nguoinghe.vn
Đường Bình Minh được đầu tư nhằm giảm ách tắc giao thông

30 năm về trước, Cửa Lò là những làng chài nghèo ven biển nay đã được xây dựng và phát triển, vươn mình lớn mạnh thành đô thị du lịch biển nổi tiếng trong cả nước, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, khang trang, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, thu ngân sách ngày càng tăng, là một trong những cực tăng trưởng của tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, để tận dụng tốt tiềm năng và lợi thế sẵn phục vụ phát triển, Cửa Lò vẫn nhiều việc cần phải làm như việc quy hoạch, quản lý đô thị, thu hồi các dự án không triển khai để giao cho các nhà đầu tư có năng lực; thu hút các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn và kinh nghiệm phục vụ du lịch…

Với quyết tâm “thay áo” cho Cửa Lò có một diện mạo mới, phát triển theo hướng hiện đại, sau khi giải tỏa 209 ki ốt phía Đông đường Bình Minh, thị xã đã bắt tay ngay vào việc quy hoạch Khu Lâm Viên, vận động các nguồn lực làm sạch làm đẹp bãi biển.

Năm 2023 thị xã đã khởi công đầu tư xây dựng tuyến đường có chiều dài 7,56km với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là giảm ách tắc mùa lễ hội, chỉnh trang tuyến đường Bình Minh xanh, sạch đẹp

Ngoài ra, từ hệ thống đèn chiếu sáng, biển quảng cáo led, các hạng mục tại quảng trường Bình Minh, bờ kè ngoài biển cho đến hệ thống cây xanh, môi trường… được quan tâm chú trọng.

Ở khu vực bãi biển phía Bắc Quảng trường Bình Minh, cảnh sắc bây giờ đã đổi khác. Bãi biển thoáng đãng, miên man cát vàng, sóng vỗ nhẹ hiền hòa, tạo nên những đường cong quyến rũ. Người dân và khách du lịch có thêm không gian, gần gũi hơn với biển. Những tàn tích của những hàng quán cũ được dọn sạch. Các thảm cây xanh tươi tốt được cắt tỉa gọn gàng. 16 nhà tắm nước ngọt, thuê phao bơi, vệ sinh công cộng (nguyên bản là những nhà hàng, ki-ốt được giữ lại) đã được sửa chữa, sơn mới để phục vụ người dân và du khách đến tắm biển.

Trước mùa du lịch 2024, không chỉ các tuyến đường nối từ đường Bình Minh ra biển đều được làm mới, thay đá lát vỉa vè mà các tuyến đường nội thị phía Tây đường Bình Minh cũng đã được thị xã Cửa Lò tập trung cải tạo, nâng cấp, đầu tư hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng. Phố phường trở nên sạch, đẹp, rực rỡ hẳn lên. Thêm nhiều cơ sở dịch vụ vui chơi, giải trí, nhà hàng tổ chức khai trương.

Bà Lê Thị Mây- một người dân kinh doanh ăn uống tại thị xã Cửa Lò cho biết, sau khi giải tỏa các ki ốt UBND thị xã đã cấp phép xây dựng cho hơn 100 ki ốt tại phía Tây đường Bình Minh. Do mới chuyển vào khu vực mới, du khách vẫn chưa quen nên tình hình kinh doanh có khó khăn. Tuy nhiên, gia đình rất ủng hộ chủ trương của thị xã, mong rằng sớm có nhà đầu tư để hoàn thiện khu Lâm Viên và các công trình chỉnh trang đô thị cũng sớm hoàn thành. Tất cả vì mong muốn một thị xã đẹp hơn, hiện đại hơn.

nguoinghe.vn
Giải phóng các ki ôt đem lại cho bãi biển một không gian rộng rãi cho du khách tắm biển

Với quyết tâm thay đổi diện mạo của thị xã, lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã Cửa Lò đã nhiều lần đi thị sát và yêu cầu ngành chức năng của thị xã Cửa Lò, làm việc nghiêm túc với nhà đầu tư có dự án chậm tiến độ. Mục tiêu là loại bỏ nhà đầu tư thiếu năng lực, bên cạnh đó có những động thái để doanh nghiệp phải bắt tay ngay vào thi công dự án theo quy định.

Sau khi chính quyền vào cuộc quyết liệt, nhiều dự án chậm tiến độ đã được khởi động và cam kết tiến độ, một số dự án bị thu hồi, trả lại mặt bằng để nhà nước tìm nhà đầu tư khác.

Cùng với đó, tuyến quốc lộ ven biển giai đoạn 1 đoạn đi qua Cửa Lò cũng đã được thông tuyến và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, dự án giao thông quan trọng đại lộ Vinh – Cửa Lò giai đoạn 1 đã thông tuyến, hiện đang triển khai giai đoạn 2. Dự án mở rộng đường Bình Minh về phía Đông cũng đang được tập trung xây dựng và dự kiến hoàn thành sau 1 năm tới.

nguoinghe.vn
Cửa Lò đã và đang khoác lên mình tấm áo mới xứng tầm

Đặc biệt, tuyến Cao tốc Bắc – Nam, Hà Nội – Vinh hoàn thành đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Cửa Lò xuống còn 3h30 phút, tạo thuận lợi và động lực để thu hút du khách về với đô thị du lịch biển.

Đáng chú ý là dự án khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư có quy mô điều chỉnh gần 150 ha do Tập đoàn Vingroup đầu tư đang gấp rút thi công ngày đêm để kịp hoàn thành và khai trương vào dịp 1/6/2024. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị như hiện nay, chúng ta trông chờ vào một “chiếc áo mới” của phố biển Cửa Lò trong tương lai gần.

Trước sự đổi mới, bứt phá của Cửa Lò, bà Loan- du khách về từ Sài Gòn nhận xét: Cửa Lò đã và đang dần chuyển mình tươi mới hơn. Việc quy hoạch, xây dựng lại đã giúp cho Cửa Lò trở thành đô thị biển vừa hiện đại, vừa gần gũi thiên nhiên. Lần trở lại Cửa Lò của tôi hôm nay đã cứng kiến một Cửa Lò “rất khác” so với trước kia. Không gian du lịch rộng mở, dịch vụ vui chơi, giải trí nhiều thêm. Tin rằng, không bao lâu nữa, thị xã Cửa Lò trở nên đẳng cấp, vươn tầm giống như Nha Trang, Vũng Tàu…

Thị xã Cửa Lò đã và đang tích cực hoàn thiện việc chỉnh trang các công trình kiến trúc và không gian du lịch biển để có một mùa du lịch năm 2024 thành công rực rỡ.