Nguyễn Bá Hải là ai?

Anh Nguyễn Bá Hải là chủ nhiệm khóa II của Câu lạc bộ Dù lượn Đà Nẵng từ đầu năm 2022, sau một thời gian nghiên cứu cách thức khai thác hoạt động du lịch ở bộ môn dù lượn của nước ngoài, anh Hải đã quyết định thành lập Công ty TNHH Lữ hành Tâm Phát để kinh doanh dịch vụ bay dù lượn và đào tạo phi công. Đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên được cấp phép kinh doanh thí điểm dịch vụ bay dù lượn tại Đà Nẵng.

1-1695342727.jpg
Đà Nẵng là một điểm bay vô cùng an toàn. Trong số những vụ tai nạn bay dù lượn ở Việt Nam chưa có vụ tai nạn nào được ghi nhận tại Đà Nẵng.

“Ở Đà Nẵng, điều kiện để khai thác hoạt động du lịch ở bộ môn dù lượn tốt hơn các nơi khác. Thứ nhất, địa hình Đà Nẵng cho phép địa điểm cất cánh và hạ cánh tốt hơn. Thứ hai, thời tiết của Đà Nẵng luôn có sự ổn định, không hề khắc nghiệt và phức tạp. Thứ ba, khi đến Đà Nẵng để trải nghiệm dù lượn người ta có thể kết hợp để du lịch cùng với gia đình”, anh Hải cho biết.

Trước khi là một người kinh doanh hoạt động dù lượn, anh Nguyễn Bá Hải đã là một phi công dù lượn lành nghề với hàng trăm giờ bay. Do đó, hơn ai hết, anh hiểu được tâm lý và nỗi lo của những vị khách lần đầu đến với bộ môn này. Vì thế, anh đã xây dựng một đơn vị hoạt động chuẩn chỉ, có bài bản và chuyên nghiệp hóa dịch vụ nhất, sẵn sàng mạnh tay đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại để có thể đảm bảo sự an toàn cho khách hàng.

Bản thân anh Nguyễn Bá Hải vốn là một người làm kinh doanh, do đó khi kinh doanh dịch vụ bay dù lượn, anh cũng hoạch định cho mình một quy trình rõ ràng, nhân sự cũng được sắp xếp phù hợp cho từng vị trí, đặc biệt là phi công.

Để bay cùng khách hàng, không cần thiết phải là một phi công bay giỏi, nhưng phải là một phi công cẩn thận nhất. Tham gia vào quá trình bay còn có đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ phi công và khách hàng. Vì thế, bên cạnh việc đào tạo phi công, anh Hải còn đào tạo cả đội ngũ hỗ trợ.

2-1695342749.jpg
Lộ trình bay qua sông Cu Đê đang được bay thí điểm để tiến hành đưa vào khai thác trong thời gian gần.

Công ty TNHH Lữ hành Tâm Phát và lộ trình bay dù lượn

Hiện tại, đơn vị của anh Hải đã thiết kế bốn lộ trình bay, trong số đó có hai lộ trình bay đang được đưa vào khai thác.

Lộ trình đầu tiên là bay từ đỉnh bàn Cờ bằng dù lượn không có động cơ qua núi Sơn Trà, vòng ra phía sau chùa Linh ứng, đi ngang qua và đáp xuống tại bãi biển Thọ Quang. Hai là tuyến bay dọc bờ biển Mỹ Khê, Mân Thái để ngắm toàn bộ thành phố từ trên cao. Sắp tới, hai tuyến bay còn lại sẽ được đưa vào khai thác là tuyến bay dọc phố cổ Hội An và tuyến bay ở Hòa Bắc qua sông Cu Đê.

Mỗi lộ trình bay được thiết kế đều có sự nghiên cứu kĩ càng về thời tiết và sức gió, nhưng đặc biệt là khai thác triệt để yếu tố nghệ thuật và thẩm mỹ. Mỗi chuyến bay đều mang lại những trải nghiệm khác nhau, đằng sau lại có những câu chuyện hay một điều bất ngờ nào đó đang chờ đợi mỗi người ở nơi sắp hạ cánh.

Có người muốn được bay cùng với bạn bè, những người anh em của mình. Có người lại xem đây là một trải nghiệm đáng nhớ phải thử một lần trong đời. Đã bay dù lượn, ai cũng sẽ phải một lần được tận hưởng sự phóng khoáng của trời xanh. Đó chính làm tâm niệm của anh Hải khi kinh doanh dịch vụ bay dù lượn.

3-1695342776.jpg
Anh Nguyễn Bá Hải nghiên cứu và thiết kế lộ trình bày.

Ước mơ đưa bộ môn dù lượn về với mảnh đất xứ Nghệ

Không chỉ tập trung kinh doanh dịch vụ bay dù lượn tại Đà Nẵng, anh Nguyễn Bá Hải còn mong muốn mang bộ môn này về để phát triển du lịch tại Nghệ An, quê hương anh. Cũng như những người con xứ Nghệ khác, anh luôn khát khao đem những tinh hoa ở nơi khác về phát triển quê hương mình, dù vướng phải không ít những khó khăn trước mắt.

“Nghệ An cũng đang tìm kiếm những cơ hội để phát triển kinh tế, đặc biệt là kích cầu ngành du lịch. Tuy nhiên, câu chuyện mang bộ môn dù lượn về Nghệ An để phát triển kinh tế, du lịch vẫn là một câu chuyện của tương lai, cần vài ba năm thậm chí năm bảy năm để có thể phát triển dịch vụ du lịch này tại xứ Nghệ”, anh Hải bày tỏ.

4-1695342805.jpg
Anh Nguyễn Bá Hải sinh ra và lớn lên tại thành phố Vinh (Nghệ An), Anh theo học chuyên ngành Kiến trúc sư tại Hà Nội và vào Đà Nẵng để làm việc từ năm 2019.

Hiện tại, anh Hải vẫn đang đóng vai trò là một trong những người mở đường cho hoạt động du lịch và phát triển kinh tế tại Nghệ An. Anh cũng đã làm việc với lãnh đạo các sở ban ngành tại Nghệ An để trao đổi kế hoạch mang bộ môn dù lượn về quê hương, nhờ đó nhận được rất nhiều sự hỗ trợ và hưởng ứng từ lãnh đạo các sở ban ngành.

Sắp tới, Nghệ An sẽ tổ chức lễ hội tại Kỳ Sơn, nơi có các địa điểm du lịch nổi tiếng và phù hợp để trải nghiệm bộ môn dù lượn. Đây cũng là cơ hội để chàng trai xứ Nghệ đem bộ môn này về phát triển tại quê hương.