Hôm qua (13/8), các đại diện của chính phủ Venezuela và phe đối lập đã bắt đầu một vòng đàm phán mới tại thành phố Mexico trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tại nước này.

Không giống như các nỗ lực đàm phán trước đây, cuộc đàm phán lần này còn có sự tham dự của hơn chục quốc gia, trong đó có Hà Lan, Nga, Bolivia, Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy…. trong vai trò điều phối.

Chính phủ và phe đối lập Venezuela đối thoại với nhau ở Mexico
Tổng thống Maduro. Ảnh: Pri.

Dự kiến tại vòng đàm phán này, đại diện của Chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ đưa ra 3 yêu cầu liên quan đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế, công nhận các cơ quan hợp pháp và hợp hiến của Venezuela, cũng như từ bỏ các hành động bạo lực và âm mưu của phe cánh hữu. Trong khi đó, phe đối lập tìm kiếm điều kiện tham gia vào các cuộc bầu cử tự do, công bằng và minh bạch, phóng thích các tù nhân chính trị và viện trợ nhân đạo.

Đây là lần đối thoại thứ 3 giữa Chính phủ Venezuela và phe đối lập. Những nỗ lực đối thoại trước đó ở Cộng hòa Dominica năm 2018 và Barbados năm 2019 không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào./.