Suốt 2 tuần qua cử nhân Đặng Đình Nguyên – “người không cần ngủ" dường như thức trắng đêm, nếu có chỉ chợp mắt được một, hai tiếng rồi lại làm việc.
 
Những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang tăng nhanh chóng mặt. Nhiều khu vực trong tỉnh, nhất là tại các khu công nghiệp lớn như Quang Châu, Đình Trám, Vân Trung hiện đang là một trong những tâm dịch lớn nhất của nước ta.


 
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Giang vẫn luôn sáng đèn suốt thời gian này.
 
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đội ngũ y bác sỹ làm việc hết công suất. Trong suốt khoảng thời gian này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang hoạt động 24/24 giờ không ngừng nghỉ.


 
Chân dung “người không cần ngủ" – anh Đặng Đình Nguyên.
 
0h25 phút, tại phòng nhập số liệu ở tầng 2 của trung tâm, cử nhân Đặng Đình Nguyên – “người không cần ngủ" vẫn chưa được ăn bữa tối. Nhìn hộp cơm nguội ngắt trên bàn mà ai nấy đều xót xa.
 
Suốt hai tuần chiến đấu với dịch COVID-19, anh Nguyên gần như thức trắng đêm, nếu có chỉ chợp mắt được một, hai tiếng rồi lại làm việc. Mỗi ngày, anh Nguyên làm công việc phân chia mã hoá các mẫu bệnh phẩm trước khi đến khâu chạy xét nghiệm.
 
 
Bắc Giang đã trở thành tâm dịch được cả nước hướng về quan tâm.
 
Nhìn gương mặt anh gầy ruộc, đen lại vì thiếu ngủ liên tục mới biết “người không cần ngủ" đã tận lực thế nào trong công việc. Nhân viên y tế ở trung tâm chia sẻ: “Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận nên nếu cậu ấy không làm thì các bạn ở phòng xét nghiệm không có mẫu để chạy. Vì vậy, gần như Nguyên không được ngủ, có khi chỉ gục xuống bàn cho hết cơn rồi lại bị gọi dậy". 


 
Không chỉ anh Nguyên mà tất cả các cán bộ y tế đều tất bật ngày đêm làm việc.
 
Một nhân viên kỹ thuật chia sẻ thêm: “Chúng em gọi anh ấy là người không cần ngủ, chúng em thi thoảng còn chợp mắt chứ anh ấy thì gần như thức xuyên đêm. Hôm sinh nhật con trai, nhà cách có 2 km mà anh Nguyên cũng không về được. Sau đó chị vợ gọi điện qua facetime để anh dự sinh nhật cùng con. Chị ấy còn hỏi, bao giờ anh mới về nhà, em nhớ anh lắm rồi đấy, con sắp quên mặt anh rồi!"


 
Công việc bận rộn khiến họ chỉ có thể bận rộn luôn tay luôn chân. không ngừng nghỉ.


 
Những người hùng thậm chí không dám cởi đồ bảo hộ, không dám đi vệ sinh, họ sợ lãng phí và hơn hết là không có thời gian.
 
Chia sẻ về tình hình tại CDC tỉnh Bắc Giang, bác sĩ Lâm Văn Tuấn, Giám đốc CDC cho biết: “Bây giờ các bạn hỏi CDC có bao nhiêu nhân viên, tôi cũng chẳng nhớ. Tôi còn không phân biệt được ai vì anh em gặp nhau lúc nào cũng trong tình trạng kín mít. Lượng công việc thì nhiều, trung tâm đã huy động hết các bộ phận từ hành chính, kế toán đến lái xe, văn thư…, mỗi người một tay, ai tham gia được khâu nào thì làm khâu ấy".
 
Theo đó đến cuối ngày 20/5, tại tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận thêm 92 ca mắc covid-19, nâng nâng tổng số lên 695 ca toàn tỉnh. Hiện đội ngũ y tế đang hoạt động hết công suất cho công tác chống dịch.
 
Trước đó, ngày 19/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch tỉnh Bắc Giang ông Lê Ánh Dương, tiểu ban Điều trị của BCĐ phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang, giám đốc các cơ sở điều trị, Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Bắc Giang và Bắc Ninh đã họp gấp để xử lý những vấn đề cấp thiết trong điều trị, thu dung, cách ly, xét nghiệm Covid-19.
 
Việc triển khai Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1 tại Bắc Ninh và BV dã chiến truyền nhiễm số 2 tại Bắc Giang cũng đã được họp bàn tại Trường Sỹ quan Chính trị Bắc Ninh. Theo đó, Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1 sẽ được đặt tại Trường Sỹ quan chính trị (phường Vệ An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 đặt tại Trung đoàn 831, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang (xã Quế Nham, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Bệnh viện sẽ do Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý./.