Về mặt pháp lý, nhiều người băn khoăn rằng, liệu với hành vi hiếp dâm tập thể đối với bé gái, các nghi phạm sẽ đối mặt mức án nào?


 
Ngôi trường nữ sinh theo học. Ảnh: Dân trí
 
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã khởi tố vụ án, bắt hai người liên quan vụ án là Phạm Như Hiển (44 tuổi) và Phạm Đức Việt (44 tuổi) về tội "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi", "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi", theo 145, 146 Bộ luật Hình sự 2015.
 
Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án trên, ngày 4/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can số 336; Lệnh bắt bị can để tạm giam số 25 đối với Phạm Văn Lam (sinh năm 1972, nơi cư trú số tổ 22, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình) về tội "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" quy định tại Khoản 1, điều 145 Bộ luật Hình sự. Được biết, Phạm Văn Lam là thượng tá - Phó phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Thái Bình).
 
Ra Quyết định khởi tố bị can số 337; Lệnh bắt bị can để tạm giam số 26 đối với Từ Minh Tuyên (sinh năm 1971, nơi cư trú tổ 10, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình) về tội "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi" quy định tại khoản 1, điều 145 Bộ luật Hình sự.
 
Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ. Tuy nhiên về mặt pháp lý, nhiều người băn khoăn rằng, liệu với hành vi hiếp dâm tập thể đối với bé gái, các nghi phạm sẽ đối mặt mức án nào?


 
Trụ sở Công an tỉnh Thái Bình. Ảnh: Báo Thái Bình.
 
Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus về nội dung này, Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là một vụ án rất nghiêm trọng, gây tâm lý xấu trong dư luận quần chúng, hoang mang cho nhiều người.
 
Theo thông tin ban đầu thì nữ sinh lớp 9 này bị nhóm người đàn ông xâm hại tình dục tập thể theo kiểu "bầy đàn", trong đó có người có quân hàm, có chức vụ cao trong lực lượng công an nhân dân là điều không thể tưởng tượng nổi. "Đây là không chỉ là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn là biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống nghiêm trọng của cán bộ lãnh đạo này" - luật sư Đặng Văn Cường nhận định.
 
Bởi vậy, cơ quan điều tra cần làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật để đảm bảo công bằng xã hội, giữ gìn hình ảnh của người cán bộ công an nhân dân trong mắt quần chúng nhân dân.
 
Về mặt trách nhiệm pháp lý, luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc này, nếu quá trình điều tra cho thấy việc giao cấu với nạn nhân là trái ý muốn thì những đối tượng này sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự, với hành vi nhiều người hiếp dâm một người thì hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.
 
Còn nếu không chứng minh được hành vi giao cấu trái ý muốn với nạn nhân, chỉ xử lý về Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015 thì hình phạt có thể tới 15 năm tù.
 
Trong vụ án này, nạn nhân học lớp 9, bởi vậy cần căn cứ vào giấy khai sinh của nạn nhân để xác định độ tuổi. Độ tuổi của nạn nhân sẽ là yếu tố quan trọng để xác định tội danh và mức hình phạt. Cơ quan điều tra cũng sẽ trưng cầu giám định thương tích đối với nạn nhân để xác định hậu quả, làm cơ sở xác định trách nhiệm pháp lý đối với các đối tượng phạm tội. Với đối tượng là Công an nhân dân thì cần phải tước danh hiệu công an nhân dân và có thể xem xét kỷ luật khai trừ khỏi đảng nếu có căn cứ xác định đối tượng có tội trong vụ án này.
 
Có thể vụ án này sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những cán bộ thoái hóa, biến chất, những người có lối sống buông thả, bệnh hoạn... gây tội ác cho xã hội, làm suy thoái, băng hoại đạo đức truyền thống. Những vụ án như thế này cần xử lý nghiêm minh mới đảm bảo duy trì được niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, lãnh đạo, làm cơ sở đấu tranh với loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong bối cảnh hiện nay.
 
Điều 145. Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi
 
1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
 
a) Phạm tội 02 lần trở lên;
 
b) Đối với 02 người trở lên;
 
c) Có tính chất loạn luân;
 
d) Làm nạn nhân có thai;
 
đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
 
e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.
 
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
 
a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
 
b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.
 
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
 
Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi
 
1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
 
a) Phạm tội có tổ chức;
 
b) Phạm tội 02 lần trở lên;
 
c) Đối với 02 người trở lên;
 
d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;
 
đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;
 
e) Tái phạm nguy hiểm.
 
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:
 
a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;
 
b) Làm nạn nhân tự sát.
 
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.