Tối 18/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký công văn về việc nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh giao.
Theo đó, đối với nhiệm vụ "Tổ chức chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của từng tổ chức, các nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê bình Giám đốc Sở TN&MT, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi và Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành chưa nghiêm túc trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý. Chưa nhìn thẳng vào sự thật, né tránh trách nhiệm, không quyết liệt theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong thời gian qua đối với công tác cải cách hành chính.
Do đó, yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi và Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành nghiêm túc rà soát, đánh giá lại mức độ vi phạm của từng cá nhân, đơn vị có liên quan để tiếp tục xem xét việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, gắn với trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, thẩm định, xử lý hồ sơ cấp GCN QSDĐ lần đầu nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. Hoàn thành trước ngày 1/10/2021.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng thẳng thắn phê bình Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi không nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ xin lỗi Nhân dân trên địa bàn bằng văn bản để công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Do vậy, yêu cầu Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi khẩn trương thực hiện xin lỗi, hoàn thành trước ngày 20/8/2021; Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành công khai ngay văn bản xin lỗi trên phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 20/8/2021.
Đối với nhiệm vụ “Rà soát, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về số lượng hồ sơ đề nghị cấp GCN QSDĐ lần đầu hiện nay trên địa bàn tỉnh còn bao nhiêu trường hợp chưa được giải quyết” và “Đề xuất UBND tỉnh xem xét hướng giải quyết”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT tiếp tục khẩn trương phối hợp với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã rà soát, tổng hợp, báo cáo lại UBND tỉnh về số lượng hồ sơ đề nghị cấp GCN QSDĐ lần đầu hiện nay trên địa bàn tỉnh còn bao nhiều trường hợp chưa được giải quyết. Hoàn thành trước ngày 31/9/2021.
Đồng thời, phê bình Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, Bình Sơn, Trà Bồng, Lý Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Tịnh, Sơn Hà và thị xã Đức Phổ thực hiện không nghiêm túc trong công tác báo cáo, cung cấp số liệu hồ sơ đề nghị cấp GCN QSDĐ lần đầu hiện nay trên địa bàn quản lý cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, làm kéo dài thời gian chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh.
Trước đó, báo cáo Kết quả thực hiện các nội dung kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ rõ, Sở TN&MT chưa tổng hợp đầy đủ “số lượng hồ sơ đề nghị cấp GCN QSDĐ lần đầu hiện nay trên địa bàn tỉnh còn bao nhiêu trường hợp chưa được giải quyết”, chỉ mới rà soát báo cáo số liệu từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/5/2021 là không phản ánh đúng số lượng hồ sơ chưa được giải quyết trên thực tế, cụ thể là số lượng hồ sơ chưa được giải quyết tồn đọng từ năm 2020 về trước.
Chủ tịch UBND các huyện Ba Tơ, Bình Sơn không báo cáo, cung cấp số liệu. Chủ tịch UBND các huyện Trà Bồng, Lý Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Tịnh và thị xã Đức Phổ chưa gửi số liệu hồ sơ đề nghị cấp GCN QSDĐ lần đầu đầy đủ để tổng hợp. Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà báo cáo số liệu chưa thống nhất.
Ngoài ra, việc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân có liên quan chưa thực sự nghiêm túc, hầu hết đều là kiểm điểm phê bình, rút kinh nghiệm (chỉ có duy nhất 1 viên chức của Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TP Quảng Ngãi bị xử lý kỷ luật với hình thức “khiển trách”).
Trong khi qua kiểm tra cho thấy việc giải quyết thủ tục cấp GCN QSDĐ lần đầu cho người dân trên địa bàn TP Quảng Ngãi và huyện Nghĩa Hành trong năm 2020 đa số bị trễ hẹn, gây bức xúc cho nhân dân, dẫn đến phản ánh, khiếu nại. Cụ thể, TP Quảng Ngãi tiếp nhận 2.480 hồ sơ, giải quyết và trả kết quả cho công dân 632 hồ sơ, đạt tỷ lệ 25,5%. Trong đó, giải quyết đúng hẹn 36 hồ sơ, đạt 5,7%; giải quyết trễ hẹn 596 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 94,3%.
huyện Nghĩa Hành Tiếp nhận 251 hồ sơ, giải quyết và trả kết quả cho công dân 136 hồ sơ, đạt tỷ lệ 54,1% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Trong đó, giải quyết đúng hẹn 40 hồ sơ, đạt 29,4%; giải quyết trễ hẹn 96 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 70,6%.