11-tra-499-1636684075.png
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh QH

“Chia lửa” chất vấn tại Quốc hội chiều 11/11, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà lý giải về giải quyết vấn đề thừa, thiếu giáo viên. Theo bà Trà, vừa qua Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT đã rà soát rất kỹ trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh, thành, kết quả, số lượng giáo viên thiếu là 94.714 giáo viên, thừa là 10.178 giáo viên, chỉ tiêu giáo viên đã giao nhưng chưa tuyển dụng là 42.774 giáo viên.

Căn cứ vào định mức học sinh và giáo viên trên lớp, hai bộ thấy còn thiếu 65.980 giáo viên. “Từ số liệu nêu trên chúng ta thấy một thực tiễn, giáo viên vừa thiếu, vừa thừa, trong đó có cả chưa tuyển dụng khi đã có biên chế được giao”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay.

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định 89 về sửa đổi, bổ sung Nghị định 101 về việc đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức và viên chức. Trong đó đã quyết định cắt giảm 150 chứng chỉ cho đào tạo, bồi dưỡng, kể cả 2 chứng chỉ bắt buộc là tin học và ngoại ngữ là 152. Trong đó có 61 chứng chỉ đối với công chức và 87 chứng chỉ đối với viên chức.

Về giải pháp khắc phục, bà Trà cho biết, giai đoạn trước đã làm “rất thành công”, sang giai đoạn 2021-2025, tiếp tục thực hiện mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 19. Bộ trưởng đề nghị địa phương tập trung rà soát, sắp xếp lại quy mô mạng lưới, trường lớp một cách thật trách nhiệm, để giảm số trường, tăng trường liên cấp, trường liên xã và tăng trường bán trú. “Có 37 địa phương làm rất tốt, nhưng bên cạnh đó cũng có những địa phương chưa quyết liệt để thực hiện vấn đề này”, bà Trà đánh giá.

Bộ trưởng Nội vụ cũng nhấn mạnh nhiệm vụ rất căn bản và quan trọng là phải đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa giáo dục đào tạo, nhất là giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện. Vừa qua nhiều tỉnh, thành làm rất thành công. Tới đây, Bộ Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, các bộ liên quan rà soát lại toàn bộ các văn bản, nhất là một số nghị định đã triển khai, như Nghị định 120, Nghị định 106, Nghị định 115 và mới nhất là Nghị định 60. Qua đó, xem xét lại việc cần thiết phải bổ sung những vấn đề gì để hoàn thiện thể chế và cơ chế, chính sách để thực hiện vấn đề tự chủ và xã hội hóa.

Người đứng đầu ngành nội vụ cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành nghị định để thay thế Nghị định 59, vì đến thời điểm này đã hết thời hiệu. “Hơn lúc nào hết, chúng tôi mong muốn Bộ GD&ĐT rà soát lại toàn bộ văn bản quy định về định mức học sinh trên lớp, quy định về định mức giáo viên trên lớp cho phù hợp với từng vùng, miền để thấy được điều kiện ở vùng cao thì khác, ở vùng thấp thì khác, từ đó khẩn trương định hướng, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên”, bà Trà đề nghị.

"Đừng bao giờ nghĩ là biên chế suốt đời"

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng cho biết, Bộ Nội vụ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành một nghị định hợp đồng trong các đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp để tạo cơ chế đẩy mạnh cho tự chủ và cũng tạo cơ chế để các đơn vị sự nghiệp công lập giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến giáo viên. “Chúng ta đừng bao giờ nghĩ là biên chế suốt đời mà phải có một cơ chế hợp đồng theo đúng tinh thần Nghị quyết 19”, bà Trà nhấn mạnh.

Về giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh tinh thần, có học sinh thì phải có giáo viên, nhưng theo cách hợp lý về quy mô trường lớp, hợp lý theo định mức giáo viên trên lớp. Đồng thời vừa kết hợp bổ sung giáo viên theo lộ trình từ nay đến năm 2025, gắn với phương án đẩy mạnh xã hội hóa và tự chủ, để vừa giảm số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, vừa giải quyết giáo viên thừa, vừa tuyển dụng hết giáo viên đã có biên chế giao nhưng chưa tuyển dụng.

Về phân cấp quản lý Nhà nước về giáo dục, Bộ trưởng Nội vụ thông tin, mới đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị định 89 về sửa đổi, bổ sung Nghị định 101 về việc đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức và viên chức. Trong đó đã quyết định cắt giảm 150 chứng chỉ cho đào tạo, bồi dưỡng, kể cả 2 chứng chỉ bắt buộc là tin học và ngoại ngữ là 152. Trong đó có 61 chứng chỉ đối với công chức và 87 chứng chỉ đối với viên chức.

“Tôi rất mong muốn Bộ GD&ĐT sẽ sớm căn cứ vào nghị định này để rà soát và sửa đổi một cách hết sức khẩn trương Thông tư 01, 02, 03, 04, vì hiện nay, trong quá trình tổ chức thực hiện chúng tôi đã tiếp nhận được rất nhiều những đơn thư đề nghị từ giáo viên ở cơ sở trong việc còn những vướng mắc, bất cập”, bà Phạm Thị Thanh Trà nêu./.