn con gái
 
Cặp đôi bác cháu đã trải qua một thập kỷ bên nhau, năm nay ông Học đã 82, còn chị Bích 39 tuổi. Kết quả tình yêu của họ là 3 đứa con chung, 2 trai, 1 gái. Vì chênh nhau 43 tuổi nên hai vợ chồng không tránh được những lời gièm pha. Có thời gian nhiều người ác ý đã đồn đoán mấy đứa con chị Bích sinh ra không phải là con của ông Học. Từ đó, vợ chồng ông Học sống khép kín hơn để tránh sự đàm tiếu của dư luận.
 
Cuộc sống cứ tưởng rằng cứ thế êm đềm trôi qua, nhưng họ không lường trước được những khó khăn khi sinh 3 đứa con. Bữa cơm của gia đình 5 người hiếm khi có được một bữa tươm tất, chủ yếu là tận dụng vườn nhà, có gì thì ăn nấy. Những đứa con chẳng mấy khi biết đến mùi thịt, cá.
 

 
Cuộc sống khốn khó của người đàn ông 82 tuổi và vợ trẻ cùng 3 đứa con nhỏ
 
Chị Bích thừa nhận không lường hết được cuộc sống với chồng quá chênh lệch tuổi. Giờ đây, chị chỉ mong các con lớn khôn, sức khỏe chồng tốt hơn, để chồng chăm sóc con, còn mình đi làm kiếm thêm thu nhập.
 
“Mấy năm năm, hết chăm bố lại chăm các con nên không có thời gian đi làm. Nhà không có gì ăn, buồn chán nên nhà cửa cũng chẳng thèm dọn. Những đứa con chẳng mấy khi biết đến mùi thịt, cá. Bữa ăn là cháo trắng nấu mỡ, đến tháng lĩnh trợ cấp thì mới mua được vài lạng thịt. Nhà ngoại gần đây nhưng còn mỗi mẹ cũng hơn 70 tuổi, thỉnh thoảng phải chạy qua chăm mẹ” – chị Bích chia sẻ.
 
Ông Học chia sẻ, dù rất thương vợ con, muốn có sức khỏe để đỡ đần vợ nhưng ông cũng đành bất lực. Duyên số cho hai người ở cạnh nhau, trời cho 3 đứa con khỏe mạnh là hạnh phúc lắm rồi. Ông chỉ mong sau này các con có cuộc sống ấm no.
 
“Giờ tôi ốm đau suốt, một mình cô ấy chăm lo cho tôi và 3 đứa con nên cũng không có thời gian đi làm. Trong nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ và chiếc xe đạp cà tàng. Nhà có 5 người chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp hơn 1 triệu đồng và thỉnh thoảng có nhà hảo tâm đến trợ cấp" – ông Học tâm sự.
 

Hai vợ chồng chị mong có sức khỏe để đi làm kiếm tiền lo cho các con
 
Chị Bích nhớ lại, có thời điểm khó khăn quá chị định mang một đứa con cho nhà người ta nuôi nhưng ông Học bảo, nghèo thì đã nghèo rồi, giờ còn “nghèo” tình thương gia đình cũng tội nên hai vợ chồng chị quyết định không cho con đi. Bây giờ chị chỉ có mong ước lớn nhất là các con khỏe mạnh, chồng không ốm đau để đi làm thuê, kiếm tiền để hy vọng cuộc sống sau này khấm khá hơn./.