Về phía tỉnh Nghệ An, tham dự có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành.

a-1662214116.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tới thăm và chung vui ngày lễ trọng cùng thầy cô và các em học sinh Trường THPT Kỳ Sơn
b-1662214144.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chung vui ngày khai trường cùng học sinh miền biên viễn Kỳ Sơn

Lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 và khánh thành, bàn giao công trình Trường THPT Kỳ Sơn là sự kiện hết sức có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam – đơn vị tài trợ dành tặng cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn.

c-1662214181.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng năm học mới 2022-2023 tại Trường THPT Kỳ Sơn

Trường THPT Kỳ Sơn có 95% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số đến từ 21 xã, thị trấn trong huyện; đa số các em học xa nhà, phải tự lo về nơi ăn chốn ở, tự lo cuộc sống để tham gia học tập. Việc đầu tư xây dựng và khánh thành đưa vào sử dụng ngôi trường khang trang hôm nay là món quà có ý nghĩa sâu sắc, mang tính nhân văn cao cả, là mơ ước, niềm hạnh phúc lớn lao của cả hệ thống chính trị, bà con nhân dân, các thầy giáo, cô giáo và học sinh huyện biên giới Kỳ Sơn.

d-1662214209.jpg
Ngôi trường được đầu tư trang thiết bị khang trang, hiện đại

Đặc biệt, ngôi trường được xây dựng tại huyện vùng cao, biên giới, vùng đất có hàng nghìn năm lịch sử gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; Đồng bào các dân tộc huyện Kỳ Sơn luôn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất và chiến đấu, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

e-1662214237.jpg
Niềm vui của các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện miền núi Kỳ Sơn trong ngày đầu đến ngôi trường khang trang, hiện đại

Các hạng mục công trình Trường THPT Kỳ Sơn được Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam tài trợ xây dựng trên diện tích 26.000 m2, gồm 10 tòa nhà được xây dựng cùng với các trang thiết bị hiện đại, có tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng; được đánh giá là Trường THPT có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

f-1662214620.jpg
Thầy giáo Lê Văn Tảo – Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Sơn trình bày diễn văn khai giảng năm học mới 2022-2023

Thầy giáo Lê Văn Tảo – Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Sơn cho biết: Năm học 2021-2022 là năm học đặc biệt, do dịch bệnh COVID-19, đặc biệt hơn nữa đối với thầy và trò trường THPT Kỳ Sơn là bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư xây dựng, nhà trường phải mượn 3 cơ sở cũ của huyện (trường mầm non, trường tiểu học và Trung tâm Dân số cũ với tổng 19 phòng học/38 lớp) để tổ chức học tập hai ca. Nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của Sở GD&ĐT, sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy đảng, chính quyền huyện Kỳ Sơn; sự tận tâm, tận tụy, trách nhiệm của thầy cô giáo và sự nỗ lực, vượt khó của học sinh, thực hiện tốt kế hoạch đảm bảo chất lương, nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kép: Vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học với nhiều kết quả đáng khích lệ.

Trong năm học vừa qua, chất lượng đại trà được tăng lên rõ rệt, xếp loại học lực khá-giỏi chiếm tới 67,3%. Có 05 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 159 học sinh giỏi cấp trường; kết quả tốt nghiệp THPT năm 2021-2022 đạt trên 98%, trong đó có 85/362 em tham gia dự thi đạt điểm trên 20 điểm theo các khối truyền thống (A0,B,C,D,A1); tập thể nhà trường, Công đoàn, Đoàn thanh niên đều được cấp trên xếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Triển khai thực hiện thành công mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú trung học phổ thông kiểu mới

g-1662214650.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận và biểu dương những thành tích trong năm học 2021-2022 của thầy và trò Trường THPT Kỳ Sơn

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận và biểu dương những thành tích rất đáng trân trọng thể hiện trách nhiệm và sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cùng toàn thể các em học sinh Trường THPT Kỳ Sơn trong năm học qua – một năm học có nhiều khó khăn, thách thức.

h-1662214673.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong đầu tư, xây dựng Trường THPT Kỳ Sơn
i-1662214682.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức kéo băng khánh thành Trường THPT Kỳ Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc trước món quà đầy ý nghĩa và nhân văn của các đồng chí Lãnh đạo Trung ương, đặc biệt là cá nhân đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam đã dành tặng cho đồng bào vùng cao, vùng biên giới xa xôi nhất của tỉnh Nghệ An.

