Thời gian qua, Đời sống và Pháp luật nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về tình trạng, ngay trong giờ hành chính trên nhiều tuyến đường Quốc lộ, nội đô thị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh liên tiếp xuất hiện tình trạng xe bồn chở bê tông thương phẩm (bê tông tươi) cung cấp cho các công trình xây dựng, ngang nhiên dừng đỗ ngược chiều dưới lòng đường, hay vô tư rửa, xả thải bê tông dư thừa trực tiếp xuống lề đường trong khu vực đô thị.

Qua quan sát, nhiều năm trở lại đây, gần như phần lớn các công trình xây dựng lớn nhỏ sử dụng vốn ngân sách hay tư nhân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đều sử dụng bê tông tươi, bởi sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí cũng như giảm thiểu thời gian thi công. Vì vậy, mỗi khi tham gia giao thông, chúng ta thường gặp những chiếc xe bồn, xe bơm cần bê tông mang thương hiệu Bê Tông Hồng Lĩnh hay Bê Tông Viết Hải... hoạt động trên nhiều tuyến đường tại tỉnh Hà Tĩnh.

1-1680178748.jpg
Xe bồn ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường trên QL1A vào thời điểm các phương tiện lưu thông lớn vào chiều 25/3/2023.

Ghi nhận của chúng tôi, những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở, bởi không chỉ có tình trạng xe bồn bê tông dừng đỗ ngược chiều dưới lòng đường mà trong quá trình tác nghiệp chúng tôi còn phát hiện nhiều phương tiện ngang nhiên di chuyển ngược chiều, bất chấp sự an toàn cho chính mình và cộng đồng, khiến nhiều người tham gia giao thông dù đi đúng phần đường cũng buộc phải nhường đường để tránh hiểm họa đâm trực diện có thể xảy ra, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Từ những hình ảnh ghi nhận quá trình vận chuyển, cung cấp hàng hoá cụ thể là bê tông thương phẩm, ngoài các doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường thì vẫn còn một số doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm, bất chấp sự an toàn cho chính mình và cộng đồng, trong số đó phải kể đến các thương hiệu lớn ở Hà Tĩnh như: Bê Tông Hồng Lĩnh (Công ty TNHH Bê Tông Hồng Lĩnh – Trụ sở tại TDP8, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh) và Bê Tông Viết Hải (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải).

2-1680178778.jpg
Xe cần bơm Bê Tông Hồng Lĩnh vô tư di chuyển ngược chiều

Cụ thể, vào khoảng hơn 18h ngày 25/3/2023, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh), có 02 chiếc xe tải (xe bồn) mang BKS 38H-013.82 và 38C-119.17, cả 2 xe có dán trước đầu, hông hoặc thùng xe bốn chữ “Bê Tông Hồng Lĩnh” đang dừng đỗ ngược chiều dưới lòng đường để cấp bê tông thương phẩm (bê tông tươi) cho một công trình nhà dân gần đó.

Điều đáng nói, Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch nên mỗi ngày có hàng vạn phương tiện các loại lưu thông qua đây. Đặc biệt trong khung giờ cao điểm, hàng ngàn người dân phải di chuyển trên tuyến đường này, vậy nhưng cả 2 xe bồn vẫn ngang nhiên dừng đỗ ngược chiều ngay dưới lòng đường nhưng không hề có bất cứ một thiết bị cảnh báo hay người nào điều tiết, gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 12/2/2023, trên tuyến đường Quốc lộ 8A, đoạn qua địa phận thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), phóng viên phát hiện 04 chiếc xe tải (1 xe bơm cần BKS 38C-128.88 và 3 xe bồn BKS 38C-127.70, 38C-137.12, 38H-013.71) đang chuẩn bị cấp bê tông thương phẩm cho một công trình nhà dân gần đó. Trong số đó, 3 chiếc xe bồn ngang nhiên dừng, đỗ ngược chiều ngay dưới lòng đường mà không có bất cứ một thiết bị cảnh báo hay người nào điều tiết, cảnh báo.

3-1680178803.jpg
Cả dàn xe dừng đỗ ngược chiều dưới lòng đường vào chiều ngày 12/2/2023.

Đáng chú ý, chỉ sau khoảng 10 phút dừng, đỗ đúng chiều theo hướng từ thị xã Hồng Lĩnh đi huyện Đức Thọ, thì xe bơm cần BKS 38C-128.88 di chuyển, tiến thẳng, sau đó ngang nhiên di chuyển ngược chiều để quay lại công trình, vị trí mà trước đó cả 3 chiếc xe bồn đang dừng, đỗ ngược chiều ngay dưới lòng đường đang chờ sẵn.

4-1680178827.jpg
Xe bơm cần BKS 38C-128.88 ngang di chuyển ngược chiều trên Quốc lộ 8A

Chưa dừng lại, vào khoảng hơn 14h40 ngày 27/2/2023, cũng tại tuyến đường nói trên, phóng viên phát hiện xe bồn mang biển kiểm soát 38C-119.17 cũng di chuyển ngược chiều rồi lùi lại để “ghép” ống bơm vào xe bơm cần đang dừng, đỗ dưới lòng đường đang chờ sẵn. Đáng chú ý, đây là thời điểm các phương tiện lưu thông khá nhiều theo hướng từ huyện Đức Thọ đi thị xã Hồng Lĩnh, khi gặp tình huống trên các phương tiện đã phải chủ động hãm phanh giảm tốc độ, né tránh.

lo-1680178939.jpg
Xe bồn bê tông BKS 38C-119.17 ngang nhiên di chuyển ngược chiều vào chiều 27/2/2023.


