Ông Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và giải ngân hơn 2 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho 1.423 lao động của 133 đơn vị.

1-1660708847695-1661919277.jpg
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Hùng thăm hỏi người lao động ở trọ tại phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, Bình Định (Ảnh: An Nhiên).

Cụ thể, đối với nhóm lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kinh phí 1,96 tỷ đồng hỗ trợ 1.349 lao động ở 109 đơn vị.

Đối với nhóm lao động quay trở lại thị trường lao động, UBND tỉnh phê duyệt kinh phí 119 triệu đồng hỗ trợ 24 đơn vị với 75 lao động.

Về lý do chậm chi tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động, lãnh đạo Sở LĐ-TBXH tỉnh Bình Định cho rằng một số doanh nghiệp e ngại trong việc liên lụy nếu người lao động trục lợi chính sách nên yêu cầu người lao động phải có các giấy tờ chứng minh phát sinh so với quy định, như giấy đăng ký tạm trú, hợp đồng thuê nhà...

Ngoài ra, mặc dù thủ tục viết đơn, xác nhận lập danh sách rất đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp không nắm rõ thông tin ở thuê, ở trọ của người lao động, một phần do người lao động liên tục thay đổi địa điểm ở trọ. Từ đó, doanh nghiệp có tư tưởng né tránh việc xác lập hồ sơ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Trước đó, tại hội nghị giao ban đôn đốc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung quán triệt các địa phương, trong đó có Bình Định phấn đấu đến cuối tháng 8/2022 hoàn tất việc giải ngân hỗ trợ cho người lao động. Đặc biệt, các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao cần phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trước ngày 25/8./.