Trước World Cup 2022, Qatar và Iran được đánh giá là hai đại diện có khả năng tạo nên bất ngờ ở lượt đầu tiên tại vòng bảng. Có lý do để giới quan sát tin vào điều này. Qatar sở hữu lợi thế sân nhà, vừa chi 200 tỷ USD để tổ chức kỳ Cúp thế giới đầu tiên vào mùa Đông.

Thất bại của Qatar và Iran kéo theo cái nhìn bi quan nói chung tới bóng đá châu Á. Không đơn thuần bởi các thảm bại của đội bóng Tây Á này mà còn bởi Saudi Arabia và Nhật Bản, hai đội châu Á tiếp theo xuất trận, sẽ gặp Argentina và Đức.

Argentina và Đức chênh lệch thế nào với hai đại diện châu Á? Sau 15 phút của trận Argentina với Saudi Arabia, khi Messi đã ghi bàn, các nhà cái mở kèo tỷ số chung cuộc trận đấu lên tới 8-0.

a-1669273441.jpg
Tỷ lệ Saudi Arabia thắng ngược Argentina được đặt ở mức 500/1 (đặt 500 ăn 1) vào giờ nghỉ giữa giờ. Ảnh: Reuters.

Chuyện đã xảy ra sau đó ai cũng biết. Saudi Arabia cần 6 phút để tạo nên cơn địa chấn đầu tiên ở Tây Á khi lật ngược thế cờ trước Argentina và hơn 40 phút tiếp theo để phòng ngự kiên cường. Họ thậm chí đã đổ cả máu.

Lại thêm một ứng viên vô địch World Cup 2022 sụp hầm trước đại diện châu Á, lần này là Đức đã bị Nhật Bản đánh bại.

Cỗ xe tăng Đức đã bị các “chiến binh Blue Samurai” chặt đứt xích. Điều đáng nói Đức tuy không được nhắc là ứng viên, nhưng HLV Hansi Flick thì đang ủ mưu lớn cho bộ sưu tập dày thành tích của mình.

27 giờ đồng hồ sau khi Saudi Arabia hạ gục Argentina 2-1 ở bảng C World Cup 2022 thì sau đó Nhật “chặt đứt xích cỡ xe tăng Đức” bằng trận thắng cũng với tỉ số 2-1 ở bảng E.

b-1669273471.jpg
Asano (15) và Ritsu Doan (8) tác giả hai bàn thắng giúp Nhật ngược dòng thắng Đức Ảnh: Getty

Điều chẳng ai dám nghĩ tới đã xảy ra. Điều đáng nói là hai đại diện châu Á là Saudi Arabia và Nhật Bản đã tạo nên kịch bản y hệt nhau và lần lượt hạ Argentina và Đức.

Nếu Messi mở điểm cho Argentina từ chấm 11 thì tương tự Gundogan mở điểm cho Đức cũng từ chấm 11m ngay trong hiệp 1, để rồi sau đó đội kèo dưới ngược dòng trong hiệp 2 bằng những tuyệt phẩm bàn thắng.

Những cái tên như Ritsu Doan rồi đến Asano sẽ còn sẽ được nhắc đến trên phương diện báo chí thế giới nhiều hơn nữa sau trận Nhật thắng Đức.

Những đội bóng châu Á đã từng “dạy” cho tuyển Đức những bài học cay đắng. Bốn năm về trước tuyển Hàn Quốc do HLV Shin Tae-yong dẫn dắt đã biến Đức thành cựu vô địch qua chiến thắng 2-0 ở lượt cuối vòng bảng, nay đến thầy trò Hajime Moriyasu làm điều tương tự.

c-1669273501.jpg
Nhật Bản làm nên điều thần kỳ trước Đức.

Báo chí thế giới ngã mũ chào thầy trò Herve Renard của Saudi Arabia một ngày trước, nay lại tiếp tục ngã mũ chào thầy trò Hajime Moriyasu của Nhật Bản. Vâng, châu Á bí ẩn, phương Đông bí ẩn không chỉ thể hiện qua lễ khai mạc mà vào từng trận bóng.

Người Đức nói riêng hay thế giới nói chung không chuẩn bị cho các cú sốc kiểu này từ châu Á. World Cup vẫn được xem là chưa và nhiều khả năng sẽ không bao giờ dành cho các đội tuyển ở lục địa đông dân nhất thế giới. Nhưng Saudi Arabia và Nhật Bản đã chứng minh mọi thứ chỉ có nghĩa khi trái bóng đã lăn.

Châu Á hóa ra không yếu và dễ sụp đổ như phần lớn giới quan sát nhận định./.

Theo Dương Tiến - tamnhin.trithuccuocsong.vn