Ngày 26/4, Công an TP HCM cho biết, sau một tháng điều tra vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines mang hơn 11 kg ma tuý từ Pháp về Việt Nam, công an thành phố và các cơ quan chức năng phát hiện thêm 6 chuyến hàng có chứa ma túy đã được đưa về nước trên cùng tuyến đường vận chuyển này. Ma tuý được giấu trong các kiện hàng hóa, kem đánh răng, thực phẩm chức năng...

Nhà chức trách đã khởi tố 22 vụ án, bắt 65 người (không phải hơn 50 người như thông tin ban đầu) về hành vi Mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý, Không tố giác tội phạm và Che giấu tội phạm; xử lý vi phạm hành chính 12 người. Lực lượng chức năng thu giữ tổng cộng gần 50 kg ma tuý các loại, 2 khẩu súng và hàng loạt tang vật khác.

sa-1682481289.jpg
Một trong số ma tuý cảnh sát thu giữ trong vụ án. Ảnh: Công an cung cấp

Quá trình điều tra, Công an TP HCM đã phối hợp VKSND TP HCM, các đơn vị trong và ngoài ngành công an, làm rõ thủ đoạn của đường dây tội phạm xuyên quốc gia này. Ngoài việc lợi dụng 4 tiếp viên hàng không để vận chuyển ma tuý giấu trong hàng hoá về nước, băng tội phạm này còn tìm kiếm những người Việt đang học tập, định cư tại Pháp; hay dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế, để thuê xách loại hàng này.

Khi ma tuý về đến sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, nhóm tội phạm sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để giao cho một người ở Đồng Nai tách thành từng kiện riêng, tiếp tục vận chuyển bằng đường bộ giao cho các đầu mối tại TP HCM, Bình Dương. Ma tuý sau đó được chia nhỏ, gửi đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành.

Nguồn tin của VnExpress cho biết: "Ban chuyên án đã gặp rất nhiều khó khăn khi truy bắt các nghi can do thông tin về nhóm tội phạm này hạn chế, hầu hết họ không trực tiếp giao nhận ma tuý mà sử dụng các ứng dụng giao hàng công nghệ. Tuy nhiên, cảnh sát đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành làm rõ từng đầu mối thông tin dù là nhỏ nhất".

sa-1682481314.jpg
Ketamine và cocain (tinh thể màu trắng) được lấy ra từ các tuýp kem đánh răng. Ảnh: Hải quan TP HCM

Trước đó, sáng 16/3, cán bộ hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành lý của 4 tiếp viên Vietnam Airlines đi chuyến bay VN10 từ Pháp về. Kiểm tra, lực lượng chức năng tìm thấy tổng cộng hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg cocain, ketamine (ma túy khay, loại đắt tiền nhất) trong valy của các tiếp viên.

Các tiếp viên khai, khi ở Pháp đã nhận mang 60 kg hàng hoá về nước với tiền công hơn 10 triệu đồng. Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, họ chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường. Khi ra sân bay của Pháp để về Việt Nam, lực lượng chức năng nước sở tại không phát hiện trong hành lý của họ có ma túy, cho đến khi về đến Tân Sơn Nhất.

Đến tối 22/3, sau 6 ngày điều tra, Công an TP HCM đã trả tự do cho 4 tiếp viên, khởi tố vụ án Vận chuyển trái phép chất ma túy, đồng thời tạm giữ hai nghi can liên quan việc vận chuyển số ma tuý trên từ Pháp về Việt Nam.

Việc trả tự do cho các tiếp viên căn cứ vào kết quả điều tra, xác định 4 tiếp viên không biết bên trong kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp đã được giấu ma túy. Do đó không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Công an TP HCM khuyến cáo người dân và các đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa và quốc tế cần cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin người gửi, nguồn gốc hàng hoá để tránh bị lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma tuý; kịp thời báo công an và các cơ quan chức năng những kiện hàng có dấu hiệu bất thường để xử lý.

Theo Kiến Tường - vnexpress.net