Gương chiếu hậu là bộ phận quan trọng giúp mọi người có thể quan sát phía sau, bên trái hay phải để tránh tình trạng va chạm với phương tiện giao thông khác. Thế nhưng không ít người vì chủ quan mà không trang bị gương chiếu hậu cho xe của mình.
 
Theo quy định mới của pháp luật, trường hợp tham gia giao thông không có gương chiếu hậu sẽ bị tăng mức phạt. Theo đó, số tiền phạt có thể tăng lên gấp đôi so với trước.
 
Tăng mức xử phạt với trường hợp xe không có gương chiếu hậu
 
Trước đây, nếu thiếu gương chiếu hậu thì mức phạt không quá nặng chỉ từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với xe mô tô, gắn máy. Một phần chủ quan, phần khác mức phạt chưa đủ nặng để răn đe nên vẫn có không ít trường hợp xe thiếu gương chiếu hậu nhưng vẫn tham gia giao thông. Mới đây, để tăng cường an toàn giao thông cho mọi người, cơ quan chức năng đã quyết định nâng mức phạt lỗi xe không gương chiếu hậu.
 

 
Mức phạt gương chiếu hậu tăng với mục đích giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông. (Ảnh: Pháp Luật Dân Sinh)
 
Theo Thư Viện Pháp Luật, tại điểm a khoản 1 điều 17 của nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định rõ: “Phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng đối với một trong các hành vi vi phạm điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng”.
 
Vậy là theo quy định mới này dù có gương nhưng nếu không có tác dụng thì người điều khiển vẫn bị phạt theo mức là 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Mặt khác, đối với lỗi xe máy không có gương khi tham gia giao thông, người vi phạm thay vì phải vào kho bạc thì có thể nộp phạt ngay tại chỗ. Lúc này, người xử phạt sẽ không cần lập biên bản như trước nhưng thay vào đó phải trao cho người vi phạm biên lai.
 

 
Người vi phạm thay vì đến kho bạc có thể chọn cách nộp phạt trực tiếp. (Ảnh: VOV)
 
Người điều khiển giao thông không mang hoặc chưa có giấy phép lái xe có thể bị phạt đến 6 triệu đồng
 
Cũng theo Thư Viện Pháp Luật, tại điểm b khoản 7 điều 21 nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rõ: “Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh thực hiện một trong các hành vi vi phạm không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa”.
 
Trường hợp khác mặc dù có giấy phép lái xe nhưng hết hạn sử dụng, bị tẩy xóa hoặc không phù hợp với phương tiện đang sử dụng thì mức phạt này có thể bị nâng lên tới 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

 
Nếu điều khiển xe không có bằng thì mức phạt có thể lên tới 6 triệu đồng. (Ảnh: Báo Pháp Luật)
 
Cộng đồng mạng: Cần nâng cao mức phạt để mọi người chấp hành tốt hơn
 
Mức phạt sau khi được nâng lên đã nhận được sự ủng hộ từ cư dân mạng. Bên cạnh một số cá nhân còn lo lắng thì hầu hết mọi người đều cho rằng cần phải nâng cao mức phạt hơn nữa để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông. Bởi lẽ, gương chiếu hậu là cực kỳ quan trọng nhưng nhiều người cứ chủ quan không gắn khiến tầm nhìn hạn hẹp từ đó gây ra va chạm với phương tiện khác. Mặt khác, việc nâng cao mức phạt sẽ khiến mọi người tự giác chấp hành tốt hơn.

 
Cộng đồng mạng rủ nhau đi lắp gương để tránh bị phạt. (Ảnh: Chụp màn hình)
 
Ý kiến từ cộng đồng mạng:
 
“Mình hoàn toàn ủng hộ nhé, chứ nhiều lúc ra đường thấy mấy bác không gương không còi mà không dám vượt luôn”.
 
“Cứ tăng phạt là mọi người lại chấp hành đúng ngay ý mà”.
 
“Không hiểu sao một số người vẫn chưa sợ nhỉ, cứ trang bị cho đầy đủ thì thử hỏi ai phạt mấy bác cơ chứ”.
 
“Nói chung là cứ đánh vào túi tiền thì mới hiệu quả chứ vận động không thôi thì còn lâu lắm nhé”.
 
Nhà nước tăng mức phạt cũng chỉ mong cải thiện được tình trạng tai nạn giao thông hiện nay mà thôi, hi vọng rằng ai cũng có ý thức tốt để bảo vệ không chỉ bản thân mình mà cả những người xung quanh. Bạn nghĩ sao về quy định mới này, hãy chia sẻ ý kiến ngay nhé.