87-1695692336.PNG
Trường Tiểu học xã Kỳ Sơn do Công ty Quốc Anh đang thi công

1. Công ty CP Thương mại và Xây dựng Quốc Anh (gọi tắt là Công ty Quốc Anh) được thành lập năm 2015 do ông Nguyễn Xuân Lãn làm người đại diện pháp luật. Địa chỉ của công ty này đăng ký tại khối 2, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Ngành nghề đăng ký chính của Công ty Quốc Anh là khai thác đá, cát, sỏi, đất sét.

2. Trong năm 2023, Công ty Quốc Anh đã trúng liên tục các gói thầu sau:

- Ngày 15.9.2023, Công ty Quốc Anh trúng gói thầu số 01: toàn bộ phần xây lắp công trình: Tường rào, mương thoát nước, sân khấu ngoài trời sân vận động khối 2, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân kỳ. Gói thầu này có tổng mức đầu tư gần 4 tỷ đồng. Dự án do UBND thị trấn Tân kỳ làm chủ đầu tư.

- Ngày 22.8.2023, Công ty Quốc Anh trúng tiếp gói thầu số 01: toàn bộ phần xây dựng công trình: Xây dựng đường giao thông từ xã Hương Sơn đi Trường THPT Tân Kỳ 3, huyện Tân Kỳ. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 3 tỷ đồng. Dự án do UBND huyện Tân Kỳ làm chủ đầu tư.

- Ngày 27.7.2023, Công ty Quốc Anh lại trúng gói thầu số 01: chi phí xây dựng công trình: Xây dựng nhà học 2 tầng 8 phòng học Trường Tiểu học Kỳ Sơn, huyện Tân kỳ với tổng mức đầu tư gần 6 tỷ đồng. Công Trình do UBND xã Kỳ Sơn làm chủ đầu tư.

Tại dự án này, vừa qua có những thông tin từ phía quần chúng về việc đơn vị thi công đã sử dụng một số vật liệu đầu vào chưa đúng theo dự toán và thiết kế. Đồng thời trong hồ sơ dự thầu của Công ty Quốc Anh có những thông tin chưa đúng.

Hay nói cách khác, Công ty Quốc Anh đã “mông” hồ sơ để đủ năng lực trúng thầu dự án này. Thực hư của những thông tin trên chưa rõ thế nào nhưng khi chúng tôi tiếp cận với UBND xã Kỳ Sơn là chủ đầu tư của dự án thì chủ đầu tư bằng nhiều cách “khéo léo” để né cung cấp thông tin minh chứng cho dư luận.

3. Bên cạnh đó, từ khi tham gia vào sân chơi “xây lắp” tại huyện Tân Kỳ, nhiều thông tin “vỉa hè” cho hay vì có mối "quan hệ" nào đó mà Công ty Quốc Anh được ưu ái nhiều trong các dự án như trúng thầu, giải ngân vốn? 

4. Từ các dữ liệu trên, dư luận "tò mò" về năng lực tài chính, con người của Công ty Quốc Anh liệu có đảm bảo để thực hiện các hợp đồng đã liên tục trúng thầu gấp gáp đảm bảo cả về thời gian cũng như chất lượng? Và thực hư mối quan hệ như thiên hạ xì xào là có thật hay không?