ca-tu-vong-dau-tien-tren-the-gioi-do-bien-the-omicron-16394742813331924533203-1639480218.jpg

Thủ tướng Anh Borris Johnson cho biết ít nhất 1 bệnh nhân đã tử vong do biến thể Omicron

Ca tử vong đầu tiên vì “siêu biến thể” trên thế giới ghi nhận ở Anh

Theo hãng tin abc news, trong ngày 13/12 theo giờ địa phương, Anh ghi nhận người đầu tiên tử vong vì biến thể Omicron và cũng là ca tử vong đầu tiên trên thế giới được ghi nhận đối với biến thể mới này.

Thủ tướng Anh Borris Johnson cho biết ít nhất một bệnh nhân đã tử vong do biến thể Omicron. Tuyên bố trên được người đứng đầu nước Anh đưa ra tại một trung tâm tiêm phòng vaccine ở London.Bộ trưởng Y tế Anh cho biết, biến thể Omicron hiện chiếm tới 44% ca mắc ở London và sẽ trở thành biến thể chủ đạo tại thủ đô của nước Anh trong vòng 48 tiếng tới.

Trong số những bệnh nhân nhập viện do biến thể Omicron tại Anh, có những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Theo Times of Israel, trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Anh Borris Johnson cho hay cần đưa ra các biện pháp khẩn cấp để chống quá tải bệnh viện do các ca nhiễm Omicron sẽ tăng mạnh trong những tuần tới.

CDC Mỹ: Các trường hợp đã tiêm chủng khi nhiễm biến thể Omicron đều nhẹ
Anh sẽ tăng tốc tiêm liều 3 vaccine ngừa COVID-19 để cán mốc tiêm liều bổ sung cho toàn bộ người trên 18 tuổi ở Anh đến hết tháng 12 năm nay.

Chỉ trong vòng một ngày (11/12), đã có đến nửa triệu người dân được tiêm liều thứ 3 nhằm để đạt mục tiêu trên.

Do tốc độ lây lan của biến thể Omicron tại Anh, giới chức Israel đã cấm người dân nước này không được tới Anh.

Tỷ lệ tiêm phòng vaccine khá cao ở Anh, với trên 81% (tương đương với 46,7 triệu người 12 tuổi trở lên) đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Khoảng 23 triệu người, tương đương với 40% dân số Anh đã được tiêm liều bổ sung.

Anh ghi nhận tới 1.576 ca nhiễm biến chủng Omicron, nâng tổng số lên 4.713. Trước đó, chính phủ Anh đã nâng cảnh báo COVID-19 từ 3 lên 4 trong thang 5 cấp độ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Giới chức Anh cho biết, việc nâng cấp độ cảnh báo dịch được đưa ra theo khuyến cáo từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh. Việc tiêm mũi tăng cường là cần thiết vì khả năng bảo vệ của vaccine có thể bị suy giảm trước biến chủng Omicron. “Mũi tiêm thứ 3, sử dụng vaccine Pfizer và Moderna đều giúp tăng phản ứng miễn dịch và cho thấy hiệu quả tốt”, giới chức Anh nhấn mạnh.

vnapotalcovid-19xetnghiembangphuongphaprt-pcrchonguoitrongkhuvucphongtoaxatanlaphanoi5645408-16305788315521225125366-1639480265.jpeg

Omicron gây nguy cơ cao trên toàn cầu

Theo TTXVN, trong một báo cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện biến thể Omicron đã xuất hiện trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đặt ra nguy cơ rất cao trên phạm vi toàn cầu khi có một số bằng chứng cho thấy biến thể này có khả năng "lẩn tránh" hàng rào kháng thể vaccine tạo ra trong khi giới chuyên gia chưa có nhiều dữ liệu lâm sàng về độc lực của nó.

Chuyên gia y tế của WHO tái khẳng định đánh giá đầu tiên ngày 29/11 rằng nguy cơ liên quan đến biến thể Omicron vẫn rất cao. Bằng chứng sơ bộ cho thấy, Omicron có khả năng tránh hệ miễn dịch của cơ thể và tốc độ lây nhiễm cao, qua đó có thể khiến số ca mắc mới tiếp tục gia tăng với các hậu quả nghiêm trọng.

WHO cho biết thêm, có những dấu hiệu ban đầu chỉ rõ, kể cả những người đã tiêm chủng vaccine hoặc từng mắc COVID-19 có thể cũng không tạo ra đủ kháng thể để ngăn chặn nguy cơ nhiễm Omicron, điều này dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm cao và những hậu quả nghiêm trọng.

Với số lượng đột biến bất thường, Omicron có thể khiến biến chủng này dễ lây lan hơn hoặc dễ né miễn dịch hơn. WHO lấy dẫn chứng việc số người tái nhiễm COVID-19 do Omicron có xu hướng tăng ở Nam Phi (một trong những nơi đầu tiên phát hiện biến chủng Omicron).

Dù các nghiên cứu tại Nam Phi cho thấy biến thể Omicron có thể ít độc lực hơn biến thể Delta và tất cả các bệnh nhân nhiễm Omicron ở châu Âu đều là thể nhẹ hoặc không triệu chứng, nhưng độc lực của Omicron vẫn là vấn đề đòi hỏi thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng.

WHO nhấn mạnh ngay cả nếu độc lực của biến thể Omicron thấp hơn độc lực của biến thể Delta, dự kiến số người nhập viện sẽ tăng do số ca nhiễm bệnh tăng có thể khiến hệ thống y tế quá tải, dẫn tới nhiều ca tử vong hơn.

"Thậm chí kể cả khi độc lực của nó thấp hơn của Delta, số người nhập viện cũng sẽ tăng do tốc độ lây lan nhanh. Tỷ lệ nhập viện tăng có thể kéo theo gánh nặng cho các hệ thống y tế, dẫn đến có thêm nhiều trường hợp tử vong", WHO cảnh báo.

Những việc cần làm ngay để bảo vệ mình khỏi biến thể Omicron

Cùng chung nhận định, theo báo Dân Trí, các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) hôm 13/12 công bố một phân tích trong phòng thí nghiệm cho biết Omicron làm giảm đáng kể kháng thể trung hòa ở người đã tiêm đủ hai liều vaccine COVID-19. Các nhà khoa học cho hay, nhiều người đã tiêm vaccine nhưng không tạo ra đủ lượng kháng thể trung hòa để chống lại Omicron.

Tuy nhiên, ông Matthew Snape - một thành viên trong nhóm chuyên gia nhận định, hiện chưa thể xác định chắc chắn mức độ làm suy giảm hiệu quả vaccine của Omicron ngoài thực tế. Vị này đưa ra lời khuyên, những người chưa tiêm chủng nhanh chóng tiêm chủng, còn những người đã tiêm chủng nên tiêm mũi tăng cường./.