Mới đây, vào ngày 30/7/2024 Công an huyện Diễn Châu đã tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của anh L. V. T. sinh năm 1984, trú tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu về việc: Ngày 28/7, thông qua mạng xã hội zalo, anh T. đã chuyển 77,8 triệu đồng cho một người tự xưng là đại lý bán hàng để mua 20 máy lọc nước. Tuy nhiên, sau khi đã chuyển tiền, anh T. không nhận được hàng và cũng không liên lạc được với người bán hàng. Sau khi tiếp nhận sự việc, Công an huyện Diễn Châu nhanh chóng xác minh, làm rõ, đến ngày 30/7/2024 đã bắt đối tượng Nguyễn Thị Nhật (sinh năm 1995) trú tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng hoạt động rất tinh vi, liên tục thay đổi địa điểm cư trú, số điện thoại liên lạc, thiết bị đăng nhập nên rất khó khăn cho việc điều tra, phá án.

sss-1722841876.jpg
Công an thị xã Thái Hòa làm việc với đối tượng Đào Văn Quang

Trước đó, Công an thị xã Thị Hòa đã điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Đào Văn Quang (sinh năm 1999), trú tại xã An Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng hình thức đặt cọc mua hàng qua mạng, từ tháng 01/2023 đến khi bị bắt, Quang đã thực hiện 26 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook bằng hình thức rao bán xe mô tô Honda SH cho 26 bị hại trên cả nước với tổng số tiền khoảng 800 triệu đồng; các bị hại đã chuyển cho đối tượng Quang số tiền trên 200 triệu đồng.

44-1722841910.jpg
Tài khoản Facebook đối tượng Đào Văn Quang sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đây là hai trong số nhiều vụ việc lừa đảo bán hàng trực tuyến được phát hiện và xử lý kịp thời bởi cơ quan Công an. Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và không gian mạng, các thủ đoạn lừa đảo bán hàng trực tuyến cũng ngày càng phong phú và biến hóa. Các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết, ham rẻ của người tiêu dùng để dụ dỗ họ mua các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi, quà tặng hoặc các sản phẩm cao cấp, hiếm có nhưng lại có giá rẻ bất thường. Sau khi nhận được tiền cọc hoặc toàn bộ số tiền thanh toán của khách hàng, các đối tượng lừa đảo sẽ không giao hàng hoặc giao hàng sai chất lượng, sai mẫu mã và từ chối hoàn trả tiền.

Để phòng tránh và ngăn chặn các hành vi lừa đảo bán hàng trực tuyến, khuyến cáo người tiêu dùng cần có ý thức tỉnh táo và cẩn thận khi mua hàng qua mạng. Khi có nhu cầu mua hàng online, người dân nên thông qua các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín, được cấp phép để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra; đồng thời thoả thuận trước với bên bán hàng về hình thức thanh toán: chỉ thanh toán sau khi đã được nhận và kiểm tra hàng để tránh rủi ro bị lừa đảo mất tiền đặt cọc; Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan Công an gần nhất để ngăn chặn, điều tra, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.