Cũng trên tuyến đường Quốc lộ 8A đoạn qua địa phận phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh vào thời điểm khoảng 7h55 ngày 11/3/2023, có 02 chiếc xe tải (xe bồn BKS 38C-133.12 thương hiệu Bê Tông Hồng Lĩnh và xe cần bơm 37C-302.36 thương hiệu Bê Tông Hương Kính) đang đừng đỗ dưới lòng đường. Trong đó, xe bồn BKS 38C-133.12 ngang nhiên dừng đỗ ngược chiều dưới lòng đường để cấp bê tông cho một công trình xây dựng cạnh đó trước sự ngỡ ngàng và bất bình của nhiều người tham gia giao thông vào thời điểm đó.

b-1680178968.jpg
Xe bồn BKS 38C-133.12 ngang nhiên dừng đỗ ngược chiều dưới lòng đường để cấp bê tông cho một công trình xây dựng

Hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của Bê Tông Hồng Lĩnh không có dấu hiệu dừng lại mà vẫn tiếp tục diễn ra. Cụ thể, vào lúc 10h30 ngày 13/3/2023, phóng viên tiếp tục phát hiện một chiếc xe bồn khác mang BKS 38C-120.40 của Bê tông Hồng Lĩnh ngang nhiên dừng đỗ ngược chiều dưới lòng đường trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh. Điều đáng chú ý, vào thời điểm đó trên tuyến đường này có khá nhiều phương tiện vận tải cỡ lớn chở vật liệu đi qua nhưng đơn vị cung cấp bê tông không có thiết bị cảnh báo ATGT từ xa.

op-1680179042.jpg
Xe bồn mang BKS 38C-120.40 của Bê tông Hồng Lĩnh ngang nhiên vi phạm, dừng đỗ ngược chiều dưới lòng đường trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh

Về hành vi xả thải bê tông dư thừa xuống lề đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị cũng được PV ghi lại. Cụ thể, vào khoảng hơn 14h30 ngày 13/3/2023, xe tải bồn mang BKS 38C-139.17, trước đầu xe dán 2 chữ Viết Hải, thành thùng xe dán 4 chữ Bê Tông Viết Hải, ngang nhiên dừng đỗ để rửa, xả thải bê tông dư thừa trực tiếp xuống lề đường Nguyễn Nghiễm trong khu vực đô thị thị xã Hồng Lĩnh.

o-1680179074.jpg
Xe tải bồn mang BKS 38C-139.17 thương hiệu Bê Tông Viết Hải, ngang nhiên dừng đỗ để rửa, xả thải bê tông dư thừa trực tiếp xuống lề đường Nguyễn Nghiễm, thị xã Hồng Lĩnh.

“Chúng tôi hiểu, ai cũng phải làm nhà, việc cấp bê tông để xây dựng các công trình tất yếu sẽ mang lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp và tài xế. Tuy nhiên, việc những chiếc xe bồn và xe bơm cần bê tông vốn đã có kích thước cồng kềnh nay lại “ngênh ngang” dừng đỗ ngược chiều và chiếm phần lớn lòng đường để bơm bê bông, thậm chí có lúc di chuyển ngược chiều khiến cho việc lưu thông của các phương tiện khác gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao, ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng, song đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm”, ý kiến phản ánh của người dân.

Về Công ty TNHH Bê tông Hồng Lĩnh, doanh nghiệp này bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2016, có địa chỉ tại TDP8, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là Sản xuất bê tông và các sản phẩm khác từ xi măng và thạch cao. Người đại diện pháp luật là ông Phạm Ngọc Thắng. Doanh nghiệp này có hàng chục đầu xe khác nhau và chuyên cung cấp sản phẩm bê tông tươi cho thị trường phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh.

uy-1680179101.jpg
Trạm trộn bê tông thương phẩm - Bê Tông Hồng Lĩnh luôn hoạt động với công suất cao (Ảnh ghi lúc 11h19 ngày 2/3/2023).

Dự án trạm trộn bê tông thương phẩm được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức khoảng 41 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên diện tích 24.584m2 tại TDP8 phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh. Khu vực sản xuất gồm 1 kho vật tư và bảo dưỡng xe rộng (2.700m2); 1 khu vực đặt dây chuyền trộn bê tông (100m2); 1 sân bãi tập kết cát (1.125m2); 1 sân bãi tập kết đá (3.248m2); Các hạng mục phụ trợ khác 17.006m2 và riêng khu xử lý nước thải (405m2). Trạm trộn bê tông có công suất 100 - 120m3/h (tương đương với công suất tối đa 555 tấn sản phẩm bê tông tươi/ngày).

Trở lại thông tin sau phản ánh nêu trên, được biết, hàng ngày, các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trên các tuyến đường nêu trên, nhưng không hiểu vì sao các phương tiện xe bơm cần, xe bồn... đặc biệt, các phương tiện mang thương hiệu Bê tông Hồng Lĩnh hay Bê Tông Viết Hải vẫn “ngang nhiên” vi phạm ngay giữa ban ngày nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

Theo Phương Nam - doisongphapluat.nguoiduatin.vn