Trải qua giây phút thập tử nhất sinh, cụ ông 88 tuổi nhận ra ai mới là người tốt với mình và quyết định tặng ngôi nhà trị giá 10,5 tỷ cho hàng xóm.
 
Ông Mã năm nay (88 tuổi, sống tại Thượng Hải) là một công nhân đã nghỉ hưu. Sau khi vợ qua đời, ông một tay chăm sóc người con trai khờ khệch bị bệnh tâm thần. Suốt nhiều năm qua, họ hàng không ai đoái hoài hay thăm nom cha con ông Mã, nhưng lại luôn hối thúc ông viết di chúc trao quyền sở hữu ngôi nhà đáng giá bạc tỷ đang ở.
 
 
Cụ ông 88 tuổi sống đơn độc trong ngôi nhà trị giá hơn 10 tỷ ở Thượng Hải sau khi vợ con qua đời.
 
Trong cuộc sống, ông Mã hiếm khi giao du với người ngoài, chỉ làm bạn với đám trẻ con hàng xóm, trong đó có mấy đứa trẻ con anh Tiểu Du (35 tuổi) - chủ một sạp hoa quả dưới tầng.
 

 
Họ hàng ông Mã không chăm sóc ông lấy 1 ngày nhưng lại luôn thúc giục ông viết di chúc để lại ngôi nhà.
 
Được biết, Tiểu Du cùng vợ và 3 con chuyển từ Hà Nam lên Thượng Hải làm ăn, sinh sống trong một căn nhà thuê lụp xụp. Kinh tế gia đình không mấy dư giả bởi chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ sạp hoa quả đem lại. Dù vậy, anh chàng lại là người giàu lòng nhân ái. Tiểu Du sẵn sàng giúp đỡ ông Mã khi có việc và thường biếu ông đồ ăn.
 
Năm 2016, con trai ông Ma đột ngột qua đời. Cụ ông tuổi cao sức yếu, lại một thân một mình không biết xoay sở sao. Lúc này, ông Ma đã nhờ cậy Tiểu Du và anh chàng rất sẵn lòng hỗ trợ từ lúc làm lễ truy điệu cho đến khi công việc chôn cất xong xuôi. Đặc biệt, dù vẫn còn họ hàng thân thích nhưng chỉ có gia đình Tiểu Du ở bên ông lúc khó khăn.


 
Những lúc ốm đau, chỉ có Tiểu Du ở bên chăm sóc ông.
 
Vợ con đều không còn, sức khỏe của ông Mã ngày một yếu dần đi. Ông từng lâm vào trạng thái hôn mê giữa đêm, rất may được hàng xóm phát hiện kịp thời và đưa cụ ông đi cấp cứu. Thấy vậy, Tiểu Du đã liên lạc với em gái ông Mã, nhưng người này liên tục cáo bận và không qua chăm ông. Cuối cùng, Tiểu Du vẫn là người đồng hành cùng ông Mã trong suốt thời gian ông nằm viện.
 
 
Dù không chung huyết thống nhưng người đàn ông bán hoa quả không ngại phụng dưỡng ông Mã.
 
Nhìn Tiểu Du ngày đi bán hàng, tối lại tất tả chạy vào viện với mình, ông Mã không khỏi cảm động trước tấm chân tình này. Sau khi xuất viện, cụ ông đã ngỏ lời mời gia đình Tiểu Du dọn về sống chung và coi họ như con cháu trong nhà. Đối với cụ ông 88 tuổi này, niềm vui tuổi già chỉ đơn thuần là được thấy con cháu quây quần và ngắm nhìn nụ cười trẻ thơ.
 
 
Cụ ông tìm niềm vui sống trong tiếng cười của đám trẻ hàng xóm.
 
Đặc biệt, ông Mã còn dành cho Tiểu Du sự bất ngờ khi đưa anh tới phòng công chứng tại quận Phổ Đà, Thượng Hải để được giám hộ và trao quyền thừa kế ngôi nhà đang ở được định giá hơn 3 triệu tệ (tương đương hơn 10,5 tỷ đồng). Cụ ông bày tỏ: "Tôi muốn trao cho cậu ấy khi còn minh mẫn. Từ bây giờ cậu ấy sẽ lo những việc tương lai của tôi".


 
Tiểu Du cảm thấy hạnh phúc khi được ông Mã đối đãi hậu hĩnh.
 
Về phía Tiểu Du, anh cảm thấy vô cùng may mắn khi được cụ ông hàng xóm tặng món quà giá trị đến vậy. Hiện ông Mã đang tận hưởng niềm vui tuổi già bên gia đình Tiểu Du, những người vốn chẳng có chút quan hệ huyết thống nào với mình./.