Sáng 23/8, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Tây Nguyên làm lễ xuất quân đưa 100 cán bộ, chiến sỹ đi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ tỉnh này phòng, chống dịch Covid-19.

PV Tuấn Long/VOV-Tây Nguyên cho biết, trước đó, 310 cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã vào hỗ trợ TP.HCM thực hiện nhiệm vụ tương tự.

Ngay từ tờ mờ sáng, 100 cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên với đầy đủ quân tư trang đã được 5 xe chuyên dụng đưa thẳng tới tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ nhân dân nơi đây phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch
410 cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên lên đường vào các tỉnh phía Nam hỗ trợ phòng chống dịch

Thượng tá Diêm Công Toàn – Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên chia sẻ, “Vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết,” với tinh thần “Chống dịch như chống giặc,” các cán bộ chiến sỹ xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, là trách nhiệm đối với đất nước và nhân dân.

“Hơn 400 cán bộ, chiến sỹ đi đợt này đều với tinh thần xung phong, tự nguyện. Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch cũng như tập huấn toàn bộ tới cán bộ, chiến sỹ nắm được quy trình 5 của Bộ Y tế để phòng chống dịch tránh không bị lây nhiễm khi tham gia hỗ trợ nhân dân các tỉnh phía Nam. Hiện tất cả các cán bộ, chiến sỹ tình nguyện đi hỗ trợ đều đã được tiêm vaccine mũi một, đây là điều an tâm cho các đồng chí thực hiện nhiệm vụ lần này”, Thượng tá Diêm Công Toàn cho hay.

Trước đó, ngày 21/8, Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên cũng đã tổ chức xuất quân đưa 310 cán bộ, chiến sỹ đi TP.HCM hỗ trợ nhân dân nơi đây phòng, chống dịch Covid-19.

Còn theo PV Trấn Long/VOV-Tây Bắc, sáng 23/8, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La đã điều động cán bộ, chiến sĩ tăng cường phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch
Hăng hái lên đường thực hiện nhiệm vụ tham gia kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Phù Yên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh Sơn La đã tăng cường gần 100 cán bộ chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Phù Yên, thực hiện nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng tuần tra, canh gác, chốt chặn, bảo vệ, giám sát chặt chẽ người, phương tiện chấp hành quy định phòng, chống dịch trong vùng thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1976 của UBND tỉnh Sơn La tại huyện Phù Yên.

Đồng thời nắm chắc tình hình thông tin về bệnh dịch và tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho nhân dân thực hiện; tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch; Sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác được Bộ Chỉ huy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh giao.

Thượng úy Lê Anh Phương, Chính trị viên phó, tiểu đoàn bộ binh 1, Trung đoàn 754, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La cho biết: “Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, đặt lên vị trí hàng đầu. Cả nước đang phòng chống dịch, vì vậy, bản thân tôi cũng như toàn thể các đồng chí trong toàn đơn vị luôn luôn quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chúng tôi xin hứa, sẽ mang hết tinh thần, trách nhiệm để giúp đỡ bà con nhân dân tại huyện Phù Yên”.

PV Thu Hòa/VOV4 cũng thông tin cùng với khí thế của lực lượng y tế và quân đội hướng về miền Nam ruột thịt những ngày này, sáng 23/8, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã tổ chức Lễ xuất quân tăng cường lực lượng quân y bộ đội biên phòng cho các tỉnh phía Nam thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã lựa chọn 58 đồng chí cán bộ quân y có trình độ chuyên môn cao, sức khỏe tốt và ý chí nghị lực vững vàng, dày dặn kinh nghiệm về tham dự tập huấn.

Cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch
Trung tướng Đỗ Danh Vượng- Chính ủy BĐBP động viên đoàn cán bộ quân y tăng cường vào miền Nam

Với sự giảng dạy, hướng dẫn của các giáo viên, bác sĩ Viện Y học dự phòng quân đội và cán bộ phòng quân y bộ đội biên phòng, các học viên tham dự lớp tập huấn đã được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực hành phòng, chống Covid-19 như: kỹ thuật mang mặc trang phục phòng dịch, kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, quy trình khám sàng lọc tham gia tiêm chủng, các biện pháp sơ cấp cứu khi gặp tai biến trong quá trình tiêm vaccine phòng và một số kinh nghiệm trong phòng chống dịch Covid-19.

Các đồng chí cán bộ tăng cường quân y đợt này đều xác định rõ: Đây là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình, nêu cao tinh thần quyết tâm phát huy phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc quân hàm xanh, nắm chắc nhiệm vụ và sẵn sàng lên đường chia lửa với quân dân miền Nam, chuẩn bị chu đáo đầy đủ để có thể nhanh chóng phối hợp triển khai các hoạt động chuyên môn, phấn đấu góp phần cùng các lực lượng trên tuyến đầu khẩn trương ngăn chặn, đẩy lùi và khống chế thành công dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo và động viên đoàn cán bộ quân y lên đường tăng cường vào miền Nam, Trung tướng Đỗ Danh Vượng Chính ủy, Bộ đội Biên phòng nhấn mạnh: “Thay mặt Đảng ủy, Bộ Tư lệnh tôi giao nhiệm vụ cho anh em, mong muốn của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, trước hết là anh em rõ tính chất nguy hiểm, yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ phòng, chống và ý thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ vẻ vang của quân đội nói chung, của biên phòng nói riêng và đặc biệt là lực lượng quân y biên phòng trong cuộc chiến này; thấy rõ vinh dự trách nhiệm tự hào, trên cơ sở đó xác định rõ quyết tâm, ý chí của mình cùng với toàn quân toàn dân phòng, chống và chiến thắng đại dịch. Cũng sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì theo yêu cầu của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình mình được tăng cường, để làm sao chúng ta phòng chống tốt nhất và chiến thắng nhanh nhất đại dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe, sự an toàn tính mạng của nhân dân cả nước chúng ta”.

Có thể nói rằng gần 2 năm qua, bộ đội biên phòng đã luôn là lực lượng tiên phong của tuyến đầu, thiết lập vành đai thép trên biên giới với 1.974 tổ chốt, trên 8221 cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng tham gia ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch; phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép rộng khắp các tuyến biên giới và có sáng kiến phân luồng kiểm soát xuất nhập cảnh hiệu quả, đảm bảo phòng chống dịch tại các cửa khẩu; không quản vất vả, nguy cơ lây nhiễm để tận tụy tham gia hỗ trợ người dân tại các khu cách ly, vùng phong tỏa.

Buổi lễ xuất quân lần này chính là biểu hiện cho tinh thần sẵn sàng chi viện cho các điểm nóng “đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần” của người lính quân hàm xanh./.