Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, nếu người dân chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật theo dạng đường link gán lên trên Facebook cá nhân hoặc 1 nền tảng nào đó thì sẽ không vi phạm Điều 101 của Nghị định 15/2020.
 
Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử đã chính thức có hiệu lực từ ngày 15-4-2020. Tuy nhiên, Điều 101 của Nghị định 15/2020 khiến người dân băn khoăn.
 
Cụ thể, điểm đ, khoản 1, Điều 101, Nghị định 15 quy định: “Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản ấn phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu”. Quy định này khiến nhiều người dân hiểu rằng nếu chia sẻ đường link (share link) bài báo trên mạng xã hội hay nền tảng khác sẽ vi phạm và bị phạt tiền.
 
Trao đổi với báo chí, đại diện Bộ TT-TT cho biết, nếu người dân chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật theo dạng đường link gán lên trên Facebook cá nhân hoặc 1 nền tảng nào đó thì sẽ không vi phạm, trừ trường hợp người share link dẫn người đọc tới các trang phản động hay có nội dung phản cảm.
 
Trong trường hợp người dùng mạng xã hội trích dẫn một phần nội dung bài báo kèm theo đường link cũng tương tự như vậy.
 
Tuy nhiên, nếu cũng là bài báo đó nhưng người đăng tải copy một lượng lớn thông tin và tự ý chia sẻ nội dung trên trang cá nhân, xem thông tin đó như của mình thì vi phạm điểm đ khoản 1 Điều 101 của Nghị định 15/2020.
 
Thông tin thêm về nội dung này, ông Nguyễn Thành Chung- Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) cho hay, việc cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí được hiểu là các hành vi như sao chép các tin, bài hoặc cung cấp đường dẫn tới các tin, bài của cơ quan báo chí đã đăng tải.
 
Tại Điều 14, 15 và 25 Luật Sở hữu trí tuệ có quy định cụ thể về quyền tác giả đối với các tác phẩm này, trong các trường hợp được sao chép, sử dụng mà không phải xin phép, trả nhuận bút... 
 
Tuy nhiên, hiện nay đang có rất nhiều các tin, bài trên các báo không chỉ là đưa tin thuần túy mà người viết, tác giả đã bổ sung, đưa thêm vào các nội dung, hình ảnh ấn tượng, cuốn hút, mang tính sáng tạo nên được coi là những sản phẩm tin tức có tính sáng tạo, không còn là tin tức thuần túy, nên khi sử dụng cần phải có sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo không được làm sai ý tác giả.