Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN rà soát văn bản quy phạm pháp luật và sửa chữa, xử lý chống ngập trên các tuyến quốc lộ...
Cân đối vốn xử lý hàng loạt điểm úng ngập trên QL1, đường Hồ Chí Minh
Bộ GTVT yêu cầu rà soát văn bản quy phạm pháp luật, rút gọn thủ tục đầy nhanh sửa chữa hư hỏng quốc lộ - Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, định mức liên quan đến quản lý, bảo trì. Bên cạnh đó, rà soát các quy định tại các Thông tư của Bộ GTVT và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các trường hợp sửa chữa đột xuất khác.

"Trên cơ sở đó đề xuất Bộ GTVT xây dựng, ban hành hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành nhằm khẩn trương triển khai công tác sửa chữa hư hỏng, đảm bảo an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, lưu ý nghiên cứu rút gọn về trình tự thủ tục, tăng cường phân cấp và nguồn kinh phí đảm bảo để thực hiện", Bộ GTVT chỉ đạo.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương báo cáo, đề xuất xử lý các vị trí úng ngập gây hư hỏng mặt đường, mất ATGT trên các tuyến quốc lộ trong điểm, trong đó có QL1, đường Hồ Chí Minh và một số tuyến khác như: QL53, QL54; Đồng thời dự kiến phương án cân đối nguồn kinh phí để Bộ GTVT xem xét triển khai thực hiện trong năm 2021.

Đối với việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT yêu cầu thực theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại các thông báo kết luận, khẩn trương phê duyệt dự án và trình Bộ GTVT bổ sung kế hoạch bảo trì để triển khai thực hiện.

Bộ GTVT cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ, kịp thời tham mưu sửa chữa các hư hỏng phát sinh ngoài kế hoạch nhằm đảm bảo ATGT, không gây bức xúc trong dư luận xã hội.