Các chủ nhà khai nhận mua hổ từ nhỏ rồi về chăm sóc cho lớn. Hàng ngày, các gia đình nuôi hổ trong những chuồng trại chật hẹp.
 
Tối 4/8, Công an tỉnh Nghệ An đã có thông tin ban đầu liên quan đến vụ triệt phá 2 cơ sở nuôi nhốt hổ trái phép trong nhà tại xã Đô Thành (Yên Thành, Nghệ An).
 
Trước tình trạng mua bán, nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ công an tỉnh và công an các huyện, thành thị tiến hành rà soát các điểm nghi vấn nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép và xác lập chuyên án đấu tranh.
 
Sau một thời gian điều tra, xác minh, sáng 4/8/2021, Công an tỉnh Nghệ An đã đồng loạt ra quân kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép trên địa bàn xã Đô Thành, huyện Yên Thành.
 
Cụ thể, công an ập vào kiểm tra cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép của vợ chồng anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1982) và Hồ Thị Thanh (SN 1990) ở xóm Nam Vực, xã Đô Thành (huyện Yên Thành), thu giữ 14 cá thể hổ Đông Dương trưởng thành.
 

 
Những cá thể hổ được nuôi nhốt khá hung dữ khi thấy người.
 
Tiếp tục ập vào nhà bà Nguyễn Thị Định (SN 1971, trú ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, Yên Thành) công an bắt quả tang gia đình này đang nuôi nhốt 3 cá thể hổ Đông Dương.
 
Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã mua những cá thể hổ này từ lào khi còn nhỏ. Các đối tượng mua về nuôi, chăm sóc trong nhà ở của mình với hệ thống chồng trại như vật nuôi khác. Tuy nhiên, chuồng trại nuôi hổ được các đối tượng hàn thêm những hàng rào sắt với nhiều lớp cửa bảo vệ.
 

 
Hệ thống chuồng trại thiết kế trong nhà để nuôi hổ như các chuồng nuôi heo.
 
Thời điểm bị bắt giữ, các cá thể hổ có trọng lượng từ 200-250kg mỗi con. Sau khi hoàn tất các thủ tục, cơ quan công an đã sử dụng thuốc mê để tiêm vào các cá thể hổ rồi vận chuyển đến Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm để gửi chăm sóc trong thời gian phục vụ công tác điều tra.
 
Hiện cơ quan công an đã đưa chủ các gia đình nuôi hổ này về trụ sở công an để phục vụ công tác điều tra vụ án.
 
 
Hổ được nuôi trong nhà như nuôi hổ.

 
Chuồng nuôi hổ được thiết kế như chuồng heo, khá sơ sài và nguy hiểm.

 
Thời điểm bị bắt giữ, mỗi cá thể hổ nặng từ 200-250kg.

 
Tại gia đình anh Hiền chị Thanh, công an thu giữ 17 con hổ lớn được nuôi nhốt trong nhà.

 
Công an khám xét và làm việc với gia đình chị Hồ Thị Thanh.

 
Các cá thể hổ được tiêm thuốc mê và bỏ vào từng lồng sắt riêng biệt.

 
Phải 14 người mới có thể vận chuyển nổi 1 chuồng có con hổ.


 
Hiện vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.