Chiều 14/7, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã làm rõ thêm các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm. 

Phát biểu tại kỳ họp về mua sắm trang thiết bị, ông Võ Trọng Hải cho biết, việc mua sắm tập trung gặp rất nhiều khó khăn, nhiều gói thầu mua sắm trang thiết bị không có đơn vị nào nộp hồ sơ đấu thầu.

"Về vấn đề y tế, nhiều gia đình ung thư, chạy thận rất khó khăn nhưng vẫn phải ra mua thuốc ngoài vì tình trạng thiếu vật tư y tế. Đấu thầu không được, khi tổ chức đấu thầu thì không có ai nộp hồ sơ. Trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế không có giá cụ thể, các doanh nghiệp không dám đấu thầu", ông Hải nói.

99-1689578414.jpg
Ông Võ Trọng Hải phát biểu tại phiên họp chiều nay. Ảnh BHT

"Một chiếc máy phô tô ở Ban Nội chính Tỉnh ủy nhưng 3 năm nay không mua nổi. Giờ phải phân cấp, phân quyền, phân về cho các đơn vị. Nếu chúng ta không phân cấp, phân quyền thì không thể mua sắm tập trung, nhất là về y tế, giáo dục. 3 năm nay mua sắm tập trung ở giáo dục cũng không mua được, trong khi giáo dục là mũi nhọn", Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nói và nêu phương án.

Tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng

Người đứng đầu chính quyền tỉnh đề nghị, ngay sau kỳ họp, giám đốc các sở TN&MT, Nội vụ, Y tế tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn đọng; tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp. Đối với những vấn đề chưa giải đáp thấu đáo tại phiên trả lời chất vấn, cần trả lời rõ bằng văn bản tới các đại biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã làm rõ thêm các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm. Theo đó, thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành liên quan chấn chỉnh tình trạng chậm định giá tài sản trên đất và phương án sử dụng đất; thiếu nguồn đất, cát san lấp; sai phạm của cán bộ, công chức liên quan tới lĩnh vực đất đai; những bất cập trong đấu thầu thiết bị y tế...

Về tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn, ông Võ Trọng Hải đề nghị các cấp, ngành chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao cho các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Nhiệm vụ trọng tâm là quan tâm công tác quy hoạch và xúc tiến đầu tư; rà soát quy hoạch đồng bộ với Quy hoạch tỉnh, đảm bảo khai thác tiềm năng lợi thế từng ngành, từng vùng, địa bàn. Quyết liệt thực hiện các giải pháp thu ngân sách, phấn đấu vượt dự toán. Tập trung thủ tục kêu gọi đầu tư. Tháo gỡ vướng mắc theo chức năng, thẩm quyền, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

54-1689578444.jpg
Toàn cảnh kỳ họp HĐND tỉnh thứ 14. Ảnh TL

Về nông nghiệp, nông thôn mới, tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện, cơ cấu lại giống lúa để đẩy mạnh tập trung tích tụ ruộng đất, nhân rộng mô hình liên kết sản xuất; rà soát các tiêu chí nông thôn mới.

Tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, gắn với du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh. Tập trung thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức...

Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tiếp tục giải quyết việc tồn đọng, các vụ việc phức tạp, vướng mắc…

Theo Thiện Lương - vietnamnet.vn