Tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: Tính thời điểm nay, với sự vào cuộc trách nhiệm của các Sở GTVT, giao thông cả nước đã cơ bản đảm bảo thông suốt, các giải pháp đã được điều chỉnh kịp thời.
Tuy nhiên, cần phải nâng cao thêm nữa tính chủ động trong vấn đề tham mưu những giải pháp để tổ chức giao thông đảm bảo thông suốt, không để bị động dẫn đến ùn tắc.
Giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố phải kịp thời nắm bắt các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các quan điểm, biện pháp phòng chống dịch của địa phương để tham mưu phương án tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch.
“Đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh giữa khu vực/tỉnh áp dụng chỉ thị 16 và khu vực/tỉnh áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn, lãnh đạo các Sở GTVT phải chủ động phối hợp, trao đổi với nhau nhằm thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát để đảm bảo tổ chức giao thông thông suốt”, Thứ trưởng Thọ yêu cầu.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không còn bị hạn chế, việc tổ chức luồng xanh sẽ chủ yếu tập trung trong phạm vi nội tỉnh. Phải giữ được những “vùng xanh” trong khu vực có dịch.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ kéo dài, Thứ trưởng Bộ GTVT khuyến cáo các Sở GTVT căn cứ trên nguyên tắc và hướng dẫn của Bộ, chủ động xây dựng các kịch bản và phương án khác nhau, không cứng nhắc, dập khuôn, xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương mình. Phải có phương pháp tuyên truyền, thông tin kịp thời để doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện nắm bắt, chấp hành.
Nhắc lại kinh nghiệm thực tế, ông Thọ yêu cầu đối với khu vực có lưu lượng mật độ đông như Hải Phòng và các địa phương lân cận, lưu ý về vấn đề tổ chức giao thông phải phân luồng từ xa, nghiên cứu lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa điểm phù hợp, tổ chức nhiều điểm kiểm tra tại 1 chốt.
“Bố trí bãi tập kết hàng hóa, quản lý lái xe tập trung là những giải pháp phù hợp, tối ưu trong phòng chống dịch nhưng tùy tình hình, điều kiện thực tế thì các địa phương phải chủ động, tính toán để triển khai đảm bảo hiệu quả”, ông Thọ nói.
Quán triệt trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng chống dịch, Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương đang cố gắng tháo gỡ các khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, chính vì vậy, vai trò của doanh nghiệp, Chủ phương tiện và lái xe rất quan trọng.
Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các doanh nghiệp phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là của doanh nghiệp, HTX, chủ phương tiện.
“Phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Thọ nhấn mạnh.
Cùng với đó, để chủ động ứng phó với khả năng ùn ứ hàng hóa tại các cảng, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải phối hợp với các địa phương có hệ thống cảng đặc biệt là cảng biển phải chủ động trong vấn đề dự báo tình hình, có phương án kịp thời để giải phóng hàng hóa. Không để ùn tắc tại cảng dẫn đến ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa nói chung. Tổ chức quản lý, phòng chống dịch tốt tại các khu vực cảng, bến.
Ông Thọ cũng yêu cầu Cục Y tế, Bộ GTVT phải chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn để tổ chức xét nghiệm SARS – CoV-2 cho đội ngũ lái xe. Các địa phương cần thực sự quan tâm, ưu tiên tiêm Vaccine cho đội ngũ lái xe của địa phương mình./.