Kỷ luật học sinh không đúng quy định bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. Ảnh minh hoạSau thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon vào tối hôm 29/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đưa ra thông báo quốc tang kéo dài một tuần trên toàn quốc từ 30/10.

5848-hq-itaewon-halloween-fes-311022-06-reuters-1667185236687574975625-1667208761.jpg
Hàn Quốc tổ chức quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong vụ giẫm đạp hôm 29/10. Ảnh: REUTERS

Cho đến nay, ít nhất 154 người đã thiệt mạng, 149 người bị thương, trong đó có 33 người bị thương nặng. Theo Hãng thông tấn Yonhap, có 26 người nước ngoài thiệt mạng trong thảm kịch nói trên.

Vậy khi bị mắc kẹt trong đám đông hỗn loạn, bạn cần làm gì để bảo vệ bản thân, hãy lưu ý một số lời khuyên sau đây:

Rời đi ngay khi cảm thấy đám đông quá dày đặc

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái, nhưng vẫn có thời gian để có thể chuyển động tự do được thì hãy rời đi. Đó là điều mà mọi người thường không nghĩ đến. Họ sẽ thường nghĩ là “À, tôi không thoải mái lắm nhưng mà buổi hòa nhạc này cũng vui, nên chắc tôi sẽ tiếp tục đẩy về phía trước và đi về phía sân khấu”.

Đừng có làm vậy. Nếu bạn cảm thấy khó chịu thì có nghĩa là đang có nguy hiểm. Cứ rời đi và giữ cho bản thân an toàn.

Kiểm soát sự sợ hãi

Trong trường hợp nếu chẳng may bị mắc kẹt trong đám đông hỗn loạn, nguyên tắc đầu tiên để có thể tự cứu mình đó là cố gắng giữ bình tĩnh, kiểm soát sự sợ hãi. Bạn nên nhớ rằng, nhà chức trách luôn chuẩn bị sẵn các phương án và phương tiện để đối phó với sự cố không mong muốn xảy ra trong một sự kiện. Đó là yêu cầu bắt buộc trong công tác chuẩn bị tổ chức một sự kiện có đông người tham gia.

Tìm chỗ trốn

Nếu mối nguy chỉ đến từ đám đông (trừ lũ lụt, hỏa hoạn...), hãy tìm một nơi có thể trú tạm vào đó. Chui vào nhà hoặc tủ quần áo, nếu ở ngoài, hãy tìm cách leo lên cây, nóc xe hoặc bất cứ thứ gì cao lớn để trèo lên, tự bảo vệ mình khỏi sức càn quét của đám đông.

Cố đứng thẳng và đừng đặt balo xuống đất

Đứng vững bằng 2 chân rất quan trọng bởi nếu bạn ngã, thì sẽ rất khó để đứng lên, chính là bởi vì có quá nhiều người.

Điều này cũng hữu ích bởi nếu bạn ngã thì bạn sẽ trở thành chướng ngại vật cho những người xung quanh, những người mà có khả năng sẽ bị ngã theo bạn, và có thể là ngã lên người bạn. Điều này tạo thành phản ứng dây chuyển, hiệu ứng domino. Việc mắc kẹt dưới chân đám đông dày đặc là điều cực kì nguy hiểm.

Những chướng ngại vật cực kì nguy hiểm. Trong tình huống xấu nhất thì chướng ngại vật có thể là một người nào đó. Nhưng chỉ cần là 1 cái balo thôi cũng sẽ tăng khả năng một ai đó bị trượt chân ngã.

Tiếp tục di chuyển

Nếu không thể tìm được chỗ trốn tạm thời, hãy tiếp tục di chuyển. Không nên chống lại, hoặc cố gắng đi ngược chiều, không đứng im hoặc ngồi xuống, bởi như thế sẽ bị xô ngã và bị giẫm đạp. Chỉ cần vấp ngã giữa cơn hỗn loạn, tính mạng của bạn sẽ bị đe dọa.

Nếu bị ngã, cần nhanh chóng đứng dậy, không thể đứng dậy được thì di chuyển bằng cách bò cùng hướng với đám đông. Điều đó cũng không làm được thì hãy nằm cuộn tròn người lại theo tư thế thai nhi.

Để tay trước ngực

Bị rơi vào giữa đám đông thì việc cần làm của bạn ngay lúc này là để tay trước ngực giống như một võ sĩ quyền anh để bảo vệ ngực và dễ dàng di chuyển hơn.

Nếu bạn có thể giữ được khoảng không gian cần thiết để thở thì bạn sẽ ổn. Đưa tay ra đằng trước ngực và giữ nó ở đó. Trong tư thế này, bạn sẽ có một ít không gian, dù chỉ là một xíu để cho bản thân mình khoảng 1 cm hay nửa cm vừa đủ để thở.

Nó sẽ không thoải mái đâu, bạn sẽ cảm thấy rất tệ, nhưng ít ra thì bạn sẽ sống.

Tránh những điểm chết

Điểm chết là những khoảng trống hạn chế "dòng chảy" của đám đông. Ví dụ đơn giản như lối vào, hành lang hẹp, cầu thang bộ... Dù được tạo ra để thoát hiểm, các lối thoát thân khẩn cấp cũng dễ dàng trở thành điểm chết nếu hàng chục, hàng trăm người cùng lúc đi vào gây tắc nghẽn. Đây là lý do phổ biến gây ra tử vong trong những đám cháy có báo động, đừng cố gắng chen lấn vào những lối thoát đã chật cứng người.

Di chuyển theo đường chéo

Về cơ bản, con người là loài động vật bản năng và làm theo thói quen hoặc đám đông. Trong mọi cuộc hỗn loạn, gần như tất cả sẽ cố gắng thoát thân qua lối mà họ đã đi vào. Cách di chuyển là theo đường chéo và luôn luôn có khoảng không gian mở giữa người với người nên phải chớp thời cơ, tận dụng để di chuyển sang bên, dần tiến ra ngoại vi./.