“Việc đầu tư xây dựng và khánh thành đưa vào sử dụng ngôi trường khang trang hôm nay là món quà có ý nghĩa sâu sắc, mang tính nhân văn cao cả, là mơ ước, niềm hạnh phúc lớn lao của cả hệ thống chính trị, bà con nhân dân, các thầy giáo, cô giáo và học sinh huyện biên giới Kỳ Sơn. Đặc biệt, ngôi trường được xây dựng tại huyện vùng cao, biên giới, vùng đất có hàng nghìn năm lịch sử gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; Đồng bào các dân tộc huyện Kỳ Sơn luôn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất và chiến đấu, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

w-1662214715.jpg
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam thực hiện nghi thức bàn giao công trình Trường THPT Kỳ Sơn cho UBND huyện Kỳ Sơn

Để công trình Trường THPT Kỳ Sơn được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, hướng tới việc hội nhập khu vực và quốc tế, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo Ngành giáo dục và Huyện Kỳ Sơn triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Cùng với đó, tỉnh sẽ tập trung nguồn lực, đổi mới quản trị nhà trường, quản trị hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền. Triển khai thực hiện thành công mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú trung học phổ thông kiểu mới, tạo dựng môi trường giáo dục toàn diện cho con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn. Đồng thời, lan tỏa hỗ trợ cho các trường trung học phổ thông thuộc các huyện miền núi phía Tây Nghệ An phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học theo chuẩn đầu ra; góp phần đào tạo những thế hệ học sinh xuất sắc, tiêu biểu cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các bậc phụ huynh, các thế hệ học sinh đã trưởng thành tiếp tục quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa, tạo điều kiện để Trường THPT Kỳ Sơn thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Trường THPT Kỳ Sơn phấn đấu mãi là điểm sáng trong sự nghiệp giáo dục của đồng bào dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An

z-1662214743.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Về với huyện Kỳ Sơn hôm nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng trước sự đổi mới, phát triển của huyện nhà. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động được cùng chia sẻ niềm vui lớn của tập thể thầy và trò Trường THPT Kỳ Sơn khi bắt đầu năm học mới trong ngôi trường mới rất khang trang, hiện đại; đồng thời, ghi nhận và biểu dương những thành tích của nhà trường trong suốt 55 năm xây dựng và phát triển.

Điểm lại nội dung trong bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho các em học sinh nhân khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng giáo dục và đào tạo, xem đây là quốc sách hàng đầu; luôn dành những điều tốt đẹp nhất để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bảo đảm tất cả các em học sinh, dù ở đồng bằng hay ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, ai ai cũng được học hành, tiếp cận giáo dục công bằng, bình đẳng. “Phát triển giáo dục và đào tạo, đảm bảo công bằng trong giáo dục, để không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng khó khăn, đồng bào các dân tộc thiểu số càng cần được chăm lo, hỗ trợ để giảm bớt khó khăn, từng bước phát triển kịp với miền xuôi là quan điểm chỉ đạo lớn và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta" -  Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

w-1662214779.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan cơ sở, vật chất của nhà trường
39-tang-qua-luu-niem637978202085571498-1662214798.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Trường THPT Kỳ Sơn

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chăm lo, giáo dục thật tốt cho các em học sinh là nền tảng căn bản nhất, là chìa khóa để hướng tới tương lai, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.

