Thông qua Facebook, Zalo, anh Nguyễn Duy Anh, Cần Thơ đã chia sẻ việc thiện nguyện của mình và không biết từ lúc nào anh đã trở thành cầu nối người dân với các cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ 4 khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, gặp nhiều khó khăn. 2 tháng qua, Nguyễn Duy Anh, chàng thanh niên sinh năm 1995, hiện là cán bộ tổ phòng chống tội phạm, Công an phường Long Hòa, quận Bình Thủy, đã sử dụng ứng dụng Zalo Connect, kết nối với từng địa chỉ, mang đến nhu yếu phẩm cần thiết cho người gặp khó khăn. Sự nhiệt tình của anh đã kêu gọi được nhiều nhà hảo tâm, đơn vị chung tay thiện nguyện, giúp đỡ được nhiều bà con hơn.

Chàng thanh niên 9X ở Cần Thơ thắp lửa thiện nguyện muôn nơi
Nhờ ứng dụng Zalo Connect, Nguyễn Duy Anh đã kết nối với những người khó khăn trên địa bàn Cần Thơ

Chỉ vài thao tác đơn giản, mỗi ngày, anh Nguyễn Duy Anh đều vào ứng dụng Zalo Connect xem thông tin và ghi lại tên những người đang gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ trên địa bàn Cần Thơ.

Theo anh Nguyễn Duy Anh, vừa là một thanh niên, vừa là một cán bộ công an cơ sở tại phường Long Hoà, anh hiểu rõ cái người dân đang cần không chỉ là sức khoẻ được bảo vệ mà còn có thực phẩm để duy trì cuộc sống. Sử dụng ứng dụng công nghệ là cách thiết thực nhất, bởi sự nhanh nhạy, kịp thời và bản thân sẽ biết chuẩn bị những gì.

Chàng thanh niên 9X ở Cần Thơ thắp lửa thiện nguyện muôn nơi
Nguyễn Duy Anh, chàng thanh niên sinh năm 1995, hiện là cán bộ tổ phòng chống tội phạm, Công an phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

“Qua ứng dụng Zalo mình cũng hạn chế giao tiếp với bà con, có thể chia sẻ sau hoặc trước khi mình trao quà tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của họ, không tiếp xúc với bà con, chỉ hỗ trợ để trước cửa để bà con đi ra lấy thôi. Sau khi mình cho họ cảm thấy như thế nào thì lại tiếp tục trò chuyện qua Zalo”, anh Duy Anh chia sẻ.

Bằng cách khai thác sức mạnh truyền thông từ các trang mạng cộng đồng như Facebook, Zalo, anh Nguyễn Duy Anh đã chia sẻ việc thiện nguyện của mình và không biết từ lúc nào anh đã trở thành cầu nối người dân với các cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm. Dựa vào sức bản thân không giúp được nhiều người cùng lúc, anh Duy Anh đã chủ động đề xuất với đơn vị công tác là Công an phường Long Hòa, quận Bình Thủy.

Chàng thanh niên 9X ở Cần Thơ thắp lửa thiện nguyện muôn nơi
Duy Anh vẫn đảm bảo khoảng cách an toàn khi trao tặng quà cho người dân khó khăn

Nhận được sự ủng hộ, anh tranh thủ những giờ xuống ca trực, cùng với các anh em trong đơn vị tỏa xuống các khu vực, trao quà cho bà con khó khăn. Có những lúc, họ còn phải tranh thủ giờ cơm trưa để làm công việc ý nghĩa này. Cầm phần quà nhu yếu phẩm trên tay, bà Đinh Thị Khải, ông Nguyễn Văn Bé Tám, ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ xúc động.

Trong thời điểm dịch bệnh, ngoài tranh thủ hỗ trợ người dân, trung úy Nguyễn Duy Anh còn tất bật với công việc phòng chống tội phạm của cơ quan. Anh tham gia hỗ trợ giữ gìn trật tự tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, kiểm soát người ra vào địa bàn và rất nhiều nhiệm vụ không tên khác. Dù trăm công ngàn việc, nhưng miễn xong ca trực, viên trung uý trẻ lại nhanh chóng lên đường tìm mua nông sản, ưu tiên của anh vẫn là những rau củ quả mà nông dân khó tiêu thụ.

