g-1681289433.jpg
Khu đất ông Lâm đã trúng đấu giá năm 2020. Ảnh: T.N

Theo ông Hoàng Thanh Lâm, ngày 30/7/2020, ông đã trúng đấu giá tài sản của Cty Mitraco có địa chỉ tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, là thành viên của Tổng Cty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - CTCP, với giá trị tài sản hơn 4 tỷ đồng. Điều hành phiên đấu giá là Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Hà Tĩnh (thôn Tân Trung, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh).

Tài sản trúng đấu giá bao gồm “nhà cửa, vật kiến trúc và lợi thế trên đất” theo Giấy chứng nhận (GCN( quyền sử dụng đất số BB 405802 do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 14/4/2011 cho Cty Mitraco.

Diện tích 1.856,7m2. Mục đích sử dụng đất: Đất sản xuất, kinh doanh. Thời gian sử dụng đất đến ngày 24/12/2047. Nguồn gốc sử dụng: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Địa chỉ thửa đất tại tổ dân phố 10, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Giá khởi điểm 3.645.000.000 đồng, bước giá 50.000.000 đồng. Kết quả phiên đấu giá này, ông Lâm đã trúng đấu giá với số tiền 3.695.000.000 đồng. Cùng ngày, hai bên ký Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01/HĐ-MBTS giữa Cty Mitraco và ông Hoàng Thành Lâm.

Ngay sau đó, ông Lâm đã thanh toán toàn bộ số tiền 4.064.500.000 đồng (bao gồm phí và thuế VAT) vào tài khoản Cty Mitraco.

Điều ngạc nhiên, sau khi trúng đấu giá cho đến nay, ông Lâm không được nhận tài sản của mình. Số tiền thanh toán cũng không được trả lại.

Ông Lâm rất nhiều lần yêu cầu Cty Mitraco bàn giao tài sản, hoặc nếu có trục trặc về mặt pháp lý thì đề nghị các bên hủy kết quả đấu giá, trả lại tiền cho ông. Tuy nhiên, Giám đốc Cty Mitraco không giải quyết, khiến ông và gia đình hết sức bất an, lo sợ mất số tiền trên.

Liên quan đến vụ việc, ngày 14/9/2021, tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Hà Tĩnh, các bên gồm ông Nguyễn Mạnh Quỳnh (Phó Giám đốc Trung tâm), ông Nguyễn Huy Phong (Giám đốc Cty Mitraco) và ông Hoàng Thành Lâm tiến hành lập biên bản thỏa thuận là thống nhất giữ nguyên kết quả đấu giá và hủy Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01/HĐ-MBTS ký ngày 30/7/2020. Lý do hủy là do gặp vướng mắc giấy tờ trong quá trình thực hiện.

Như vậy, hợp đồng mua bán tài sản không còn hiệu lực pháp luật. Điều đó đồng nghĩa việc “tiền trao nhưng cháo không múc”.

Biên bản nêu rõ, sau khi được cấp GCN quyền sở hữu (QSH) tài sản trên đất, Cty Mitraco phải có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục để bàn giao tài sản và các giấy tờ liên quan cho người mua tài sản đấu giá theo đúng quy định pháp luật.

Mặc dù ông Lâm nhiều lần yêu cầu Cty Mitraco thực hiện bàn giao tài sản hoặc trả lại tiền nhưng sự việc vẫn rơi vào im lặng.

“Tôi đã nhiều lần đặt câu hỏi lý do vướng mắc ở khâu nào? Vì sao không được cấp GCNQSH tài sản trên đất? Thế nhưng, cả phía Cty Mitraco và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Hà Tĩnh cứ vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm và kéo dài thời gian. Còn tôi thì kiệt quệ vì gần 3 năm nay phải còng lưng gánh tiền lãi suất ngân hàng”, ông Lâm bức xúc.

ss-1681289463.jpg
Dù trúng đấu giá nhưng đến nay ông Lâm không được nhận tài sản. Ảnh: T.N

Sự việc ngày càng đi vào ngõ cụt, tháng 3/2022 ông Lâm gửi đơn kiến nghị đến Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 2/6/2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 2841/UBND-NC chuyển đơn của ông Hoàng Thành Lâm đến Giám đốc Sở Tư pháp yêu cầu xem xét, chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định pháp luật; trả lời công dân và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/6/2022.

Tuy nhiên, từ đó đến nay ông Lâm không nhận được bất kỳ sự phản hồi nào từ Sở Tư pháp Hà Tĩnh cũng như các bên liên quan.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Phong, Giám đốc Cty Mitraco cho rằng, sự việc đang hết sức rắc rối, phía Cty cũng chưa tìm được cách giải quyết.

Khi chúng tôi hỏi rắc rối ở khâu nào; do sai sót trong trình tự thực hiện phiên đấu giá hay do vướng thủ tục đất đai thì ông Phong bảo, ra hỏi Trung tâm Dịch vụ đấu giá chứ ông không biết!

“Các em cứ làm việc với Trung tâm Dịch vụ đấu giá, anh đã ký hợp đồng với người ta thực hiện phiên đấu giá này, nên tất cả hồ sơ nằm ở họ. Bây giờ tài sản không bàn giao được cho khách hàng, tiền cũng không thể trả lại, phiên đấu giá này cũng không thể hủy. Anh cũng không biết sai ở đâu, hướng xử lý như nào. Anh cũng đang đau đầu", ông Phong cho hay.

Báo Thanh tra sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin!

Theo Xuân Thống - Ngân Nga- thanhtra.com.vn