Khẳng định sự nghiệp giáo dục nói chung và công tác giáo dục của các thầy cô đóng vai trò vô cùng quan trọng, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các thầy giáo, cô giáo sẽ luôn là tấm gương sáng về đạo đức, ứng xử văn hóa, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, hết mực yêu thương, dạy dỗ tận tình; không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn là người truyền cảm hứng, động lực để các em say mê học tập, khám phá chân trời mới của tri thức. Với các em học sinh, Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng và tin tưởng các em sẽ phát huy truyền thống hiếu học, học giỏi của người dân xứ Nghệ, nỗ lực phấn đấu, học tập chăm chỉ, trung thực, quyết tâm cao, học trước hết cho chính mình, để biết, để làm, để chung sống, để tự khẳng định, để chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất, để lập thân, lập nghiệp và đóng góp cho quê hương, đất nước.

Riêng đối với trường THPT Kỳ Sơn,  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn thầy và trò sẽ giữ gìn, khai thác thật hiệu quả ngôi trường mới. Đây là cơ hội lớn để nhà trường xác định tầm nhìn, sứ mệnh, tiếp tục vươn lên trở thành một trong những trường THPT chất lượng nhất ở khu vực miền Tây Nghệ An, có vị thế, uy tín trong khối các trường THPT dân tộc trong cả nước và hướng tới liên kết, hợp tác với các bạn Lào.

Đặc biệt, từ năm học 2023 - 2024, tỉnh Nghệ An sẽ cấp học bổng và chi phí sinh hoạt cho 120 du học sinh bậc THPT của Lào sang học tập tại trường THPT Kỳ Sơn và trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là hành động rất thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc góp phần hỗ trợ nước bạn Lào trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, sự gắn bó thuỷ chung, trong sáng có một không hai Việt Nam - Lào. 

Chia sẻ với điều kiện hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 88 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, trong đó ưu tiên hoàn thiện hệ thống hạ tầng giáo dục; phát huy vai trò của toàn hệ thống chính trị, toàn dân, của mỗi gia đình, nhà trường và các lực lượng xã hội trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Ngành giáo dục cần sớm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổng kết mô hình trường bán trú, nội trú; rà soát, đánh giá hệ thống chính sách giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển các trường bán trú, huy động các nguồn lực xã hội chăm lo tốt hơn cho các em học sinh dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Quốc hội mong tập thể thầy và trò Trường THPT Kỳ Sơn cố gắng vượt qua khó khăn thử thách, đổi mới thành công, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới. Đồng thời đề nghị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và huyện Kỳ Sơn tiếp tục quan tâm đầu tư, tạo điều kiện để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phấn đấu mãi là điểm sáng trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà và của đồng bào dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An, trên quê hương Kỳ Sơn anh hùng.

39-trao-hoc-bong637978202975354955-1662214833.jpg
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam trao tặng trường THPT Kỳ Sơn 1 tỷ đồng tiền học bổng trong vòng 10 năm (từ năm 2022 đến năm 2032) cho các em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập

Tại buổi lễ, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam đã trao tặng trường THPT Kỳ Sơn 1 tỷ đồng tiền học bổng trong vòng 10 năm, từ năm 2022 đến năm 2032, (mỗi năm 100 triệu đồng) cho các em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập và trao tặng 500 xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập.

Trường THPT Kỳ Sơn (địa chỉ Khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam tài trợ kinh phí xây dựng có quy mô: 1 Khối hiệu bộ (25 phòng chức năng), 3 Khối lớp học, thí nghiệm (45 phòng), 3 Khối nội trú học sinh (126 phòng nội trú), 2 Khối nội trú giáo viên (45 phòng nội trú), 1 Nhà thi đấu đa năng, 1 Khu bếp và nhà ăn, 1 Khu nhà giặt Trang thiết bị dạy và học, Khu thể thao ngoài trời, hệ thống PCCC, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh… với tổng cộng 245 phòng.

Tổng kinh phí đầu tư xây dựng được tài trợ hoàn toàn bởi Trungnam Group là 210 tỷ đồng. Ngôi trường có quy mô diện tích khoảng 2.6 ha, với 245 phòng được thiết kế khang trang, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc gia, đáp ứng quy mô 2.000 học sinh./.