da-nang-1-1632446223513-1632447394.jpg
Cơ quan Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Thu Tâm.

Đại tá Võ Văn Lanh, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết, hành vi phạm tội của các đối tượng nói trên được phát hiện trong quá trình điều tra vụ án cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến Đào Thị Như Lệ (SN 1979, kinh doanh bất động sản tại Đà Nẵng).

Trong giới kinh doanh bất động sản mới nổi ở TP Đà Nẵng, Lệ từng được xem là “đại gia” khi sở hữu nhiều nhà hàng, khách sạn, hàng chục lô đất ven biển, ven sông, với tổng giá trị ước tính cả nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, một phần tài sản trên được hình thành từ nguồn vốn vay của các ngân hàng.

Từ cuối năm 2019, thị trường bất động sản “đóng băng” khiến nhiều khoản đầu tư của Lệ bị thua lỗ, muốn bán cũng không có người mua. Vì vậy, Lệ tìm đến các đối tượng cho vay lãi nặng để vay tiền trả lãi cho khoản vay hàng trăm tỷ đồng tại các ngân hàng. Trong số những người cho Lệ vay lãi nặng có Trần Thị Thu Tâm và Nguyễn Thị Tố Nga. Hai đối tượng này đã cho Lệ vay nhiều lần với số tiền từ 14 tỉ đồng đến 46,5 tỉ đồng/lần, lãi suất 1%/ngày (tương đương 365%/năm, gấp 18,25 lần lãi suất cao nhất theo quy định trong Bộ luật Dân sự). Trong đó, Tâm lấy lãi bất chính gần 5 tỉ đồng, Nga thu lợi bất chính hơn 300 triệu đồng.

Tháng 7/2021, cơ quan Công an cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thu Hà (SN 1971, trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) và Lê Trọng Phương (SN 1988, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Kết quả điều tra cho thấy, Hà cho Lệ vay gần 10 tỷ đồng với lãi suất 1%/ngày, thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ đồng; Phương cho Lệ vay 2 tỷ đồng với lãi suất 0,3%/ngày, thu lợi gần 1 tỷ đồng. Đáng chú ý “đại gia” Phạm Thanh (còn có biệt danh Thanh Đeo, SN 1967, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) là một trong số đối tượng cho Lệ vay với số tiền lớn nhất.

Cụ thể, cuối tháng 3/2020, Lệ vay của Thanh 3 lần với tổng số tiền là 40 tỷ đồng với lãi 5%/tháng, thời hạn cho vay là 30 ngày và tiền lãi được khấu trừ trước khi giao tiền. Ngoài giấy mượn tiền, Thanh còn yêu cầu Lệ viết thêm giấy bán khách sạn Luna Diamond (địa chỉ 242-244 Hồ Nghinh, Đà Nẵng) với giá 40 tỷ đồng nhằm đảm bảo nghĩa vụ thanh toán. Sau đó, Thanh tiếp tục cho Lệ vay thêm số tiền 18,4 tỷ đồng và đồng ý mua từ Lệ căn biệt thự số 49 Hoàng Kế Viêm (đang thế chấp ngân hàng) với giá 30 tỷ đồng, thanh toán trước cho Lệ 13,4 tỷ đồng.

Sau khi vay tiền, Lệ không thanh toán nợ đúng hạn như cam kết nên Thanh liên tục điện thoại, hăm dọa đòi tiền gốc, lãi vay và cho người đi tìm, gây sức ép buộc Lệ trả nợ. Do không có tiền để trả cho Thanh và các chủ nợ, Lệ đã móc nối, nhờ Dương Thị Ngọc Anh, cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà lấy gần 30 sổ hồng của người dân (nộp tại văn phòng tiếp nhận để làm thủ tục điều chỉnh biến động sở hữu) đưa cho Lệ mượn. Lệ đã dùng số sổ hồng này thế chấp cho các khoản vay của Thanh Đeo và những người khác.

Ngày 8/8/2020, Thanh gọi Lệ đến nhà tại số 414 Hùng Vương, Đà Nẵng và có hành vi hành hung Lệ trước sự chứng kiến của nhiều người; rồi buộc Lệ viết giấy cam kết bán đất để trả nợ, với nội dung, trong vòng 30 ngày, Lệ phải thanh toán số tiền 122 tỷ đồng (dù thực tế Lệ nợ số tiền gốc chỉ gần 70 tỷ đồng).

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã khởi tố Phạm Thanh về hành vi cưỡng đoạt tài sản; khởi tố, bắt giam Lệ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ với vai trò đồng phạm của Dương Thị Ngọc Anh. Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an đã khởi tố 4 đối tượng cho Lệ vay lãi nặng, đồng thời kêu gọi những ai là nạn nhân của các đối tượng này cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, tội phạm cho vay lãi nặng trên địa bàn TP có dấu hiệu xuất hiện trở lại sau một thời gian bị Công an TP đẩy mạnh đấu tranh, triệt phá. Phần lớn các nhóm đối tượng này là người ngoại tỉnh, có tiền án tiền sự.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, lực lượng 911 đã phát hiện, ngăn chặn và chuyển Công an các quận huyện tiếp tục điều tra, xử lý một số vụ cho vay lãi nặng. Trong số này, có nhóm đối tượng cho vay với lãi suất lên đến 5%/ngày (tương đương 1.825%/năm) và còn xin hối lộ 150 triệu đồng để được bỏ qua, nhưng tổ tuần tra kiên quyết xử lý.