Cụ thể, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã chủ động các giải pháp kỹ thuật, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó khi có sự cố bất ngờ xảy ra, đồng thời đưa ra những cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến người dân.
Để đảm bảo an toàn lưới điện, tránh những thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tập trung phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tuyên truyền vận động người dân đảm bảo hành lang an toàn lưới điện và an toàn điện trong nhân dân trước mùa mưa bão năm nay.
Theo đó, 8 tháng đầu năm đến nay, Công ty đã xử lý 1505 khoảng cột có cây ngoài hành lang; thường xuyên duy trì phát quang định kỳ trên 2.200 khoảng cột, đảm bảo khoảng cách an toàn trong vận hành lưới điện.
Bên cạnh đó, Công ty đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Ngoài phối hợp chính quyền các xã, phường thường xuyên tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn trên loa phát thanh, Công ty trực tiếp nhắn tin đến tất cả khách hàng sử dụng điện, tuyên truyền an toàn điện qua các kênh mạng xã hội như Zalo, Facebook….
Ngoài ra, còn gửi 3.400 thông báo đến tận tay các khách hàng sinh sống hai bên hành lang; nhắn tin nhắn tuyên truyền An toàn điện và phòng chống cháy nổ đến hơn 440.000 khách hàng, phát trên 3.600 cuốn “cẩm nang an toàn điện”; 207.000 tờ rơi, 36.500 tờ gấp an toàn điện; treo 300 panô tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện tại chợ, trường học…”
Với mục tiêu nâng cao khả năng vận hành của lưới điện trước ảnh hưởng của thiên tai, công tác đầu tư, nâng cấp lưới đã được quan tâm.
Trao đổi với pv, ông Đặng Đôn Sơn - Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho biết: “Tính riêng từ đầu năm lại nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai các dự án xây mới đường dây, trạm biến áp trên địa bàn huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh với tổng kinh phí 60 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện đang xây dựng trạm biến áp 110 KV Kỳ Anh 2 tại xã Kỳ Đồng với tổng mức đầu tư trên 60 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ bổ sung nguồn 110 kV cấp điện cho trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên toàn địa bàn".
Ngoài ra, để giảm thiểu thiệt hại trên lưới điện do thiên tai xảy ra, PC Hà Tĩnh đã triển khai chỉ đạo các đơn vị thực hiện ra quân với hàng nghìn ngày công kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết trên lưới. Đối với các khu vực đồi núi hiểm trở, đơn vị kết hợp sử dụng các thiết bị hỗ trợ hiện đại như: flycame, camera nhiệt, máy đo phóng điện… để thực hiên đo nhiệt các mối nối, kiểm tra tình trạng phóng điện cục bộ, nắm bắt các nguy cơ sự cố để xử lý kịp thời, hiệu quả.
Theo Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Hà Tĩnh Nguyễn Trí Dũng: "Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão, tính đến nay công ty đã ra quân 734 lần với 8.500 lượt cán bộ, công nhân tham gia. Qua đó, phát hiện và tiến hành xử lý 3.265 khiếm khuyết, tồn tại trên lưới; thực hiện 609 phiên vệ sinh cách điện holine, 326 phiên sửa chữa hotline; chỉnh trang 380 km đường dây trung thế, 426 trạm biến áp giúp đảm bảo an toàn và mỹ quan".
Mặt khác, để giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra đối với lưới điện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã thực hiện mua sắm 530 bộ chống sét van, 24 bộ dao phụ tải và 189 bộ LTD... để thay thế các vật tư, thiết bị sử dụng đã lâu năm, bị suy giảm chất lượng không còn đảm bảo vận hành, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện./.