Chàng thanh niên 9X ở Cần Thơ thắp lửa thiện nguyện muôn nơi
Nguyễn Duy Anh trao những đòn bánh Tét cho lực lượng dân quân

Ngoài hỗ trợ người dân, Duy Anh còn hướng đến lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Anh đã cùng nhóm thường xuyên làm thiện nguyện của mình, tổ chức gói bánh tét để tặng. Đợt 1 được thực hiện từ ngày 5/9 đến ngày 6/9 với 500 đòn bánh tét, mang tặng các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch ở quận Bình Thủy, quận Ninh Kiều và quận Cái Răng.

Dự kiến, nhóm sẽ tiếp tục thêm 3 đợt nữa với tổng số 2.000 đòn bánh tét. Kinh phí do nhóm tự bỏ ra, với mong muốn tiếp thêm động lực để lực lượng tuyến đầu vững tin làm nhiệm vụ.

Chàng thanh niên 9X ở Cần Thơ thắp lửa thiện nguyện muôn nơi
Hơn 2 tháng nay, Duy Anh đã vận động được nhiều nhà hảo tâm vừa thu mua nông sản cho người dân, vừa trao tặng bà con nghèo

“Trực chốt mà thấy có sự quan tâm của các cấp đi hỗ trợ thấy vui lắm. Tôi cũng cám ơn tấm lòng Duy Anh quan tâm anh em. Chúng tôi được hỗ trợ thức ăn, có sức khỏe đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh”, ông Võ Thành Sang, tổ viên tổ bảo vệ dân phố phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ bày tỏ.

Không chỉ là cán bộ tổ phòng chống tội phạm, Duy Anh hiện kiêm luôn Bí thư Chi đoàn Công an phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Nhiệt huyết thanh niên luôn thôi thúc anh sống cống hiến vì cộng đồng. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, được sự ủng hộ của chỉ huy đơn vị, của đồng nghiệp, bạn bè, Duy Anh càng thêm hăng say với công việc thiện nguyện, tinh thần “tương thân tương ái” cứ thế lan tỏa.

Chàng thanh niên 9X ở Cần Thơ thắp lửa thiện nguyện muôn nơi
Hành động đẹp của Duy Anh, đã lan tỏa sang những đồng nghiệp, cả đơn vị cùng chung tay lo cho bà con nghèo

Thiếu tá Trần Quốc Truyền, Trưởng công an phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ cho biết: “Ban chỉ huy công an phường cũng động viên khuyến khích các em đoàn thanh niên, chủ yếu là đồng chí Duy Anh là Bí thư chi đoàn chủ công trong công tác này, vận động mạnh thường quân ủng hộ. Công an phường sẽ chia sẻ, gửi gắm tình cảm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con trong lúc khó khăn”.

Tính từ trung tuần tháng 7 đến nay, anh Nguyễn Duy Anh đã trao hơn 1.500 phần quà, mỗi phần gồm gạo, rau củ, nước tương, nước mắm… trị giá khoảng 200 ngàn đồng/phần đến bà con khó khăn trên địa bàn TP Cần Thơ. Những hộ quá nghèo, anh còn tự trích tiền túi hỗ trợ thêm từ 200.000 – 500.000 đồng tiền mặt. Duy Anh như một ngọn lửa thúc đẩy hoạt động thiên nguyện. Từ một người làm, rồi hai người và mọi người cùng chung tay làm theo, tạo nên một hành trình dài kết nối yêu thương.

Chàng thanh niên 9X ở Cần Thơ thắp lửa thiện nguyện muôn nơi
Dù nắng hay mưa, chàng trai trẻ Nguyễn Duy Anh vẫn hăng hái làm thiện nguyện, thắp ngọn lửa yêu thương trong cộng đồng

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục bám sát địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch, quy định về lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng để bà con chấp hành tốt nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Xen kẽ là công tác hỗ trợ lương thực, thực phẩm, gạo, nhu yếu phẩm cho các hộ khó khăn đặc biệt, các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn”, Duy Anh bộc bạch.

Chàng thanh niên – Trung úy trẻ Nguyễn Duy Anh vẫn đang hết mình trên con đường hoạt động thiện nguyện. Nghĩa cử cao đẹp của Duy Anh cùng đồng đội, các nhà hảo tâm lại thắp lên ngọn lửa hy vọng sớm đẩy lùi dịch bệnh, người dân lại trở về cuộc sống bình thường, đầy niềm vui./.