Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được thiết kế vận tốc thiết kế 100-120km/h, riêng hầm Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỉ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.067 tỉ đồng.
Khởi công tháng 5-2021, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành tuyến chính đoạn từ Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với chiều dài khoảng 30km.
Hơn 19km còn lại từ nút giao quốc lộ 46B - Bãi Vọt sẽ thông xe muộn hơn do quá trình xử lý nền đất yếu bị kéo dài thời gian chờ lún.
Phục vụ người dân lưu thông trên 30km đầu được đưa vào khai thác, trạm dừng nghỉ tạm dự kiến được bố trí tại cửa Bắc hầm Thần Vũ.
Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ có hai nút giao với quốc lộ 7C (đường N5) đi các huyện Nghi Lộc, Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông... và nút giao quốc lộ 46B đi TP Vinh, Nam Đàn, Hưng Nguyên.
Với việc thông xe cao tốc Bắc - Nam thêm đoạn tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt dài 30km, hành trình từ Hà Nội vào TP Vinh sẽ được rút ngắn từ 5 giờ xuống còn hơn 3 giờ.
Ông Lê Mạnh Hiên - phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu - cho biết bà con nhân dân đều rất phấn khởi khi đường cao tốc ngày một nối dài. Cao tốc không chỉ rút ngắn quãng đường, thời gian đi từ Hà Nội về TP Vinh mà con sẽ mở ra nhiều kỳ vọng phát triển cho Nghệ An nói chung và các địa phương nơi cao tốc đi qua nói chung.
Về phương án tổ chức giao thông, sau ngày 28-4, ô tô sẽ được chạy tối đa 90km/h trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, trừ một số đoạn trong hầm Thần Vũ tốc độ tối đa cho phép 80km/h.