nguoinghe.vn
Kết cấu các chòi nhà theo mẫu được xây dựng phía sau là diện tích rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn quản lý. Ảnh: Báo Thanh Tra

Đây là nội dung đã được đăng tải trên Báo điện tử Thanh Tra ngày 8/2 vừa qua. Theo bài báo thì: Một quần thể các công trình, vật kiến trúc đang được chủ đầu tư tiến hành thi công giữa ban ngày trong khu vực sinh sống của đồng dân tộc thiểu số (DTTS) nhưng không một cá nhân, tổ chức nào của 2 cấp từ xã đến huyện nắm được, khiến người dân không khỏi hoài nghi và bất bình. Chuyện “thật như đùa” đang diễn ra tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, một số hộ dân các bản Trung Tâm, Mường Lống 1, Mường Lống 2 đều chung phản ánh, từ gần 1 năm nay, họ đã thấy ở khu vực cuối bản Mường Lống 1 nhiều công nhân và phương tiện vận chuyển đất đá, gỗ và các thiết bị chuyên dụng để hoàn thiện công trình mà khi hỏi đều được trả lời là “để làm du lịch cộng đồng”.

Trưởng bản Mường Lống 1 Xồng Xái Khù cho hay, từ khoảng tháng 7, tháng 8 của năm ngoái có một thanh niên người ở địa phương khác đến địa bàn của bản đặt vấn đề để mua, chuyển nhượng một số diện tích đất vườn mà trước đây trồng cỏ chăn nuôi và trồng các loại cây ngắn ngày không hiệu quả. Hiện có khoảng 3 - 4 hộ trong bản bán cho nam thanh niên này. Sau đó không lâu, đến tháng 9 chứng kiến nhiều người lạ là người làm thuê và phương tiện đến cải tạo, san ủi mặt bằng để xây lên các chòi tự động.

 

Trước sự bất ngờ đến khó tin về hiện trạng công trình có hiện diện tại địa bàn bản người Mông khu vực giáp biên giới, trao đổi nhanh với lãnh đạo Ban Quản lý Các dự án đầu tư xây dựng huyện Kỳ Sơn - cơ quan tham mưu trong việc tổ chức lập dự án, trình thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định, nhất là dự án sử dụng nguồn ngân sách, chúng tôi nhận được phản hồi: Ban không hề nắm được thông tin về dự án, công trình nào đầu tư vào du lịch ở xã Mường Lống như phản ánh. Nếu có thì đây là công trình của chủ đầu tư là tư nhân vào thực hiện trên địa bàn. 

 

Còn ông Và Chá Xà, Chủ tịch UBND xã thì cho biết: Dự án này là của tư nhân đầu tư gần 3 tháng nay, còn thủ tục đầu tư hiện mới chỉ có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (hộ ông Nguyễn Duy Linh, ngành nghề gồm: Dịch vụ lưu trú nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống, cơm, cháo, bún, phở, nước ngọt, nước giải phát và bia các loại - PV) do Phòng Kế hoạch - Tài chính huyện cấp.

Họ vào tìm hiểu địa phương sau đó mua đất lại của dân rồi dân với họ thống nhất chuyển nhượng, sang tên cho họ, huyện làm thủ tục kinh doanh. Xã Mường Lống hiện tại đang triển khai đề án du lịch cộng đồng nên chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện cho họ trên cơ sở không ảnh hưởng gì”, ông Xà khẳng định.

Cũng theo cán bộ địa chính xã: “Lúc đầu họ lên bảo Mường Lống đẹp quá muốn mua lại của 1 hộ để làm nhà, về sau trong khi thấy các hộ xung quanh lúc đó trâu bò chăn nuôi và khó bán nên dân lại muốn bán đất luôn cho họ. Hiện, có khoảng 3 hộ bán lại cho dân có diện tích gần 5.000m2 được họ xây dựng lên thuộc đất dân khai phá, phía sau là khu vực thuộc diện tích rừng phòng hộ”. 

 

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Thò Bá Rê thông tin, huyện rất bất ngờ khi một lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy đi kiểm tra đầu Xuân rồi đưa lên mạng xã hội về công trình này. Huyện không nắm được. Chủ tịch huyện cũng không nắm được, không biết họ xây dựng từ khi nào. Xã cũng không báo cáo. Hiện, huyện vừa ban hành công văn yêu cầu UBND xã Mường Lống báo cáo khẩn trương để nhà đầu tư trình toàn bộ hồ sơ, thủ tục theo quy định.

nguoinghe.vn
Kết cấu các chòi nhà theo mẫu được xây dựng phía sau là diện tích rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn quản lý. Ảnh: Báo Thanh Tra

Bá Hùng (T/h)