Cuối tháng 3, Công ty cổ phần thương mại Bia Hà Nội (Habeco) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Hà Nội, bia hơi Hà Nội, Trúc Bạch... thông báo điều chỉnh giá các loại bia hơi từ ngày 10/4. Cụ thể, bia hơi 30, 50 lít tăng thêm 1.001 đồng/lít; bia keng 2 lít tăng thêm 4.117 đồng/lít; bia hơi 1 lít (xách 6 chai) tăng thêm 7.062 đồng/lít.

Trước đó, ngày 1/1, doanh nghiệp này đã thông báo tăng giá thêm 616-1.110 đồng/lít. Thực tế, không chỉ Habeco mà hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất bia cũng phải đồng loạt tăng giá bán trước áp lực chi phí nguyên vật liệu tăng cao.

img-bgt-2021-img9735-15785452998162095659089-1648810116-width1080height728-1326-1649923158.jpeg
Từ đầu tháng 4, nhiều hãng bia đã đồng loạt tăng giá

Ghi nhận tại một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), bia Tiger có giá 380.000 đồng/thùng; bia Heineken giá 450.000 đồng/thùng.

"Giá sẽ tiếp tục tăng nên tôi nhập nhiều hơn trước để dự trữ mùa nắng nóng. Tuy nhiên, hiện nay sức mua vẫn rất thấp, khách hàng cũng hạn chế mua số lượng thùng, chủ yếu mua theo lon", chị Lan Anh -chủ cửa hàng nói.

Trong khi đó, mức giá niêm yết tại các siêu thị có phần thấp hơn, một số còn có nhiều chương trình khuyến mại.

Một thùng bia Tiger 24 lon tại siêu thị Co.opmart có giá 365.500 đồng; tại Vinmart là 365.800 đồng; tại Top Market là 357.600 đồng. Tương tự, một lốc gồm 6 lon bia Heineken bạc tại Co.opmart có giá 120.000 đồng; tại Vinmart là 119.500 đồng; tại Top Market 113.400 đồng. Còn bia 333 bán tại các siêu thị này cũng dao động trong khoảng 265.500-276.000 đồng/thùng.

Theo đại diện hệ thống MM Mega Market, hiện nay một số siêu thị đang phải giới hạn số lượng hàng bán ra vì phía nhà cung cấp đang gặp khó khăn về nguyên liêu sản xuất.  Một số hãng bia khác cũng rục rịch chuẩn bị tăng giá trong năm 2022 để bù đắp chi phí nguyên liệu gia tăng.

Lãnh đạo Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn  (Sabeco) cho biết Nghị định 100 và Nghị định 24 đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như các hình thức xử phạt nặng hơn đối với hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông... Ngoài ra, quy định đồ uống có cồn phải trả 3 loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt) cũng khiến ngành bia gặp khó.

“Ngành sản xuất kinh doanh bia vẫn gặp những thách thức chung như giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, khan hiếm hàng hóa, cước vận tải tăng… Hơn nữa, sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần", doanh nghiệp này nhìn nhận.

Năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và chiến sự Nga – Ukraine, giá vật tư nguyên liệu đầu vào liên tục tăng cao, các đối tác nước ngoài không bố trí được phương tiện vận chuyển nguyên liệu, đặt ra gánh nặng chi phí cho nhà sản xuất. Vì vậy, việc doanh nghiệp tăng giá bia hơi là điều tất yếu./.