Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Cần Thơ có nhận được đơn phản ánh của bà H.T.T.D. (ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều) về việc bà N.T.K.O. và L.T.T.T. đến cửa hàng kinh doanh để tiếp cận và lợi dụng lòng tin, đánh tráo khái niệm, lừa gạt bán bảo hiểm cho bà trong khi bà hoàn toàn không có nhu cầu mua bảo hiểm.

Bà D. đã ngoài 40 tuổi, bảo hiểm bán có thời gian đáo hạn là 82 năm. Vì vậy, bà D. đề nghị cần làm rõ việc này để cảnh báo, phòng ngừa chung, tránh những trường hợp khác bị mắc lừa tương tự khi mua gói bảo hiểm trái ý muốn với thời gian đáo hạn gần 100 năm.

“Thực hiện chức năng quản lý các tổ chức tín dụng trên địa bàn, Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP Cần Thơ đề nghị giám đốc Ngân hàng TMCP Quân Đội, chi nhánh Cần Thơ xác minh lại thông tin công dân phản ánh, báo cáo về Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP Cần Thơ”, ông Trần Quốc Hà yêu cầu.

122-1692148261.jpg
Văn bản của Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Cần Thơ yêu cầu xác minh, báo cáo vụ khách hàng tố bị lừa gạt mua bảo hiểm có thời gian đáo hạn là 82 năm.

PV CAND Online đã liên hệ với Ngân hàng TMCP Quân Đội, chi nhánh tại Cần Thơ về trường hợp nói trên, lãnh đạo chi nhánh cho biết đã làm việc với khách hàng và công ty bảo hiểm. “Về thông tin ban đầu, thông tin khách hàng ký, nhắn chuyển tiền, file ghi âm, tin nhắn đã xác nhận lại là đã đồng ý tham gia mua bảo hiểm”, lãnh đạo chi nhánh ngân hàng tại Cần Thơ thông tin và cho biết, công ty bảo hiểm sẽ soạn văn bản trả lời khách hàng.

Trong văn bản phúc đáp, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas khẳng định, khách hàng nhận được tin nhắn phát hành hợp đồng điện tử, xác nhận thông tin và đã được tư vấn về hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, công ty không đủ cơ sở giải quyết phản ánh của khách hàng.

Công ty cũng viện dẫn ngày đáo hạn hợp đồng là ngày kỷ niệm năm hợp đồng khi tuổi bảo hiểm đạt 100 tuổi nếu hợp đồng còn hiệu lực đến ngày cuối cùng của thời hạn hợp đồng.

13-1692148285.png
Văn bản phúc đáp của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas.

Trường hợp hủy hợp đồng trong những năm đầu, khách hàng sẽ bị thiệt hại về tài chính do giá trị hoàn lại chưa bằng số phí đã đóng. Cụ thể trong 6 năm đầu, hủy hợp đồng năm thứ nhất bị trừ phí bảo hiểm cơ bản 90%, năm thứ 2 là 80%, năm thứ 3 là 70%, năm thứ 4 là 50% , năm thứ 5 là 20% và năm thứ 6 là 0%.

Theo bà D. năm 2022, nhân viên N.T.K.O. có đến cửa hàng và tự giới thiệu đang là nhân viên Ngân hàng TMCP Quân Đội, chi nhánh Cần Thơ. O. có tặng miễn phí bà D. số tài khoản của Ngân hàng MB Bank để giao dịch.

Sau đó, O. liên tục mời gọi gửi tiết kiệm và nói chỉ sau 6 năm là có được khoản tiền tích lũy cho con. Sau đó, O. tiếp tục giới thiệu đồng nghiệp tên L.T.T.T. và cho biết là người phụ trách làm hồ sơ.

Nữ nhân viên T. cũng nêu vài ý là gửi tiết kiệm, chứ không hề đề cập đến hai từ “bảo hiểm”. Vì vậy, bà D. đồng ý gửi tiết kiệm tích lũy.

Nhân viên T. mang theo giấy tờ đã được soạn sẵn và cũng nói nội dung chính trong hồ sơ là gửi tích lũy, đồng thời yêu cầu bà D. ký vào những tờ giấy đã được gấp lại sẵn, che hết nội dung. Ngoài ra, T. còn kêu con gái bà D. đồng ký tên để thụ hưởng tiền tiết kiệm.

Theo bà D., do bận rộn công việc và tin tưởng lời của hai nữ nhân viên nên chỉ ký mà không xem, cũng như không lưu lại hồ sơ. Sau khi ký hợp đồng xong, bà D. đã chuyển tiền lần 1 là 52 triệu đồng vào tài khoản theo hướng dẫn.

Đến giữa tháng 7/2023, một số người quen bà D. cho biết bị mắc lừa mua phải gói bảo hiểm có giá trị thời gian đến gần 100 năm. Lúc này, bà D. mới liên hệ với nhân viên tên T. và được gửi file hồ sơ hợp đồng qua Zalo. Lúc này, bà D. mới phát hiện là hợp đồng gói mua bảo hiểm chứ không phải là tiền gửi tiết kiệm.

pp-1692148311.jpg
Tin nhắn của nhân viên tên T. trả lời bà D. vào chiều 15/8.

“Sự việc trên cho thấy, hai nữ nhân viên đã lợi dụng lòng tin của tôi để đánh tráo khái niệm nhằm lừa gạt để bán bảo hiểm trái ý muốn”, bà D. nói.

Chiều 15/8, bà D. cho biết đã gọi vào số tổng đài do nhân viên tên T. cung cấp và được giải thích nếu hủy hợp đồng bảo hiểm trong năm đầu thì sẽ nhận lại được 15 triệu/52 triệu đồng đã chuyển khoản trước đó.