1-1662517775.jpg
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, dài 49,3km, nằm ở địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Công trình được ký kết hợp đồng BOT và chia làm 4 gói thầu với tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng (trong đó 5.090 tỷ đồng là nguồn vốn nhà đầu tư huy động, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước)
2-1662517785.jpg
Theo thiết kế, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành có 6 làn đường, nền đường rộng hơn 32m. Công trình khởi công vào tháng 5/2021 và dự kiến hoàn thành cuối 2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm
3-1662517795.jpg
Đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ GTVT - quản lý về mặt nhà nước) cho biết, đây là dự án đầu tiên trong 3 cao tốc Bắc - Nam theo hình thức công tư PPP được triển khai. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng.
4-1662517807.jpg
Sau hơn 1 năm thi công, cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tuy chậm so với mục tiêu đề ra nhưng đã dần thành hình. Các đơn vị nhà thầu đang làm việc ngày đêm để bù lại tiến độ bị chậm. Tại công trường hầm Thần Vũ nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), không khí thi công diễn ra khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan.
5-1662517806.jpg
Hầm dài hơn 1,1 km, khởi công ngày 21/7 và đang được 2 hai nhà thầu là Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công liên tục. Do địa chất núi yếu, kết cấu phức tạp nên quá trình thi công gặp khó khăn, phải vừa thi công, vừa phun bê tông gia cố.
6-1662517828.jpg
"Mỗi ống hầm cao 8 m, rộng 15 m, đủ cho 3 làn xe và các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng. Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn tích cực chia nhau làm việc 3 ca mỗi ngày để đảm bảo tiến độ đề ra", anh Hải (kỹ sư Công ty TNHH Hòa Hiệp - phụ trách thi công hầm Thần Vũ) chia sẻ.
7-1662517840.jpg
Ở bên kia núi Thần Vũ, nhà thầu đã xây dựng các trụ cầu vượt đồi núi, hồ ao, dẫn vào gần chân núi để tiếp tục thi công ống hầm phía Nam. Dự kiến khoảng tháng 5/2023, hầm này được thông.
8-1662517852.jpg
Theo báo cáo từ doanh nghiệp dự án, hiện đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã giải phóng mặt bằng 99,9%. Hiện, còn vướng mắc 1/306 hộ dân tại xóm 5, xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc) chưa di dời do đang xây dựng nhà tại khu tái định cư.
9-1662517865.jpg
Các cổng nước cỡ lớn được xây dựng kiên cố, công nhân liên tục hút nước bên trong để đảm bảo quá trình thi công nền đường.
10-1662517878.jpg
Ở gói thầu xây lắp cầu vượt đường N5 qua huyện Nghi Lộc, các công nhân đang khoan cọc nhồi, làm kết cấu để dựng bệ thân trụ. Nền đường qua các nút giao cũng được xử lý nền đất yếu.
11-1662517890.jpg
Nút giao qua tuyến đường N5 ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), được đơn vị thi công đặt các chỉ dẫn giao thông và làm đường tạm để đảm bảo thi công và hoạt động vận tải của phương tiện qua lại.
12-1662517903.jpg
Cầu Hưng Đức dài hơn 4 km, rộng 17m bắc qua sông Lam và sông La Giang, nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh) được đánh giá là khu vực thi công khó khăn trong dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Để đảm bảo tiến độ, công nhân cùng máy móc của 4 nhà thầu đang cấp tập triển khai thi công.
13-1662517915.jpg
Trên các sà lan cỡ lớn, cọc nhồi, kết cấu thép để đặt các trụ bê tông cho từng nhịp cầu giữa sông được từng nhóm công nhân gấp rút hoàn thiện.
14-1662517928.jpg
Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, đến nay, giá trị sản lượng dự án là 1.147,1 tỷ đồng, đạt 13,3% giá trị các hợp đồng xây lắp, chậm 6,8% so với tiến độ điều chỉnh. Việc chậm tiến độ được đánh giá chủ yếu do nhà thầu thiếu nguồn vốn triển khai thi công và biến động giá nhiên vật liệu xây dựng.
15-1662517941.jpg
Tại điểm cuối đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nằm trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện mặt nền, nút giao và cầu vượt. Đơn vị thi công cũng cho biết các gói thầu từng có thời điểm chững lại vì thiếu vốn và giá vật liệu tăng cao./.