“Mẹ ơi mẹ dậy đút cháo cho con ăn đi, con đói rồi". Cả đám tang không ai cầm nổi nước mắt. Giá chồng chị đừng lấy tiền của vợ thì đâu tang thương thế này.
 
Chị đã không định sinh thêm con nữa vì cuộc sống 6 năm hôn nhân đã khiến chị mệt mỏi lắm rồi. Lấy chồng mà tất cả mọi thứ chỉ một mình mình chị lo toan quán xuyến, nhà cửa con cái, kinh tế còn chồng thì mặc kệ tất cả. Thậm chí anh còn có mối quan hệ khác ở bên ngoài.
 
Lần đó chị quyết định sẽ ly hôn, một mình nuôi con cho thoải mái nhưng rồi mẹ chồng cứ ôm chặt lấy chị:
 
– Mẹ xin con, mẹ xin con đấy. Bố mẹ chỉ có mình thằng Bon là cháu nội thôi, mẹ xin con đừng mang cháu đi hãy để cháu ở đây với bố mẹ.
 
– Con đi thì con phải mang con con theo chứ mẹ.
 
– Mẹ xin con, nếu con còn cố được thì con hãy cố thêm 1 lần nữa cho cháu nó đủ bố đủ mẹ được không con. Mẹ biết thằng Hùng nhà mẹ nó là đứa không tốt nhưng xin con hãy nghĩ lại trước đây nó cũng yêu thương con hết lòng, chỉ là giờ tâm tính nó thay đổi…
 
 
Mẹ xin con, mẹ xin con đấy. (ảnh minh họa)
 
– Giờ anh ấy là người khác hoàn toàn rồi mẹ ạ.
 
– Xin con hãy để mẹ, để mẹ khuyên giải nó để nó tu tâm dưỡng tính lại, nó bản chất không phải là đứa xấu đâu con. Mà con ơi, hôm trước mẹ đi xem thầy, thầy bảo 2 đứa cứ phải có 2 đứa con thì may ra cuộc hôn nhân mới tốt đẹp trở lại được. Hay là con…
 
– Mẹ ơi, 1 thằng Bon con đã khổ lắm rồi… Chắc là con không thể…
 
Chị từ chối luôn trước mẹ chồng nhưng đêm ấy lại nằm suy nghĩ. Ngày xưa yêu nhau anh chiều chuộng yêu thương chị hết mực, còn muốn chị sinh cho anh cả đàn con để chăm sóc… 2 năm nay vợ chồng chẳng chung đụng thì chuyện anh bồ bịch là đương nhiên rồi… Hay là thử có thêm 1 đứa con nữa, biết đâu đó là sợi dây khiến cho anh thay đổi mọi thứ với gia đình…
 
Và chị đã quyết định thử đánh cược 1 lần nữa, chị bầu bé thứ 2. 2 tháng đầu sau khi biết vợ có bầu hầu như đêm anh không đi đâu mà toàn ở nhà chăm vợ con. Chị và cả gia đình chồng đã mừng tới suýt khóc, vậy là anh đã thay đổi thật sự rồi, mấy đứa con nhỏ của chị rồi sẽ đủ cả bố lẫn mẹ.
 
Thế nhưng không… bầu tới tháng thứ 3, một hôm đi làm về chị thất thần khi thấy tủ quần áo trong phòng mở toang. Chị vội tìm tới cái hộp đừng tiền tiết kiệm chị mới rút về chiều hôm qua định nay đi làm về mang cho chị gái mượn. Tất cả có 300 triệu, chị gái hỏi mượn tới khi chị sinh thì trả. Chị ấy đang cần gom vốn mua hàng, lấy hàng về bán là có tiền trả luôn thôi…
 
Nhưng trời ơi, cái hộp trống trơn… Chị hét lên:
 
– Mẹ ơi chồng con đâu rồi mẹ…
 
– Nó mới ở nhà xong vừa đi đâu đó, bảo tối không ăn cơm nhà. Chắc tối nó về thôi…
 
– Xong rồi mẹ ơi… Anh ta lấy hết tiền của con rồi…
 
Chị lấy điện thoại gọi cho chồng, anh nghe điện thoại nhưng đầu kia tiếng nhạc karaoke sập sình nên cả 2 chẳng ai nghe được nhau nói cái gì. Chị đoán chồng đang chơi bời ở mấy quán karaoke ngoài thị trấn nên lấy xe phóng đi luôn để đòi lại tiền. Mẹ chồng cản thế nào cũng không được.
 
Và rồi chỉ 20 phút sau, người ta gọi điện báo về cho bố mẹ chồng chị rằng con dâu ông bà đã bị tai nạn giao thông phải vào viện cấp cứu. Lúc cả bố mẹ chồng và bố mẹ đẻ đến thì chị chỉ còn thoi thóp rồi mãi mãi ra đi cùng với cái thai trong bụng.
 
Mẹ chị xỉu luôn, mẹ chồng thì cứ đập đầu vào tường nức nở. “Con ơi, con ơi… sao lại thế này con ơi… Tại mẹ, tại mẹ giữ con lại nên giờ con khổ thế này con ơi”.
 
Đám tang của chị người chồng trốn biệt vì sợ anh em nhà vợ tóm được thì chẳng ai để yên, chỉ có đứa con trai 4 tuổi là liên tục ôm bà nội rồi hỏi: “Mẹ đâu rồi, mẹ đâu rồi bà ơi”. Người bà đau đớn cõi lòng chỉ vào quan tài:
 
– Cháu ơi… Mẹ cháu nằm trong đây với em cháu này…
 
Thằng bé ôm chặt lấy quan tài rồi khóc:
 
– Mẹ ơi dậy đi, mẹ dậy đút cháo cho con ăn đi, con đói rồi…
 
– Bà xin lỗi cháu, tại bà, tại bà giữ mẹ cháu ở lại nên giờ cháu mới mất mẹ cháu ơi. Giá bà cứ để mẹ cháu ôm cháu đi thì giờ cháu không mồ côi mẹ thế này. Tại bà… tại bà cháu ơi…
 
Không ai cầm nổi nước mắt trước cảnh tượng ấy. Giá như người đàn ông biết suy nghĩ thì chắc chắn gia đình đã không tan nát thế này đâu. Giờ chỉ có con chị là khổ nhất, mẹ mất bố thì vô trách nhiệm. Lúc ông bà nội già yếu rồi thì chẳng biết tương lai thằng bé ra sao… Đúng là đời phụ nữ quá khổ, lấy phải người chồng không ra gì thì sau cả con cái cũng khổ theo…/.