Chiều ngày 10/11 đoàn khảo sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiến hành khảo sát việc thực hiện thu, quản lý và sử dụng các khoản thu tại các cơ sở giáo dục ở huyện Nghi Lộc.

v-1699696138.jpg
Đoàn khảo sát đã làm việc với Trường THPT Nguyễn Duy Trinh

Đảm bảo giữ ổn định, không có điểm nóng, đơn thư phức tạp

Trước khi làm việc với UBND huyện, đoàn khảo sát đã làm việc với Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, Trường Tiểu học thị trấn Quán Hành. Nhìn chung, các trường đã thực hiện thu, quản lý và sử dụng các khoản thu theo đúng các văn bản chỉ đạo của các cấp, việc quản lý sử dụng các khoản thu theo thỏa thuận và tự nguyện đảm bảo nguyên tắc: tự nguyện, đúng mục đích, rõ ràng, minh bạch, công khai, phù hợp với đặc thù của địa phương và điều kiện gia đình học sinh.

vv-1699696165.jpg
Cô Hoàng Thị Kim Liên-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Duy Trinh báo cáo tình hình thực hiện thu, quản lý và sử dụng các khoản thu tại trường

Trong những năm qua, UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện thu, quản lý và sử dụng các khoản thu đảm bảo theo đúng quy định. Trong năm học 2022-2023 tổng số tiền thu được là 98.470.005.000 đồng với mức thu bình quân/học sinh thấp nhất 688.000đ/năm (đối với học sinh trung học cơ sở không học thêm, không học tăng cường tiếng Anh, không gửi xe), cao nhất 5.161.000đ/năm (đối với học sinh THCS có học thêm, học tăng cường tiếng Anh, gửi xe). Năm học 2023-2024, việc triển khai và thực hiện thu, chi đảm bảo nghiêm túc, công khai, dân chủ; đúng quy định, đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi; phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương và được phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện. Đến nay, không có hiện tượng lạm thu, thu sai quy định.

vvv-1699696188.jpg
Đồng chí Trần Thị Ánh Tuyết- Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại cuộc làm việc

Trao đổi với đoàn khảo sát, đồng chí Trần Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết trong thời gian qua công tác thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong trường học trên địa bàn huyện đã thực hiện có hiệu quả, ổn định, không có điểm nóng lớn, chỉ có một số vấn đề nhỏ do chưa hiểu quy định. Nhu cầu đáp ứng tiêu chuẩn cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của các cơ sở giáo dục là rất lớn, do đó công tác vận động tài trợ giáo dục có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt chặt chẽ kế hoạch tài trợ của các trường đảm bảo các nội dung xin tài trợ cần thiết thực sự và phục vụ trực tiếp việc dạy và học.

Rà soát lại các khoản thu, mức thu, thực hiện thu đủ chi

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho rằng việc thực hiện thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong các trường học trên địa bàn huyện Nghi lộc cơ bản đảm bảo thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn, UBND huyện đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện linh hoạt, có hiệu quả. Vì vậy, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng có đơn thư, khiếu nại, không có các điểm nóng, phức tạp liên quan đến thu, quản lý và sử dụng các khoản thu.

oii-1699696217.jpg
Đồng chí Chu Đức Thái Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc với UBND huyện Nghi Lộc

Đồng thời, đồng chí đề nghị UBND huyện tiếp tục bám sát quy định, hướng dẫn chỉ đạo các cơ sở giáo dục đúng đủ, thu đủ vừa chi, phù hợp với điều kiện mức sống của người dân; rà soát các khoản thu, mức thu phù hợp thực tiễn, chú trọng thu phục vụ trực tiếp dạy và học, nội dung chi cần tính toán cho phù hợp, ưu tiên các giáo viên trực tiếp giảng dạy; quan tâm công tác vận động tài trợ đảm bảo đúng quy trình, phê duyệt công trình vận động tài trợ đảm bảo thực sự cần thiết theo đúng quy định; thực hiện nghiêm túc chế độ công khai, minh bạch, dân chủ trong thực hiện các khoản thu; quản lý, sử dụng các khoản thu đúng mục đích, đúng nguyên tắc tài chính./.