Vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ nguyên nhân nhưng đằng sau trường hợp nhiều công nhân từng có thâm niên từ 02-03 năm làm việc tại cơ sở sản xuất bột đá của doanh nghiệp nói trên đồng loạt tử vong, cấp cứu trong thời gian gần đây đã dấy lên nhiều lo ngại.

Nhiều người cấp cứu với tiên lượng xấu

Theo đại diện Bệnh viện Phổi Nghệ An cho biết, đến nay trong số 05 bệnh nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến tại KCN Nam Cấm trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, Nghệ An thì đến nay có 03 bệnh nhân đã được gia đình cho về nhà, còn 02 trường hợp đang điều trị nhưng khá nặng.

Cho đến ngày 29/5, dù đang được điều trị bệnh bụi phổi tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Phổi Nghệ An trong trạng thải phải thở oxy, cơ thể đã rất gầy gò nhưng anh Hoàng Văn Sơn (47 tuổi, xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc) là một trong 8 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến vẫn còn khá tỉnh táo, có thể nói chuyện được.

Anh Sơn kể lại rằng bản thân bắt đầu vào làm việc tại công ty nói trên từ tháng 10/2019, với mức lương chỉ 6 triệu đồng/tháng phụ trách ở dây chuyền trộn bột đá. Đến tháng 06/2022, anh Sơn bắt đầu phát hiện sức khoẻ của mình ngày càng yếu hẳn rồi phải nghỉ việc, nằm việc gần 01 năm nay.

“Mỗi lần làm việc là bụi bay mù mịt, như khói. Tuy nhiên, công ty không sắm khẩu trang cho công nhân mà chỉ sắm bao tay. Khi nào có đoàn kiểm tra sắp đến thì lãnh đạo công ty yêu cầu công nhân tắt máy, ngừng làm việc để không gây ra bụi” – anh Sơn kể lại.

op-1685502567.jpg
Nhiều công nhân từng làm ở doanh nghiệp sản xuất bột đá tại Công ty TNHH Châu Tiến tại KCN Nam Cấm, Nghệ An khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn

Cùng cảnh ngộ với anh Hoàng Văn Sơn, anh Trần Hữu Quang (37 tuổi, cũng trú tại xã Nghi Hưng, Nghi Lộc), phát hiện bản thân bị bụi phổi nghiêm trọng trong một lần đi khám. Trước đó, anh Quang cũng có hơn 3 năm làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến. Thấy lo lắng, nhiều công nhân tại công ty này, trong đó có anh Sơn bắt đầu đi khám và đồng loạt phát hiện đã bị bệnh bụi phổi nặng. Anh Sơn cũng đã được người nhà đưa ra Bệnh viện Phổi Trung ương để điều trị nhưng do bệnh đã quá nặng, các lớp bụi bám dày trên phổi nên không thể rửa được.

Sau thời gian ngắn điều trị tại bệnh viện, đến tháng 9/2022, anh Trần Hữu Quang qua đời. Hơn 2 tháng sau, anh Trần Trọng Thi (48 tuổi, xã Nghi Phương) và anh Phạm Quang Sơn (27 tuổi, xã Nghi Thuận), cũng lần lượt không qua khỏi. Cả 3 người này đều có thời gian từ 2 đến 3 năm làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến.

Ông Thái Đình Lâm – Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Nghệ An cho biết, đến nay bệnh viện tiếp nhận 8 trường hợp trú tại huyện Nghi Lộc bị bụi phổi là công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến. Tuy nhiên, khi nhập viện các bệnh nhân này đều đã bị bệnh quá nặng, hầu hết không thể rửa phổi.

Cơ quan Công an vào cuộc

Đại diện Bệnh viện Phổi Nghệ An cũng thông tin sau khi sự việc xảy ra, cơ quan Công an huyện Nghi Lộc cũng đã vào bệnh viện để tiếp cận hồ sơ bệnh án phục vụ công tác điều tra. Đến nay đã có 3 trường hợp tử vong, 3 trường hợp diễn biến nặng được gia đình đưa về. Trong bệnh viện còn lại 2 bệnh nhân là anh Hoa và anh Sơn đang được điều trị tích cực nhưng tiên lượng rất xấu.

Nhiều tháng trước, chính quyền một số xã ở huyện Nghi Lộc nhận được đơn của nhiều người lao động về việc họ bị ảnh hưởng sức khỏe sau khi làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến nên đã xác minh thông tin rồi báo cáo với UBND huyện. Ngay sau đó, huyện Nghi Lộc đã có báo cáo gửi Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam. Theo báo cáo này, trên địa bàn huyện Nghi Lộc có đến 8 người bị bụi phổi từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến, trong đó 3 người đã tử vong.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, vào ngày 12/5/2023, ông Bùi Đình Long – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 1302/QĐ-UBND thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra Công ty TNHH Châu Tiến tại thuộc KCN Nam Cấm trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, nơi có 3 công nhân tử vong và 5 người đang cấp cứu tại bệnh viện.

8-1685502594.jpg
Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân khiến nhiều công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến tử vong, cấp cứu

Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Hải – Phó trưởng Ban quản lý KKT Đông Nam làm trưởng đoàn sẽ làm việc trong vòng 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định.

Nội dung kiểm tra gồm kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bệnh nghề nghiệp; Môi trường lao động; Tổ chức quan trắc môi trường lao động; thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi nhận được báo cáo của huyện Nghi Lộc, ngày 2/3/2023, Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã tổ chức buổi làm việc với sự tham gia của các sở, ngành: Sở Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, UBND huyện Nghi Lộc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Châu Tiến. Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan tham dự đã thống nhất yêu cầu Công ty TNHH Châu Tiến tổ chức thăm hỏi, động viên 8 gia đình có người lao động làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến; Tổ chức quan trắc môi trường lao động tại công ty; Rà soát lại người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, triển khai ngay việc đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHNN cho người lao động. 

Theo Ngọc Thái - diendandoanhnghiep.vn