Bộ trưởng Bộ GTVT đã kiểm tra tại km 379. Đây là vị trí cuối tuyến Dự án đoạn QL 45 - Nghi Sơn và đầu tuyến thuộc gói thầu XL 01 của Dự án đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu. Tiếp đó, đoàn công tác kiểm tra ở vị trí cuối tuyến là nút giao Diễn Cát tại km 429 + 715 thuộc gói thầu XL 04.
Chỉ đạo tại hiện trường Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tiến độ chung đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dứt khoát phải hoàn thành vào dịp 2/9. Để đàm bảo tiến độ chung thì Ban 6 phải điều phối, lập kế hoạch tiến độ để đến 20/8 phải cơ bản xong các phần việc chính. Các nhà thầu phải làm việc thực chất và điều phối hợp lí các tổ đội hỗ trợ nhau. Nhà thầu nào để chậm tiến độ sẽ chiếu theo hợp đồng để xử lí. Phải dừng tham gia các dự án khác ở giai đoạn 2. Kể cả đã kí hợp đồng.
Riêng đường gom, đường dân sinh cho phép đến 30/9 hoàn thành. Tuy nhiên phải đảm bảo an toàn khi khai thác tuyến chính.
Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác đã thị sát cung đoạn 5km từ cao tốc xuống quốc lộ 1A tại huyện Diễn Châu, cung đoạn này thuộc dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 7A do Ban QLDA 4 - Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.
Hiện trên cung đoạn này đang có nhiều vướng mắc nên việc giải phóng mặt bằng mới đạt 63%, vì vậy không thể thi công hoàn thành để thông xe theo kế hoạch là trước ngày 02/9/2023. Điều này sẽ ảnh hưởng khi khai thác tuyến cao tốc bởi lưu lượng xe lên xuống tại nút giao Diễn Cát sẽ rất lớn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Nghệ An phân nhóm các vướng mắc liên quan đến mặt bằng để xử lí. Nhóm đã thực hiện đầy đủ chính sách nhưng không chịu di dời cần phải quyết liệt. Nhóm những đối tượng còn vướng mắc phải xác định lại nguồn gốc đất cũng như các đối tượng phải tái định cư tỉnh cần kịp thời có phương án cụ thể.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết trong tuần tới Nghệ An sẽ họp để quyết định phương án xử lí những vướng mắc cho cung đoạn 5 km này.
Trong buổi chiều, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra tại dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Đến nay công tác GPMB đã được 44,37/44,37Km, đạt 100%, tuy nhiên đang còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan phạm vi đường gom và hạ tầng kỷ thuật đường điện. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá tiến độ thi công Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang rất chậm. Cụ thể hợp đồng dự án là 36 tháng, chỉ còn 10 tháng nhưng khối lượng chưa đạt 50%.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Doanh nghiệp đầu tư là Công ty CP Phúc Thành Hưng phải xác định rõ vai trò nhà đầu tư và nhà thầu thi công. Phải xác định ngay để loại bỏ nhà thầu yếu, điều phối khối lượng cho nhà thầu đủ năng lực. Nhất quyết không để tiến độ chậm hơn nữa. Đến 30/4/2024 phải xong đoạn từ đầu tuyến đến nút giao N5 để giảm tải cho nút giao QL7.
Một số vấn đề liên quan đến mỏ đất đắp và mặt bằng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị địa phương hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó Ban QLDA 6 và doanh nghiệp đầu tư cũng kịp thời thực hiện các đề xuất của tỉnh như tu sửa các tuyến đường dân sinh, đường tạm, đảm bảo ATGT cho người dân trong quá trình thi công dự án.