Sáng 26/9, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Nghệ An thông tin về 2 ca mắc mới trong cộng đồng vừa được phát hiện tại TP Vinh trong đêm 25/9.

Cả 2 ca này đều là người thân của bệnh nhân T.T.N (1974, trú tại khối 2, phường Vinh Tân) được phát hiện và công bố chiều qua. Cụ thể, gồm BN B.V. M (nam, sinh 1974, chồng của BN T.T.N) và con trai B.V. H (nam, sinh 1997).

f1-1632617026.jpg
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh cùng lãnh đạo UBND TP Vinh đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phong tỏa, cách ly khu vực gia đình bệnh nhân đang sinh sống.

Quá trình điều tra dịch tễ, chính quyền địa phương xác định, nguồn lây cho chùm ca bệnh này có thể đến từ 1 trong 2 trường hợp sau: Trường hợp thứ 1, lây từ quá trình vợ chồng bệnh nhân sinh hoạt tại TP Vinh và quá trình khám điều trị tại Bệnh viện Thái An.

Cụ thể, vào ngày 23/9, người chồng ở nhà có biểu hiện mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở đã đến bệnh viện Thái An khám và nhập viện điều trị. Quá trình test nhanh kiểm tra ban đầu thì bệnh nhân này âm tính. Người vợ cũng tới bệnh viện để chăm chồng, sau đó 2 ngày bà này có biểu hiện giống chồng và được xét nghiệm xác định âm tính.

f2-1632617047.jpg

Ngoài nguồn lây từ quá trình sinh hoạt tại TP Vinh, điều trị tại bệnh viện Thái Yên, chùm ca mắc mới này có thể lây từ các thành viên trong gia đình từ TP.HCM trở về đang cách ly tại nhà.

Trường hợp 2, từ người thân trong gia đình. Tại ngôi nhà nơi bệnh nhân ở có 3 người con của bệnh nhân về từ TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Hiện 1 trong 3 người con cũng đã dương tính với virus SAR-Cov2.

Tại cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Vinh đêm qua, ngành y tế xác định các chỉ số xét nghiệm cho thấy bệnh nhân T.T.N đã bị lây nhiễm Covid-19 trong vòng 7-10 ngày trước khi được phát hiện.

Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP Vinh đã yêu cầu: Khoanh vùng, phong tỏa ngay toàn bộ khối 2, phường Vinh Tân, không để người dân di chuyển ra khỏi địa bàn. Đồng thời, đề nghị ngành y tế thực hiện lấy hết mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân khối 2 trong ngày 26/9.

Như vậy tính từ đầu mùa dịch đến nay, Nghệ An ghi nhận 1.822 bệnh nhân mắc Covid-19., trong đó có 17 BN tử vong, 71 BN đang điều trị tại các cơ sở y tế.