Lợi dụng nhu cầu mua sắm trên nền tảng online tăng cao, một số thành phần xấu đã mạo danh các nhãn hàng, siêu thị để gửi link đường dẫn lừa người dân nhập tên, mật khẩu facebook cá nhân.

Thủ đoạn chung là gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người dân nhập thông tin đăng nhập trang facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng cá nhân sau đó thủ phạm tiến hành chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.

Cảnh báo giả mạo đường link mua sắm online để lừa đảo
Người dân cần nâng cao cảnh giác không cung cấp thông tin cá nhân.

Đối với các tài khoản facebook cá nhân, thủ phạm sẽ lần lượt nhắn tin danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản,... Đối với các tài khoản ngân hàng, thủ phạm sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền,... để chiếm đoạt. Dù thủ thuật này không mới và đã xuất hiện cách đây vài năm nhưng do bối cảnh nhu cầu mua sắm online tăng cao nên vẫn có người dân mất cảnh giác bị lừa.

Theo đại diện Saigon Co.op, các siêu thị, nhãn hàng của đơn vị không yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân cần phải bảo mật như mật khẩu facebook, mật khẩu ngân hàng,… khi mua sắm trên các trang online.

Để đảm bảo an toàn cho khách, các siêu thị thường chỉ cần để lại thông tin liên lạc, chủ yếu là số điện thoại di động, địa chỉ, để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.

Đối với các thông tin cá nhân như mật khẩu ngân hàng, mật khẩu các tài khoản mạng xã hội hết sức quan trọng và cần từng cá nhân tự bảo mật cao, không tùy tiện cung cấp cho các trang web, link lạ chưa rõ nguồn gốc. Chỉ cần sơ xuất nhỏ, các tài khoản cá nhân sẽ bị bọn xấu chiếm dụng, mạo danh để tiến hành nhiều thủ đoạn xấu nhằm lừa đảo và mang lại nhiều hệ lụy lớn.

Trường hợp bị mất tài khoản mạng xã hội, nạn nhân cần nhắn tin bằng điện thoại cho bạn bè trong danh sách, hoặc nhờ bạn bè đăng tin cảnh báo rộng rãi. Nếu lộ mật khẩu tài khoản ngân hàng, nạn nhân cần ngay lập tức đổi mật khẩu hoặc liên hệ ngân hàng tiến hành khóa tài khoản để hạn chế rủi ro.