Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Nhiệm vụ của Quân đội và Công an không thể rời nhau được vì nó đều có mục đích chung là bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ trị an cho nhân dân”. Phát huy truyền thống của mối quan hệ hiệp đồng chiến đấu của các lực lượng, thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ về việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm đã thêm một lần chứng minh mặc dù Quân đội và Công an có chức năng, nhiệm vụ và quy mô tổ chức lực lượng riêng, mang tính đặc thù của mỗi lực lượng, nhưng đều có chung lợi ích và mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Các lực lượng Công an – Quân sự - Biên phòng Hà Tĩnh đã sát cánh bên nhau cùng chiến đấu, giữ môi trường ổn định, phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

a-1670421118.jpg

Được thiên nhiên ưu đãi cả về về rừng và biển, Hà Tĩnh có cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tuyến biên giới giáp với nước bạn Lào, có đường biển kéo dài và Khu kinh tế Vũng Áng phát triển năng động, được ví như nàng công chúa được đánh thức sau giấc ngủ dài… Đó là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, cũng là địa bàn để các thế lực thù địch, đối tượng phản động lợi dụng hoạt động. Thực hiện qui chế phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong bảo vệ An ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng  phối hợp tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Thường xuyên trao đổi thông tin tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác nắm tình hình, nghiên cứu, dự báo tình hình tội phạm; kịp thời phát hiện và tổ chức đấu tranh  đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực  thù địch, kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm, phối hợp xử lý các tình huống về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ. Ba lực lượng Công an – Quân sự - Biên phòng đã phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường biên, mốc quốc giới; phối hợp làm tốt công tác xuất nhập cảnh cho công dân, phát hiện, tạm xuất cảnh nhiều trường hợp; phối hợp bảo vệ các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, các hội nghị quốc tế tổ chức tại Hà Tĩnh.

b-1670421154.jpg

Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụm lại nên hòn núi cao, Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm là một trong những minh chứng rõ nét nhất của mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng vũ trang tỉnh nhà. Chỉ tính riêng trong năm 2022, lực lượng Công an – Quân sự - Biên phòng đã phối hợp đấu tranh 61 chuyên án, vụ án, trên 1000 đối tượng liên quan đến mua bán, vận chuyển ma túy, pháo nổ, đối tượng truy nã, đánh bạc, giết người; thu giữ hơn 64 kg ma túy đá tổng hợp, 18 kg ketamin, 32.000 viên ma túy tổng hợp, hơn 300 kg pháo hoa nổ; phối hợp bắt giữ 5 vụ, 7 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép; phát hiện 490 vụ, trên 600 đối tượng chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép, thu giữ trên 1.100kg pháo; vận động thu hồi trên 120 khẩu súng các loại và nhiều công cụ hỗ trợ khác. Các lực lượng cũng đã thường xuyên phối hợp, tuần tra, kiểm soát địa bàn trong các đợt cao điểm phòng chống tội phạm, làm tốt công tác cứu nạn cứu hộ trong thiên tai bão lũ, giữ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

c-1670421203.jpg

Trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, kẻ thù nào cũng đánh thắng là phương châm, là lời hiệu triệu chung của lực lượng vũ trang. Hay, Lúc dân cần, lúc dân khó có Công an đã trở thành động lực để họ kề vai, sát cánh cùng Nhân dân. Và chính những lúc gian nan, thử thách, hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ Công an – Quân sự - Biên phòng băng mình qua lũ dữ, qua thiên tai, hỏa hoạn để cứu Nhân dân, khắc ghi trong lòng Nhân dân những tấm gương sáng ngời vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Khi thiên tai, bão lũ đi qua, chính lực lượng vũ trang là những người có mặt đầu tiên, giúp đỡ Nhân dân,  đóng góp sức người, sức của đồng hành cùng Nhân dân, từ đồng bằng đến miền núi.

Vượt nắng, thắng mưa, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới thêm một lần khắc ghi hình ảnh đẹp người cán bộ, chiến sĩ Công an – Quân sự - Biên phòng với Nhân dân. Bằng những việc cụ thể, thiết thực, với tấm lòng của những người lính Cụ Hồ, họ giúp đỡ người dân, giúp đỡ các địa phương, nhận đỡ đầu nhiều địa phương về đích Nông thôn minh và xây dựng Đô thị văn minh

