1-1649573238.jpg
Ghi nhận sáng 10/4, thời tiết nắng ráo, trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt sôi động bởi tiếng máy móc cùng hàng trăm công nhân của liên danh các nhà thầu thi công: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Tập đoàn Cienco4, Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.
2-1649573246.jpg
Hơn 50 mũi thi công của các nhà thầu đang tập trung nhân lực đắp đất nền đường, đào cửa hầm, thi công cọc khoan nhồi, cấu kiện đúc sẵn, tập kết vật liệu, xử lý đất yếu…
3-1649573256.jpg
Thiết bị, máy móc được huy động để thi công cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
4-1649573267.jpg
Thi công hầm chui dân sinh tại xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu
5-1649573277.jpg
Công nhân tập trung làm việc
6-1649573287.jpg
Các nhà thầu thi công hầm Thần Vũ đã hoàn thành hệ thống đường công vụ 2 bên đầu hầm, đào đất sân khấu cửa bắc để chuẩn bị thi công đào hầm.
7-1649573295.jpg
Tại khu vực thi công cầu Thần Vũ 1, khoảng 30 công nhân đang say sưa làm việc, người gia công lồng thép, khoan cọc nhồi, người gia công bệ thân trụ B1, đổ bê tông tường đầu của mố A0
8-1649573303.jpg
Ông Thái Bá Lực, Chỉ huy trưởng công ty TNHH Hòa Hiệp thi công cầu Thần Vũ 1, chia sẻ: “Sau khi khơi thông nguồn vốn tín dụng, đơn vị đã huy động toàn bộ thiết bị, nhân lực chia thành 17 mũi thi công. Để đạt được tiến độ, chúng tôi đã tăng ca, làm cả ca đêm để đáp ứng được những tiến độ bị chậm. Dù tăng tốc tiến độ nhưng chúng tôi cam kết không đánh đổi chất lượng dự án”.
9-1649573313.jpg
Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn dựng trạm trộn bê tông để phục vụ thi công cầu Thần Vũ 2
10-1649573321.jpg
Năm 2021 vừa qua, việc thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt gặp một số vướng mắc về những lý do khách quan và chủ quan như công tác GPMB chưa xong; mỏ khai thác vật liệu vẫn đang trong thời gian cấp phép; công tác tín dụng gặp khó khăn, dịch bệnh,.... Sau khi khơi thông nguồn vốn tín dụng, ký kết tín dụng, doanh nghiệp dự án, liên danh nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, vật lực để phục vụ thi công.
11-1649573331.jpg
Hiện trên toàn tuyến các nhà thầu đã xây dựng cơ bản xong hệ thống lán trại công trường, huy động nhân sự ban điều hành hiện trường và các phòng thí nghiệm hiện trường, các điều kiện cần thiết để triển khai thi công đồng loạt. Đến nay, các nhà thầu đã triển khai 57 mũi thi công với 224 thiết bị.
12-1649573339.jpg
Về công tác GPMB của dự án,đến nay doanh nghiệp dự án đã nhận bàn giao mặt bằng với khối lượng 46,3/49,30 km (93,92%). Khối lượng mặt bằng còn lại đang vướng mắc chủ yếu là rừng phòng hộ, rừng sản xuất và đất qua các khu dân cư, công trình hạ tầng kỹ thuật, ngôi mộ… Trong ảnh, 23 hộ dân ở xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên đã nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời.
13-1649573349.jpg
Vướng một số ngôi mộ ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên
14-1649573357.jpg
Ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, thời gian tới, doanh nghiệp dự án, liên danh nhà thầu sẽ ưu tiên đẩy nhanh các mũi thi công đường công vụ trên toàn dự án, từ đó, kết nối đường công vụ với các quốc lộ, tỉnh lộ lớn như đường N2, đường N5, QL48E, QL46A, QL46B, QL46C, QL8A... để vận chuyển vật tư, thiết bị thi công tuyến chính và các công trình trên tuyến. Phấn đấu đến ngày 15/4/2022 thông xe toàn bộ đường công vụ.
15-1649573366.jpg
“Sau khi ký được hợp đồng tín dụng, nhà đầu tư đã làm việc với các nhà thầu yêu cầu xây dựng lại toàn bộ kế hoạch, tiến độ thi công, trong đó có việc thi công “đuổi” lại các phần việc đã bị chậm trong thời gian qua. Theo phương án thi công mới lập và báo cáo Ban Quản lý dự án 6 (PMU6) và Bộ GTVT, tiến độ dự án vẫn được đảm bảo hoàn thành theo yêu cầu là tháng 5/2024”, ông Việt khẳng định quyết tâm hoàn thành dự án.
16-1649573375.jpg
Ngoài giá vật liệu tăng cao gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án thì nguồn cung vật liệu cát cũng đang gặp khó do thời gian gần đây, Công an tỉnh Nghệ An đang ra quân cân kiểm tra tải trọng xe và xe quá khổ dẫn đến các đơn vị cung cấp dừng hoạt động.
17-1649573384.jpg
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.