"Người lái xe chở vợ hoặc chồng đi làm không phải là lực lượng phục vụ chuyên nghiệp, trực thuộc cơ quan, tổ chức này thì không được phép ra đường", luật sư nhận định.

Theo Chỉ thị 16, người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, khẩn cấp hoặc đi làm đối với ngành, nghề được hoạt động bình thường.
 
Tuy nhiên, cũng theo Chỉ thị 16, ngân hàng vẫn được phép hoạt động trong thời gian thành phố bị giãn cách. 
 
Mới đây, một người dân thắc mắc, nếu trong trường hợp vợ/chồng làm việc tại ngân hàng mà người vợ/chồng không có giấy phép lái xe hoặc không biết đi xe thì người còn lại có thể lái xe đưa đón vợ/chồng mình đi làm được không? Điều này có vi phạm Chỉ thị 16 hay không? 

Để làm rõ hơn thắc mắc này, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, theo Chỉ thị 16, ngân hàng vẫn được phép hoạt động trong thời gian thành phố bị giãn cách nên bạn vẫn được phép ra đường và đi làm bình thường. Tuy nhiên, lý do đưa đón vợ hoặc chồng đi làm không thuộc trường hợp khẩn cấp, cần thiết.
 
Trường hợp người vợ không biết lái xe thì có thể đi bằng xe đưa đón nhân viên của cơ quan hoặc các phương tiện khác. Trường hợp một người ra đường có lý do thiết yếu, chính đáng lại kèm theo một người lái xe thì sẽ không đảm bảo tinh thần của chỉ thị này có thể ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch bệnh. 
 
Bởi vậy, luật sư Cường cho rằng, người ra đường không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. 
 
Trường hợp dẫn đến việc tập trung đông người thì có thể bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng./.