Bộ Y tế phân bổ vaccine phòng Covid-19 cho các Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố, lực lượng quân đội, công an; các viện, bệnh viện, trường Đại học và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế còn lại qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
 
Ngày 20/5, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2499/QĐ-BYT về việc phân bổ vaccine phòng Covid-19 đợt 3 (vaccine do Chương trình Covax Facility hỗ trợ).
 
Bộ Y tế phân bổ vaccine cho các Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố, lực lượng quân đội, công an; các viện, bệnh viện, trường Đại học và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế còn lại qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
 
Cụ thể, tại miền Bắc, các CDC tỉnh/thành nhận 688.000 liều vaccine, miền Trung là 203.000; Tây Nguyên 81.000 và miền Nam 460.000.  
 
Lực lượng công an nhận 50.000 liều, lực lượng quân đội 89.000 liều, Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế 600 liều để kiểm định và lưu mẫu. Ngoài ra 48 bệnh viện, viện, trường Đại học nhận số lượng liều còn lại. 
 
 
Ảnh minh họa
 
Bộ Y tế yêu cầu dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp nhận, bảo quản, gửi mẫu kiểm định chất lượng và vận chuyển vaccine tới Dự án TCMR khu vực để phân bổ ngay tới các địa phương, đơn vị.
 
Các đơn vị triển khai tiêm vaccine ngay sau khi tiếp nhận theo quy định. Trường hợp các đơn vị không sử dụng hết vaccine thì phối hợp với Dự án TCMR Quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chủ động điều phối, tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên khác.
 
Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo CDC tiếp nhận, bảo quản và tổ chức triển khai tiêm chủng ngay cho các đối tượng.
 
Đối với các đối tượng đã tiêm vaccine mũi 1 thì triển khai tiêm mũi 2 sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1. Các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai ngay khi nhận được vaccine và hoàn thành trước ngày 15/8.
 
Trước đó, ngày 16/5, Việt Nam đã tiếp nhận lô vaccine Covid-19 thứ hai từ Cơ chế Covax với 1.682.400 liều. Lô vaccine lần này sẽ giúp Bộ Y tế mở rộng phạm vi tiêm phòng đến nhiều người ở các nhóm ưu tiên, đồng thời cung cấp liều thứ hai cho những người đã được tiêm liều đầu tiên.
 
Đây là vaccine do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển. Lô hàng được vận chuyển từ cơ sở sản xuất của Catalent Biologics ở Anagni, Italy. Vaccine đã được WHO cấp phép sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp và đã được tiến hành tiêm thành công tại Việt Nam kể từ tháng 3./.