Sáng 5/11, tại phiên chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) nêu câu hỏi về khan hiếm xăng dầu ở hai TP lớn là Hà Nội và TPHCM.
Theo đại biểu, nhiều cây xăng ở hai TP này hiện không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500-600.000 đồng đối với một ô tô, gây bức xúc cho người dân. "Đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa?", đại biểu Lê Hoàng Anh chất vấn đồng thời cũng chuyển câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Hoàng Anh, Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, hiện cơ quan thanh tra đã và đang tiến hành thanh tra đột xuất tình trạng cây xăng Hà Nội và TP.HCM khan hiếm, nhằm góp phần cùng bộ Công Thương chỉ ra những tồn tại, hạn chế, góp phần khắc phục những vấn đề liên quan đến xăng dầu.
“Chia lửa” với Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã làm rõ câu hỏi chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Anh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua.
Theo đó, Bộ trưởng đã nhận định tình hình, phân tích nguyên nhân và có giải giải. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ đến nay nhóm giải pháp đề ra vẫn còn nguyên giá trị. Tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm do châu Âu và các nền kinh tế lớn gia tăng thu mua lượng dầu hiện có từ các nguồn cung chính.
Ngoài ra, tỷ giá ngoại tệ mạnh để nhập khẩu xăng dầu liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu (dự báo sẽ tiếp tục thay đổi trong một vài tuần tới). Điều đó gây khó khăn cho những doanh nghiệp nhập khẩu.
Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn bởi do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng.
Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi, nhất là những thành phố lớn tập trung đông dân cư.
Trước tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành chức năng vào cuộc. Đến giờ các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.
Ngay trong chiều 04/11, Bộ Tài chính đã dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, lấy ý kiến của Bộ Công Thương. Và ngay trong chiều qua, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính.
Như vậy, nếu không có gì thay đổi lớn, trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.
"Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành. Có những hình phạt bổ sung sẽ được nghiên cứu và áp dụng trong những thời điểm phù hợp”, ông Diên nói.
Đồng thời, Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ ngành để giải quyết một cách dứt điểm.
Bộ trưởng Bộ Công thương bày tỏ hy vọng với những nỗ lực trên thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu cơ bản được giải quyết.
Tuy nhiên, ông Diên cũng nói thêm, thị trường xăng dầu thế giới ảnh hưởng rất lớn tới chúng ta. Xăng dầu sản xuất trong nước đạt khoảng 80% nhu cầu. Trong số đó, già nửa lượng dầu thô chúng ta phải nhập từ thế giới.
"Cho nên thị trường thế giới thế nào sẽ tác động vào thị trường trong nước như thế", ông Diên khẳng định.
Cũng theo ông Diên, chúng ta còn khoảng 20% xăng dầu thành phẩm nhập từ nước ngoài. Cho nên, thị trường xăng dầu sẽ bị ảnh hưởng.
Đến giờ này, theo số liệu Bộ có được, sản lượng sản xuất trong nước cũng như nhập từ nước ngoài đã đạt 86% sản lượng đạt cả năm. Như vậy, nguồn cung hoàn toàn đạt theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, dự kiến đầu năm tăng trưởng có 6,5%, nhưng giờ dự báo tăng trưởng 8% nên nhu cầu tăng thêm đối với xăng dầu rất lớn. Nhưng Bộ Công thương đã chủ trì phối hợp với các bộ ngành tăng thêm 20% sản lượng hằng năm. Như vậy, chúng ta sẽ có khoảng 21 triệu tấn xăng dầu trong nước, đủ đáp ứng cho nhu cầu cả nước./.