106d3084022t4728l6-152d2144238t49827l0-1645581437.jpg

Cử tri Hà Tĩnh đề nghị mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 15A đoạn qua địa bàn vì hiện tại mặt đường hẹp, xe cơ giới lưu thông nhiều, thường xảy ra tai nạn giao thông.

Bộ GTVT vừa có Công văn 1432/BGTVT-KHĐT ngày 16/2/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh nhà gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/1/2022, nội dung là đề nghị mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 15A đoạn qua Hà Tĩnh vì hiện tại mặt đường hẹp, xe cơ giới lưu thông nhiều, thường xảy ra tai nạn giao thông.

Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Quốc lộ 15 (còn gọi là Quốc lộ 15A) đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được đầu tư cơ bản đạt cấp V với nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 5,5m, riêng đoạn Khe Giao - Phúc Đồng (Km395+700 - Km413+800) có quy mô cấp III miền núi, 2 làn xe (nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m); các đoạn đi qua đô thị theo quản lý đường đô thị.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lưu lượng phương tiện trung bình trên tuyến đến tháng 12/2021 đạt khoảng 2.115 xe quy đổi/ngày đêm; mỗi năm xảy ra từ 5 đến 7 vụ tai nạn giao thông làm chết người và hàng chục vụ va chạm giao thông, trong đó đặc biệt là đoạn từ ngã ba Lạc Thiện đến ngã ba Khe Giao. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, Bộ GTVT đã quan tâm bố trí kinh phí sửa chữa Quốc lộ 15 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Về việc đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 15 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được Quốc hội, Chính phủ phân bổ vốn ngân sách trung ương rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT…

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối đến 23.625 tỷ đồng để thực hiện các dự án. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên và Quốc lộ 15 có hướng tuyến song hành, cách hướng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông khoảng từ 3km đến 5km nên trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT sẽ ưu tiên đầu tư các đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chưa đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến này.

Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh về việc đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 15 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn./.