Ngày 13/5 vừa qua, một số diễn đàn công nghệ trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh liên quan đến công ty Bkav Electronics, một công ty con chuyên về sản xuất thiết bị truyền thông của Bkav. Theo đó, công ty này “đang làm thủ tục giải thể” chỉ sau 2 năm thành lập.

Tin tức này khiến nhiều người dùng điện thoại Bphone lo lắng vì không biết tương lai của các dòng điện thoại do Bkav sản xuất sẽ đi về đâu.

1-1652514961.jpg
Thông tin BKAV Electronics giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Để giải đáp những thắc mắc của người dùng cũng như làm rõ những đồn đoán ác ý trên mạng xã hội, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã đăng một thông báo dài trên trang cá nhân vào sáng ngày 14/5.

Theo ông Quảng, việc Bkav Electrics giải thể là thật nhưng khẳng định Bkav Electronics sẽ được tái cơ cấu để sáp nhập các hoạt động vào tập đoàn mẹ.

Công ty này mới thành lập với ý định tách riêng mảng smartphone, nhưng sau một thời gian thấy chưa phù hợp. Do vậy, Bkav tái cơ cấu, sáp nhập vào tập đoàn để hoạt động hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Tử Quảng cũng cho biết việc nghiên cứu, sản xuất các thế hệ Bphone tiếp theo không bị ảnh hưởng bởi thủ tục giải thể Bkav Electronics.

Nguyên văn thông báo của ông Quảng như sau:

Giải thể hay tái cơ cấu Bkav Electronics ?

Vẫn là câu chuyện Một nửa bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không còn là sự thật.

Ngày hôm qua tin "Giải thể Bkav Electronics" nhộn nhịp trên các trang mạng, báo lá cải và mạng xã hội.

Bfans thì lo lắng, anti thì mừng ra mặt "chém gió" tưng bừng trên mạng xã hội. Các đối tác, khách hàng hớt hải hỏi sang "có đúng vậy không".

Các báo lớn có uy tín thì khác, họ sẽ viết thêm một ý nào đó bên cạnh, ví dụ như Zing "Bkav giải thể Bkav Electronics, tái cơ cấu mảng phần cứng", Thanh niên "Bkav vẫn phát triển Bphone sau khi Bkav Electronics giải thể".

Cách đây 2 năm chúng tôi tách riêng mảng phần cứng vốn trước đó thuộc tập đoàn, ra hạch toán độc lập với pháp nhân Công ty Cổ phần Bkav Electronics. Tuy nhiên, sau một thời gian thấy chưa hợp lý, chúng tôi quyết định tái cơ cấu, sáp nhập hoạt động kinh doanh của Bkav Electronics vào lại Tập đoàn.

Việc này đã được thực hiện NGAY VÀI THÁNG sau khi công ty được tách. Nhưng thủ tục đóng một doanh nghiệp có thể kéo dài và đó là lý do trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đang ghi "Đang làm thủ tục giải thể".

Việc tái cấu trúc, tách nhập các công ty con trong một tập đoàn là hết sức PHỔ BIẾN, nhằm mục đích tối ưu hoạt động. Với trường hợp này thì nôm na là định cho cháu nó ra ở riêng vì đã lớn, nhưng sau thấy vẫn cần "nuôi" cho cứng cáp hơn đã.

Vậy ĐẦY ĐỦ SỰ THẬT là sau khi tái cấu trúc, Bkav Electronics vẫn là một đơn vị thuộc Tập đoàn, nhưng được hạch toán nội bộ. Kể từ khi sáp nhập lại vào Tập đoàn, chúng tôi đã liên tiếp ra mắt 03 dòng Bphone mới, 02 dòng tai nghe không dây và chuẩn bị ra mắt Bphone A85. Đồng thời CEO Bkav Electronics Trần Việt Hải được bổ nhiệm vào vị trí Phó Chủ tịch Tập đoàn Bkav, phụ trách mảng phần cứng.

Hàng trăm kỹ sư làm việc miệt mài ngày đêm với hàng chục năm, đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, kết quả ngày càng tốt hơn dù những việc tách, nhập tốn kém cũng cho thấy những khó khăn, trăn trở.

Như vậy là đáng mừng cho doanh nghiệp chứ nhỉ. Nhưng dưới ngòi bút của lực lượng LÁ CẢI thì vấn đề trở nên "bi đát" làm sao. Họ đã chủ ý nói "MỘT NỬA SỰ THẬT", dùng nó để giật title câu view, chà đạp lên doanh nghiệp. Nếu sòng phẳng mà nói thì nó gây thiệt hại về uy tín, tiền bạc cho doanh nghiệp. Để kiếm được vài đồng bạc, họ là những kẻ phá hoại xã hội, đáng phải lên án !

May mà với tôi, tiên phong xây dựng ngành công nghiệp công nghệ cao đã là một sứ mệnh của Tập đoàn với Đất nước. Những chuyện như này đã rất quen thuộc với chúng tôi.

Vâng, nếu chịu khó để ý bạn sẽ thấy câu chuyện "Một nửa bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không còn là sự thật" đang là vấn nạn khắp cõi mạng Việt Nam. Nó đang âm thầm tàn phá lối sống tốt đẹp, truyền thống của người Việt chúng ta. Hầu hết các cuộc "chửi bới" xã hội gần đây đều có cùng nguyên nhân "một nửa sự thật". Không tin các bạn thử ngẫm với các sự việc gần đây và tôi sẽ có dịp nói kỹ về chủ đề này.

Bkav Electronics được thành lập từ ngày 11/11/2020, với ngành nghề chính là sản xuất thiết bị truyền thông. Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp đạt 90 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu không được công bố.

Tổng giám đốc, kiêm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Trần Việt Hải (sinh năm 1986). Ông Hải đóng vai trò quan trọng trong các dự án phát triển Bphone của Bkav từ năm 2016, sau đó là trưởng dự án Bluezone, ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19. Từ năm 2021, ông Hải giữ chức Phó chủ tịch phụ trách phần cứng ở Bkav. Theo Bkav, ông Hải vẫn sẽ giữ vị trí Phó chủ tịch trong thời gian tới./.