Từ năm 2019 đến nay, quá trình phối hợp thực hiện Nghị định 03 của chính phủ về phối hợp đảm bảo ANTT của các lực lượng Công an – Quân đội cũng là lúc dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ chưa có trong tiền lệ, nhưng sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng vũ trang trang từ tỉnh đến cơ sở đã trở thành lá chắn, thành lũy vững chắc cho Nhân dân trên tuyến đầu chống dịch. Không bất kể ngày nắng, hay đêm mưa, lực lượng vũ trang bám chốt, bám địa bàn kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào địa bàn, nhất là tại các khu vực đường mòn, lối mở, hạn chế tình trạng nhập cảnh trái phép qua biên giới, dẫn đến lây lan dịch bệnh. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng Vũ trang như những ngọn đèn đứng gác để giữ cuộc sống an toàn, bình yên cho Nhân dân

d-1670421235.jpg

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, bảo vệ an ninh, trật tự cũng là sự nghiệp của quần chúng, để giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ an ninh Tổ quốc, 3 lực lượng luôn chú trọng xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Vận động quần chúng nhân dân không tin, không nghe theo lời kẻ xấu, cảnh giác trước những âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, củng cố mối đoàn kết dân tộc. Thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm lý, tâm tư tình cảm của nhân dân để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng vũ trang và nhân dân, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an – Quân sự - Biên phòng nhiều nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Nhiều mô hình đảm bảo ANTT được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh như “tổ liên gia tự quản về ANTT”, “camera an ninh”, “đường điện thắp sáng làng quê” phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn biên giới. Vận động nhân dân ký cam kết về đảm bảo ANTT, quản lý, sử dụng pháo đến 100% xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn; vận động các cơ sở tôn giáo và khu dân cư treo cờ Tổ quốc trong dịp kỷ niệm càng ngày lễ lớn của quê hương, dân tộc. Các lực lượng tổ chức các chương trình “Xuân biên cương ấm lòng dân bản”, “Chăm lo Tết cho Nhân dân khu vực biên giới”, “nâng bước chân em đến trường” làm đẹp thêm hình ảnh lực lượng Vũ trang trong lòng Nhân dân.

e-1670421264.jpg

Ông Nguyễn Văn Toàn – Người dân xã Hương Lâm, Hương Khê tâm sự: Là một người dân sống ở địa bàn vùng sâu, vùng xa chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí Công an – Quân sự – Biên phòng; đặc biệt trong thiên tai, lũ lụt, trong xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Không những thế lực lượng Công an – Quân sự – Biên phòng luôn gần dân, nắm rõ tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, kịp thời giúp đỡ, giải quyết tốt các mâu thuần trong quần chúng Nhân, khi có các vụ việc xẩy ra các đồng chí luôn có mặt kịp thời để giải quyết nên tình hình ANTT trên địa bàn trong thời gian qua luôn được đảm bảo, người dân chúng tôi rất yên tâm.

Lớp cha trước, lớp con sau đã thành đồng chí, chung câu quân hành.  Hàng năm, các lực lượng đã phối hợp tuyển công dân tham gia nghĩa vụ quân đội, Công an;  xây dựng lực lượng dự bị động viên, lực lượng đảm bảo ANTT tại cở sở với phương châm “an ninh chủ động”,  “bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”. Các lực lượng đã có sự tiến hành đồng bộ, toàn diện nhiều chủ trương, giải pháp, nhằm giáo dục, rèn luyện tư tưởng chính trị cho từng cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt là nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cả ba lực lượng đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, sát cánh phối hợp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống tụ tập đông người trái pháp luật, biểu tình gây rối ANTT, bạo loạn, khủng bố; đào tào huấn luận, diễn tập khu vực phòng thủ các cấp…

f-1670421285.jpg

Với âm mưu “xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”, thời gian tới, các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng quá trình nước ta chủ động hội nhập quốc tế gia tăng hoạt động chống phá, ráo riết thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ với quy mô ngày càng mở rộng, cường độ ngày càng gia tăng, tính chất ngày càng nguy hiểm, thâm độc, xảo quyệt, ra sức kích động chia rẽ nhân dân với Đảng, Nhà nước, chia rẽ Quân đội với Công an, đòi “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, thúc đẩy các yếu tố “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” . Những thời cơ, thuận lợi cũng như nguy cơ, thách thức đối với bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đan xen phức tạp, đặt ra yêu cầu cấp bách phải đặc biệt quan tâm chăm lo, củng cố đoàn kết, mối quan hệ phối hợp, hiệp đồng chiến đấu giữa Quân đội và Công an; đưa quan hệ phối hợp ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, tạo thành sức mạnh tổng hợp đủ sức đánh bại mọi kẻ thù xâm lược cũng như hóa giải mọi thách thức, mối đe dọa từ bên trong. Chăm lo, phối hợp xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xây dựng, hun đúc bản lĩnh chính trị tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân. Đó chính là tạo sức mạnh nội sinh trong quan hệ phối hợp, hiệp đồng chiến đấu giữa ba lực lượng - cơ sở quan trọng bảo đảm thắng lợi Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

g-1670421305.jpg

Đồng chí Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của ba lực lượng Công an – Quân Sự - Biên phòng trong thời gian qua. Trong quá trình thực hiện Nghị  định 03, ba lực lượng đã làm tốt công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến ANTT. Ba lực lượng đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Bên cạnh đó đã tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai, chung tay, góp sức cùng với nhân dân xây dựng nông thôn mới…đã góp phần cùng cả hệ thống chính trị, giữ vững ANTT trên địa bàn, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh./.

Theo Ngọc Diệp - Hoàng Châu - congan.hatinh.gov.vn