PV Báo Lao Động nhận được đơn của ông Nguyễn Ngọc Xân (71 tuổi, trú xóm 1, xã Phúc Thọ, Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) tố cáo ông Nguyễn Bá Tùng - Chủ tịch xã Phúc Thọ có nhiều hành vi sai phạm trong quản lý đất đai tại địa phương.

Ông Xân tố cáo ông Tùng vi phạm trong quản lý đất nghĩa trang xã, cho phép bán đất nghĩa trang cho nhiều đối tượng sai quy định, có dấu hiệu tiêu cực.

ds-1724464167.jpg
Chủ tịch xã Phúc Thọ bị tố để xảy ra tình trạng bán đất nghĩa trang vô tội vạ. Ảnh: Quang Đại

Ông Tùng cũng bị tố cáo đã xác nhận nguồn gốc đất sai thực tế (đất do xã quản lý nhưng lại xác nhận nguồn gốc do người dân sử dụng, quản lý).

Nội dung đơn cũng phản ánh nhiều vụ việc cụ thể như người dân tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp để làm đường giao thông (với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia lô bán nền) nhưng UBND xã không có biện pháp ngăn chặn; có trường hợp đất nông nghiệp bán cho doanh nghiệp xây dựng bờ rào kiên cố, tự ý chuyển đổi thành đất trồng cây lấy gỗ…

Bên cạnh đó, đơn phản ánh sự việc một hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp, đã bị xử phạt hành chính nhưng sau đó vẫn được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ đất ở; một trường hợp được địa phương cho mượn 50m2 đất ở tạm thời nhưng sau đó lại được cấp sổ đỏ đất ở lâu dài rồi làm thủ tục thừa kế cho con trai với diện tích 150m2.

sa-1724464194.jpg
Một con đường người dân tự làm trên địa bàn xã Phúc Thọ. Ảnh: Quang Đại

Nguyễn Ngọc Xân cam đoan các nội dung tố cáo nói trên là có căn cứ và chịu trách nhiệm nếu cố tình tố cáo sai.

Ông Xân cũng cho biết thêm sau khi ông gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Bá Tùng, có một số cán bộ xã Phúc Thọ đã nghỉ hưu đề nghị ông rút đơn để “hòa giải”, đồng thời xuất hiện đơn tố cáo ông.

“Một số người nói nếu tôi rút đơn tố cáo ông Tùng thì đơn tố cáo tôi cũng sẽ được rút, nhưng tôi không chấp nhận. Nếu tôi sai, cứ xử lý theo luật; ông Tùng sai cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” – ông Xân khẳng định.

Phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Bá Tùng – Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ và được biết các nội dung ông Xân phản ánh xã đã kiểm tra và có văn bản trả lời cho công dân.

“Riêng đối với đất nghĩa trang xã thì việc quản lý thực hiện theo quy định, không có sai phạm” - ông Nguyễn Bá Tùng khẳng định.

Đại diện Thanh tra huyện Nghi Lộc cho biết đã nhận được đơn công dân tố cáo ông Nguyễn Bá Tùng - Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ và đang trong quá trình xác minh.

“Chúng tôi đã làm việc với công dân và đang tham mưu quyết định của UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra, xác minh đơn công dân để xử lý theo quy định” - đại diện Thanh tra huyện Nghi Lộc cho biết.