Ngày 18/1, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa cứu sống bé sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Đáng chú ý, bất thường tim mạch của bé được phát hiện từ khi chỉ là thai nhi hơn 20 tuần tuổi.

"Án tử" báo trước từ trong bụng mẹ

Bệnh nhi là con một sản phụ 36 tuổi. Người mẹ này đã cập nhật thông tin, biết cách tầm soát trong giai đoạn thai kỳ. Sau khi siêu âm tim thai cho bé trong thời điểm khoảng 20 tuần tuổi theo khuyến cáo khám sàng lọc tim thai, các bác sĩ phát hiện bé bị chuyển vị đại động mạch. Đây là một bệnh lý nặng, hai động mạch quan trọng có chức năng vận chuyển máu từ tim đến phổi và đến các cơ quan trong cơ thể không được kết nối như bình thường mà bị đảo vị trí.

"Khi mắc bệnh này, động mạch chủ của bé nối với tâm thất phải, trong khi bình thường nó phải nối với tâm thất trái, khiến máu nghèo oxy được cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể, còn máu giàu oxy trở lại phổi.

Trong thai kì, chủ yếu trẻ sơ sinh được hỗ trợ tuần hoàn từ tim của mẹ, nên thai trong bụng mẹ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng khi em bé chào đời, khiếm khuyết này làm thay đổi tuần hoàn máu của cơ thể, nếu không được can thiệp sớm chắc chắn bé sẽ tử vong" - bác sĩ phân tích.

Ngay sau khi phát hiện bé có vấn đề bất thường về tim, các bác sĩ sản khoa đã tư vấn cho sản phụ và gia đình đến gặp bác sĩ tim mạch nhi để được đánh giá và có kế hoạch điều trị cho bé ngay sau khi chào đời.

ThS.BS Cao Đằng Khang, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim trẻ em, BV ĐHYD chia sẻ, lúc tiếp nhận ca bệnh này, các bác sĩ đã rất áp lực.

Cụ thể, bệnh nhi sinh ra bị nhiễm trùng sơ sinh nặng. Bé còn quá nhỏ nhưng các thủ thuật can thiệp bắt buộc phải làm ngay sau. Trong điều kiện bình thường đã có nhiều nguy cơ, và trong đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 lại càng gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là mặt thiếu hụt nhân sự khi các bác sĩ đã được huy động phần lớn cho công tác chống dịch.

"Xác định đây là tình hình cấp bách để cứu sống một sinh mạng, chúng tôi đã cố gắng dùng mọi cách có thể" - ThS.BS Cao Đằng Khang nói.

screen-shot-20220118-at-101956-am-1642478103951-1642496932.png
Bé trai buộc phải thực hiện cuộc đại phẫu ngay khi vừa chào đời (Ảnh: BSCC).

Để điều trị cho bệnh nhi được diễn ra suôn sẻ nhất, BV ĐHYD vừa chuẩn bị rất khẩn trương, vừa phối hợp liên chuyên khoa giữa Trung tâm Tim mạch và Khoa Sơ sinh, ekip Gây mê Hồi sức Tim mạch. Đáng chú ý, BV đã linh hoạt điều động nhân sự từ BV điều trị Covid-19 trở về, tham gia cứu sống bé sơ sinh này.

Ngay sau sinh, bắt buộc bé phải có sự hòa trộn máu để đủ máu nuôi cơ thể. Vì vậy, các bác sĩ quyết định phá vách liên nhĩ, tạo dòng máu trộn trong tim nhằm tăng lượng máu đỏ (máu giàu oxi) ra ngoài đi nuôi cơ thể. Các thủ thuật này giúp duy trì nuôi cơ thể trong giai đoạn vừa chào đời và chờ đợi cuộc mổ căng não sắp tới.

Cuộc đại phẫu khi vừa tròn 10 ngày tuổi

Sau khi được can thiệp và hồi sức ngay sau sinh, vì có thêm tình trạng nhiễm trùng sơ sinh nặng, bé phải điều trị chống nhiễm trùng tích cực.

10 ngày tuổi, ca phẫu thuật và sửa chữa toàn bộ tổn thương trong tim cho bé được tiến hành, với sự phối hợp vô cùng chặt chẽ giữa các bác sĩ tim bẩm sinh, gây mê hồi sức, điều dưỡng tim mạch nhi. Cuộc mổ đã giúp sửa chữa lại dị tật đảo ngược bẩm sinh của hai đại động mạch, giúp cấu trúc và sinh lý của tim bệnh nhi trở về bình thường.

screen-shot-20220118-at-101942-am-1642478174812-1642496960.png
Ca phẫu thuật cho bé 10 ngày tuổi diễn ra căng thẳng với sự phối hợp liên chuyên khoa (Ảnh: BVCC).

Hơn một tháng kế tiếp, bé tiếp tục được điều trị xử lý tình hình nhiễm trùng sơ sinh và nhiễm trùng sau mổ. Thành quả cho sự nỗ lực của các bác sĩ là việc bệnh nhi dần hồi phục, hết nhiễm trùng và xuất viện với một trái tim hoạt động bình thường.

Từ thành công điều trị trường hợp trên, ThS.BS Cao Đằng Khang chia sẻ, để điều trị hiệu quả cho bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp phải có đội ngũ liên chuyên khoa phối hợp với nhau. Cụ thể với em bé này, BV đã có toàn bộ kế hoạch điều trị chi tiết từ trước sinh, phân công cụ thể khi phối hợp đội nhóm nhiều chuyên khoa.

Quan trọng hơn là việc đảm bảo được công tác chuyên môn cao, điều động nhân sự hợp lý để cứu bệnh nhi ngay trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành./.